Siết trọng tải: dân cày "khóc" không tại Bộ Giao thông!
Không riêng gì Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải phải ngồi lại với nhau để bàn bạc và đưa ra các phương án chia tải tối ưu nhất.
Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao các Thứ trưởng cáng đáng các lĩnh vực phải khẩn trương làm việc, chấn chỉnh những hạn chế tồn tại và nâng cao năng lực chuyên chở bằng những giải pháp hữu hiệu nhất. Soát lại thực trạng kết nối chuyên chở hiện nay để đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Từng lĩnh vực, từng đơn vị chuyên chở phải tăng năng lực, cách tân thủ tục hành chính, chống tiêu cực thì khách hàng tải mới tìm đến với mình. Sự kiên quyết của các lãnh đạo ngành đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vận chuyển nghiêm túc thực hành. Theo đó từ đầu tháng 4 đến nay, các doanh nghiệp vận chuyển đã tăng cước vận tải kéo theo giá thành sản phẩm bị đội lên cao. Ông Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Mía đường Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, nay giá cước tải bị đội lên 60 - 100%, chắc việc bán hàng sẽ chậm hơn. “Vận tải một tấn đường từ nhà máy (Thanh Hóa) ra Hà Nội, trước đây giá cước khoảng 250.000 - 300.000 đồng, giờ tăng lên 600.000 đồng. Người mua không ưng ý tăng giá, nhà máy đành phải bán lỗ. Bởi, nếu cứ để tồn kho, lãi suất nhà băng chồng lên cũng không sống nổi”, ông Tam thở than. VOV đưa tin, một lãnh đạo của Công ty Xi măng Nghi Sơn cho biết, công ty đang thuê Công ty thương nghiệp Thành An tải 100.000 tấn xi măng cho dự án Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, mới đây Công ty đã nhận được đề nghị tăng cước vận chuyển lên gấp 3 lần từ phía Công ty Thương mại Thanh An. Cũng thực hiện việc vận tải xi măng Nghi Sơn cho dự án trọng tâm cầu Nhật
Tuy nhiên, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, khi thực hành việc siết chặt xe quá tải, các cơ quan quản lý nhà nước đã dự đoán được xu hướng tất yếu giá các loại hàng hóa liên can tới vận chuyển sẽ tăng lên, tác động tới túi tiền tài người dân. Tuy nhiên, trước hậu quả do xe quá tải gây ra như: đường sá, cầu, cống hư hỏng; những vụ tai nạn liên lạc thảm khốc; “làm luật” để được chở quá tải… đã gây ra những tác động bị động đối với từng lớp. "Đứng trước bài toán đánh đổi, đương nhiên người dân sẽ phải tuyển lựa: chấp nhận túi tiền vơi đi; nói không với xe quá tải phá đường. Bởi, nếu cứ để đường tiếp kiến bị phá nát thì thiệt hại về vật chất, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người dân sẽ còn lớn hơn rất nhiều", ông Thọ diễn giải, Theo quy định của chính phủ, giá cước vận chuyển giao cho các DN thỏa thuận bên trong khung của nhà nước, cái đấy không phải Bộ GTVT ban hành ra quy chế, chính sách giá cả vận tải đó mà nó do điều tiết của cơ chế thị trường. Đặc biệt, giá cước là do các chủ hàng và các công cụ tải thỏa thuận với nhau, dựa trên phí tổn nhiên liệu, đầu ra, đầu vào cho hợp lý. "Tôi chắc chắn, có thể họ lợi dụng đẩy vào giá cước, bây chừ phải bóc nó ra để giảm uổng xuống. Về việc giá cước, cả DN chuyển vận, rồi DN có hàng hóa cần chuyên chở đều có lỗi trong việc tăng giá cước chuyên chở, đừng đổ cho quốc gia chuyện tăng giá cước", ông Thọ khẳng định. Phương Nguyên |
Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014
Bộ trưởng hay hay Thăng ra 'tối hậu thư',dân khóc vì cước vận tải
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét