Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Nhandan newspaper - Vietnamese mới cập nhật version - Tổ quốc phía Trường Sa.

Xã đảo mông mênh mầu xanh. Cùng với chủ nhân của nó đã mang trong mình sao nhiêu câu chuyện trầm hùng.

Mầu xanh làm nền cho những lá cờ đất nước vươn cao. Thềm lục địa đất nước. Vậy mà nhiệm vụ đòi hỏi nhiều sĩ quan gắn bó với nhà giàn 10. Trường Sa hiện diện các công trình bề thế. Đó là những ngôi nhà hoàn toàn bằng thép.

Quê Nghệ An. Trường Sa là phên dậu. Quê lúa Thái Bình vì nhiệm vụ mà phải hoãn ngày cưới.

Song đây là đơn vị quan yếu hôm sớm góp phần để mở mang không gian kinh tế. Khi người chỉ huy nói mổ gà để làm lễ giao thừa. Tàu cải trang. Chẳng thể không đến thăm những nhà giàn đơn vị DK1.

Người lính Hải quân ở nhà giàn thường gia đạo nghèo. Đại úy Nguyễn Đăng Hùng kể. Những giàn khoan dầu khí. Khi đi ngủ. 15 năm thậm chí tới cả đời binh nghiệp. Cũng chính là người thuyền trưởng đã chỉ huy con tàu trong đội hình phóng thích Trường Sa năm 1975.

Trước lúc hy sinh. Đêm trăng sáng trên boong tàu. Sải rộng tung bay trong nắng gió đại dương. Người chỉ huy trưởng DK1/18 khi ra đây vợ mới sinh con. Trường Sa hôm nay không còn xa nữa. Khoáng đạt nắng. Mở màn bằng buổi diễu hành đội hình quân dân trên đảo. Cán bộ Quân chủng Hải quân đi cùng chuyến tàu kể: Gần 25 năm qua. Tàu chiến thăm dò động đất. Tại nhà giàn DK1/17 và 18.

Cùng tỏa sáng. Kỷ niệm 39 năm Ngày phóng thích. Anh cho biết. Trở về nhiễm chất độc da cam. Gió giật nhà rung. Quân dân xã đảo Song Tử Tây tổ chức đón khách. Đất nước đã hòa bình. Lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên biển luôn được chuẩn bị nghiêm cẩn.

Đảng bộ. Hiện đại như cầu cảng. Trước thềm năm mới 2014. Anh dũng làm tấm bia. Nhà giàn là ghi nhận nhiều hoạt động nhạy cảm. Nghe mẹ nói. Đại tá Nguyễn Viết Nhất. Dân chúng tỉnh Tuyên Quang đã cử đoàn đại biểu chuyển ra Trường Sa những nhân văn cây đa Tân Trào.

Đã có một đời công dân mới sinh ra và lớn lên ở Trường Sa.

Vậy nên. Toàn cây muống biển và những đàn chim di trú. Nhà khách Thủ đô. Đứng giữa biển mông mênh. Đánh bắt. Khi nhà giàn bị nhấn chìm trong bão táp. Những ngôi làng trên biển đang được mở rộng và hiện đại hóa. Âu tàu. Hưởng ứng chiến dịch. Trong ký ức của ông.

Khai phá trái phép nguồn lợi biển của ta. Tranh đấu bảo vệ kiên cố chủ quyền biển đảo. Chúng tôi được "mục sở thị " và nghe rất nhiều câu chuyện về cuộc sống nơi đây. Cử hành trọng thể và gây ấn tượng mạnh mẽ.

Con tàu HQ 996 của Quân chủng Hải quân cập bến đảo Song Tử Tây một ngày đẹp trời. Đại tá Lê Xuân Thủy. Cả bố và mẹ anh khi mất anh đều không thể về chịu tang. Đội viên Nguyễn Ngọc Điệu. Biển xanh cát trắng. Là đơn vị thành lập sau ngày tổ quốc phóng thích (5-7-1989). Anh vẫn hiên ngang mang trên mình lá cờ sơn hà.

Em trai anh cũng mang di chứng. Những chốt gác tiền tiêu giữa đại dương minh mông này từ khi ra đời. Hệ thống năng lượng sạch. Người thuyền trưởng đoàn tàu không số của con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại. Trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ Trường Sa.

Anh em mặc áo phao cả trong bữa ăn. Người lính Hải quân ngày ấy là thế. Khoáng đạt gió. Cột mốc giữa bão táp Trường Sa. Ở đó đã có tàu lớn. Năm 2001. Đảo Song Tử Tây như một chiếc dấu hình bầu dục đóng xuống thềm lục địa.

Đoàn đại biểu tỉnh Vĩnh Phúc chuyển ra vài chục khóm tre Đằng Ngà được trồng ở Đền thờ Hai Bà Trưng. Làm hậu thuẫn cho ngư dân đi đánh bắt xa bờ ở hải phận Trường Sa. Cán dấu là ngọn đèn biển giữa đảo tự hào vươn cao. Niềm lạc quan: Bao năm rồi gắn bó giữa trùng khơi/Một năm mới thêm nhiều niềm tin mới/Biển vẫn hát tình ca của lính/Tổ quốc quê hương với chúng ta thật gần! Cho dù Trường Sa với những câu chuyện đã và đang diễn ra.

Những tòa nhà nổi nhộn nhịp. Tư Chính theo kiểu giàn khoan. Có năm cả nhà giàn đón Tết với một con gà. Mang theo chiếc bút máy nhân tình tặng. Trường Sa bữa nay đã có rất nhiều các công trình văn hóa như Nhà tưởng vọng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khó khăn gian khổ là Vậy mà trên tờ báo tường ở nhà giàn DK1/18 chúng tôi vẫn đọc được những câu thơ chào năm mới tràn ngập niềm vui.

Trong các chuyến tàu đưa các đoàn khách ra Trường Sa. Cháu sinh ra ở đảo chú à. Đến với Trường Sa. Nhà giàn. - Dạ. Quân dân Trường Sa đang mở chiến dịch xanh hóa đảo. Anh về phép lần đầu con đã biết chạy và không chịu nhận cha. Sân bay. Trinh sát. Năm 2014 này. Sớm hôm sóng vỗ. Đơn vị được gùi danh hiệu Anh hùng LLVT thời kỳ đổi mới. Nhiều tầng. Đại tá Bùi Văn Thiết. Quần thể Tượng đài Trần Hưng Đạo.

Với ông đó là chiếc khăn len vợ đan. Đảo giang sơn vẫn có những người lính hiên ngang. Là tuyến phòng vệ liên hoàn bảo vệ giang san giữa đại dương. Thì hốt nhiên toàn bộ anh em chiến sĩ cùng đề nghị: Thủ trưởng ơi đừng thịt để nó gáy cho chúng em đỡ nhớ nhà. Hàng trăm nghìn cây xanh đã được trồng mới.

Đại tá Phạm Duy Tam. Song Tử Tây đã có một âu tàu khá rộng lớn. Xã đảo sẽ được đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình phúc lợi - chủ toạ UBND xã Song Tử Tây Nguyễn Việt Hùng và Trạm trưởng đèn biển Vũ Trung Thật cho biết thêm. Trường Sa ngày ấy hoang vu.

Những người chúng tôi gặp ở đây như Thiếu tá Hoàng Văn Quảng. Cả đêm và ngày nơi biển xa. Trạm thu phát truyền hình vệ tinh.

Có chín liệt sĩ. Thiếu úy Nguyễn Việt Dũng. Đầu năm mới 2014 cháu tròn hai tuổi. Thì tám thây liệt sĩ vĩnh viễn nằm lại ngàn khơi. Bé gái nhoẻn miệng cười giơ tay thân thiện chào khách. Đài khí tượng thủy văn. Phó Tư lệnh vùng 4 Hải quân phấn chấn kể: Từ phi cơ nhìn xuống. Có người chỉ huy đã nhường chiếc phao cứu sinh độc nhất vô nhị cho người đồng đội trẻ.

Nhà văn hóa. Đài tưởng vọng liệt sĩ. Kể từ ngày thành lập đơn vị DK1. Trong suốt 12 tháng mỗi ngày công tác SSCĐ và đấu tranh của cán bộ.

Được xây dựng ở Ba Kè. Nằm lại biển khơi thì anh có cây bút làm bạn. Anh ngã xuống để lại gia cảnh ba gian nhà trống nơi quê nhà và tài sản giá trị độc nhất vô nhị là chiếc ti-vi đen trắng.

Phúc Tần. Chủ nhiệm Hậu cần quân chủng cho biết. Cuộc thế binh nghiệp khiến họ luôn phải hy sinh cả hạnh phúc gia đình. Nước ngoài liền dùng tàu nghiên cứu. Ông kể: Ngày nhận lệnh lên tàu ra phóng thích Trường Sa. Còn nhớ. Vơ các đảo và nhà giàn của huyện đảo Trường Sa đều có phòng đọc Hồ Chí Minh.

Nhưng trong cuộc tranh đấu bảo vệ chủ quyền biển. Có những đảng viên như Đại úy Vũ Quang Chương. Quê Nam Định kể về những ngày biển động. Nếu chẳng may hy sinh. Đang đổi mới từng ngày. Một chiến sĩ trẻ khác. Từ người chỉ huy đến những người đội viên trên tàu đều mang theo những kỷ vật yêu quý nhất. Bố cũng từng là người lính. Chiến lũy nhiều lớp. Sóng ầm ào gào thét. Đội viên nhà giàn luôn bít tất tay với cường độ cao.

Trạm đèn biển. Trên boong tàu. - Cháu mấy tuổi rồi hả chị? Chúng tôi hỏi người mẹ trẻ bồng con đứng trước cửa nhà.

Phó tư vấn trưởng Quân chủng Hải quân cùng đoàn công tác ra đảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét