Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

40 năm mới thêm hải chiến Hoàng Sa.

Đêm 17 rạng 18-1 là đêm cực kỳ găng

40 năm hải chiến Hoàng Sa

Anh để đuổi tàu Trung Quốc. Tư lệnh vùng 1 duyên hải Hồ Văn Kỳ Thoại “chỉ định trung tá Vũ Hữu San giữ chức vụ chỉ huy chiến thuật (OTC-officer in tactical command) phân đội hoạt động vùng Hoàng Sa. HQ16 lại thấy “một chiến hạm Trung Quốc xuất hiện trong vùng”. Do trung tá Vũ Hữu San làm hạm trưởng.

Hạm trưởng HQ16 liền mỏng “hai tàu cá Trung Quốc không tuân lệnh của chiến hạm VNCH ra khỏi hải phận VN và xuất hiện hai tàu chở quân của Trung Quốc đến gần đảo và trên bờ có cắm nhiều cờ của Trung Quốc”. Sẵn sàng thực hiện ngay việc mình xác quyết là đúng. HQ-4 từ phía nam đảo Money chạy lên.

Tuần dương hạm Lý Thường Kiệt (HQ16). “Khoảng giữa tháng 1-1974. Tàu HQ-4 và HQ16 dùng tín hiệu cảnh cáo: “Đây là vùng biển của Việt Nam. Nhiều người lên boong tàu. Trung tá Thự cho một toán đổ bộ gồm một trung úy và 14 đoàn tụ của chiến hạm trang bị M79 và súng cá nhân chủ nghĩa lên bờ bằng xuồng cao su để nhổ hết cờ Trung Quốc mới cắm và thay bằng cờ Việt Nam.

Đậu lì. Đi lại gần một dãy nhà đang cất dở dang”. Toán này mang khí giới đầy đủ. Ngoài quân sĩ cơ hữu. Hạm trưởng Thự liền hỏi bộ chỉ huy và được biết trên đảo này không có “quân ta”.

Các chiến hạm của họ tiến sâu vào hải phận Hoàng Sa. HQ-4 hành động ngay. Sáng 16-1. Phía Trung Quốc đấu tăng cường lực lượng và cố tình khiêu khích. Cựu thượng sĩ Trần Dục hiện đang sống ở Huế vẫn chẳng thể quên được cuộc hành quân đặc biệt này.

Hạm trưởng HQ16 “thấy trên đảo Quang Hòa bốn năm người ăn mặc như chơi dân. HQ-4 đổ bộ khoảng 20 người nhái lên đảo Money dẹp cờ Trung Quốc. Lương thực. Khu trục hạm Trần Khánh Dư số hiệu HQ-4. Áo thun. Đến trưa 16-1-1974. Trung úy Đào Dân. Một số mặc quân phục”. Tàu địch bỏ chạy về phía nam của hai đảo Duy Mộng và Quang Hòa. Tư lệnh hải quân vùng 1 duyên hải. Ông viết trong hồi ký: “Tôi liền hội ý với hạm trưởng và khai hỏa đại liên 30 li cố ý đuổi nó ra khỏi vùng đảo nhưng tàu lạ vẫn không nhúc nhích”.

Nhận được thưa. Thượng sĩ giám lộ Lữ Công Bảy trên HQ-4 kể: “Trung đội biệt hải lên đảo Vĩnh Lạc không phát hiện gì ngoài vài nấm mộ nghe đâu mới đắp. HQ16 cho bốn nhân viên cơ hữu dùng xuồng chở sáu người trong đoàn công binh lên đảo do thiếu tá Hồng chỉ huy và trong khi chờ đoàn công binh trở lại tàu.

Chồm lên đè bể một phần buồng lái chiếc tàu 407 làm nó và một chiếc gần đó hoảng sợ. Ngoài ra. Phụ tá sĩ quan hải hành. Đến đảo Pattle (Hoàng Sa). Yêu cầu các ông hãy rời khỏi đây ngay!”. Buổi chiều

40 năm hải chiến Hoàng Sa

Khoảng nửa đêm 16-1. Tàu Trung Quốc cũng lên tiếng “yêu cầu ngược lại”.

HQ-4 là chiến hạm thuộc lớp hiện đại trợ thì điểm ấy của hải quân VNCH nên tốc độ khá cao. Cựu trung úy Phạm Ngọc Roa (hiện sống ở Lâm Đồng). Chung cuộc HQ-4 nổ máy đâm thẳng tàu địch đuổi nó ra khơi”.

Khi chiến hạm vừa phát xuất. Lương thực khô vài ngày”. Trung tá Thự phải bẩm về bộ tư lệnh hải quân và xin được tăng viện. Sau khi đuổi hai tàu địch. Quang hiệu lẫn loa phát tiếng Việt. Cờ và loa phóng thanh tiếng Hoa “đề nghị ra khỏi vùng biển Việt Nam”. Tôi liền chuyển tin cậy đó cho chiến hạm HQ16”. Kỳ tới : chi viện. “Nhiều tàu cá xuất hiện cạnh đảo Money và hàng trăm lá cờ Trung Quốc cắm tản mác dọc bờ cát trắng”.

Bởi tết nhất rồi mà còn phải hành quân khẩn cấp kiên cố phải có lý do quân sự”. Ông Dục lúc ấy là quản trưởng có trách nhiệm thay mặt hạm trưởng sắp xếp.

”. Là một trong những sĩ quan luôn có mặt trên đài chỉ huy cùng hạm trưởng San. Khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư sắp hoàn tất nhiệm vụ tuần tra biển vùng 1 và chuẩn bị vào bờ. Điều động bít tất nhân sự trên tàu. Theo nhà nghiên cứu Trần Đỗ Cẩm. Hạm trưởng là trung tá Lê Văn Thự. Cùng đi còn có hai sĩ quan công binh đi theo tàu để nghiên cứu việc sửa sang lại cầu tàu tại Hoàng Sa và một người Mỹ tên Gerald Kosh xin đi để biết đảo Hoàng Sa.

Một mặt HQ16 vắng về bộ chỉ huy. Cắm cờ VN. Rồi ra lệnh bẻ lái ủi thẳng vào chiếc tàu cải dạng ngư nghiệp 407 của Trung Quốc theo hướng đẩy ra xa đảo. Đang tâm tính lên bờ Đà Nẵng sẽ mua sắm quà tết gì cho gia đình thì bất thần nhận nhiệm vụ mới ở Hoàng Sa. Sau đó họ cũng trả lời giả trá lại đây là vùng chủ quyền Trung Quốc.

Còn HQ16 chuẩn bị đổ bộ 15 nhân viên cơ hữu lên đảo Robert do trung úy Lâm Trí Liêm chỉ huy. Lúc đó tàu Trung Quốc không giải đáp.

Mãi một lúc lâu. Đạn dược. Một mặt dùng tay. Tàu chở thêm một trung đội biệt hải do đại úy Nguyễn Minh Cảnh chỉ huy. Gần đảo Vĩnh Lạc (Money) lân cận cũng có tàu Trung Quốc xuất hiện với hàng trăm lá cờ Trung Quốc cắm tản mác dọc bãi cát trắng. Đây là những nấm mộ ngụy tạo. Đồng thời. Chẳng thấy xương cốt gì cả. Phải lùi ra xa.

Tôi được vắng từ Hoàng Sa là thấy một vài ghe đánh cá xuất hiện rất gần bờ tại đảo Pattle. Thủy thủ đoàn chưa rõ tình hình nhưng đoán nhiệm vụ rất quan trọng. Các chiến sĩ biệt hải được lệnh đào bới các nấm mộ lên

40 năm hải chiến Hoàng Sa

Khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư đã nhập với tuần dương hạm HQ16 Lý Thường Kiệt có mặt từ trước. Viết trong hồi ký: “Vào ngày 15-1-1974.

Không có bia. Ngoại trưởng Việt Nam cộng hòa (VNCH) Vương Văn Bắc đã cực lực chưng luận điệu ngang ngược và lên án hành động xâm lược khởi hấn của Trung Quốc. Được lệnh phải giành lại các đảo vừa bị quân Trung Quốc đổ bộ chiếm. Trung úy hải quân Đào Dân kể: Vừa nhập vùng. Trung tá San cảnh báo. Được lệnh khẩn cấp hành binh ra Hoàng Sa. Bộ tư lệnh hải quân VNCH khẩn tăng cường chiến hạm tuần tiễu tại lãnh hải Hoàng Sa.

Ảnh vệ tinh đảo Quang Hòa (Duncan) - nơi bắt đầu trận hải chiến Hoàng Sa 1974 Tàu cá vũ trang Trung Quốc cản đường chiến hạm VN tiến vào Hoàng Sa - Ảnh tư liệu Ngày hôm sau 12-1-1974. Ông Dân biểu thị “Trước thái độ quyết liệt của HQ-4. Gồm tuần dương hạm Lý Thường Kiệt (HQ16) và khu trục hạm Trần Khánh Dư”.

Hai bên đấu khẩu nhau. Anh em quân sĩ. Sĩ quan phụ tá trên HQ16. Trước tình hình đặc biệt nghiêm trọng này.

Phía Trung Quốc đáp trả rằng Hoàng Sa là của họ! TRẦN NHẬT VY - QUỐC VIỆT Trung tá hạm trưởng HQ-4 Vũ Hữu San - Ảnh tư liệu Sáng 17-1. “HQ16 quay lại đảo Cam Tuyền thấy hai tàu Trung Quốc vẫn còn đó. Hai bên vờn nhau mãi không giải quyết được gì. Có người ở trần. Kể: “Hạm trưởng San là một người cương trực và nóng nảy. HQ16 từ đảo Pattle chạy xuống kềm chặt hai chiếc tàu Trung Quốc vào giữa.

Công tác chuẩn bị của khu trục hạm Trần Khánh Dư rất gấp rút. Chỉ có cọc gỗ và bảng gỗ đóng trước đầu mộ ghi chữ Trung Quốc với ngày sinh và chết mấy chục năm trước. _____________ Các chiến hạm Việt Nam tiếp viện.

Khoảng trưa 17-1. 40 năm đã trôi qua. Tàu quay mũi rời Đà Nẵng hướng ra Hoàng Sa. Đô đốc Hồ Văn Kỳ Thoại.

Đồng thời. Mũi khu trục hạm Trần Khánh Dư cao lớn hơn. HQ16 tiến gần hơn khoảng 500m thì thấy rõ lá cờ Trung Quốc. Được lệnh đưa địa phương quân thuộc tiểu khu Quảng Nam và viên chức khí tượng ra Hoàng Sa để thay thế toán đang ở ngoài đó hết nhiệm kỳ. Ra lệnh đánh tín hiệu nhưng tàu lạ im lặng. Lúc đầu tàu Trung Quốc còn im lặng.

Tái chiếm đảo. Trung tá San lệnh dùng cờ. Đề nghị tàu VNCH phải rời lập tức. Đô đốc Hồ Văn Kỳ Thoại ra lệnh cho HQ16 đổ bộ nhân viên cơ hữu lên đảo Vĩnh Lạc để triệt hạ cờ Trung Quốc. Trung. Hạm trưởng San lên bờ họp trong khi bộ phận còn lại tăng tả tiếp liệu.

“Đa số mặc quần xà lỏn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét