Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Sự kiện Hoàng Sa qua báo chí năm 1974 mới thêm (Kỳ 1).

Những nguồn tin báo chí khác có nói đến sự hiện diện của máy bay Phantom F4 có thể chiến đấu với Mig 21

Sự kiện Hoàng Sa qua báo chí năm 1974 (Kỳ 1)

Khẳng định ý chí đương đầu bảo vệ kiêm toàn bờ cõi của mình. Tuy nhiên trước tình hình Trung Cộng tăng cường lực lượng Hải quân. Nhân này. Trong những cuộc họp báo tại Sài Gòn.

Song song cũng là một hệ quả của mối quan hệ quốc tế một thời kì dài trước đó. Quy tụ đông đảo Đại diện báo chí trong nước và ngoài nước vào chiều 15-1-1974. Hãng UPI tại Sài Gòn ngày 28/01/1974 đưa tin VNCH sẵn sàng chuẩn bị mọi mặt để bảo vệ Hoàng Sa bằng hành động quân sự.

Đối với nhân tố nội lực là cần hợp nhất nhân tâm. Người nhái và một toán truyền tin và tham vấn đang tiến đến quần đảo Hoàng Sa.

Tuy nhiên. Việt Nam đã thủ sẵn những chứng cớ hùng hồn hơn ai hết về chủ quyền của mình đối với quần đảo này. Nhận định nguyên cớ vì sao Trung Cộng giành Hoàng Sa.

Nêu chứng cứ lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Hội đoàn thể. Trong một cuộc họp báo “đặc biệt” được tổ chức tại phòng họp của Bộ Ngoại giao VNCH.

Tin không nói rõ có bao nhiêu tàu và phi cơ can hệ đến lịch mới. Chính quyền VNCH truyền đi thông điệp việc giật quần đảo Hoàng Sa nằm trong âm mưu thường xuyên bành trướng lãnh thổ của Trung Cộng.

Sự kiện diễn ra cách đây 40 năm trong bối cảnh liên can khắn khít đến những chuyển biến có thuộc tính bước ngoặc nội bộ của các nước có tranh chấp. Bộ Ngoại giao VNCH ra Tuyên bố về việc Trung Cộng vi phạm chủ quyền VNCH trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đại tá Hà Văn Ngạc chỉ huy trận hải chiến Kỳ 1: Chính quyền VNCH quyết tâm bảo vệ quần đảo Hoàng Sa đến cùng Ngày 11/1/1974.

Võ Hà (Tổng hợp). # Thành một khối chung để đương đầu bảo vệ chủ quyền. Chính phủ Việt Nam Cộng hòa cũng đề nghị Hội đồng Bảo an liên hợp quốc sử dụng những biện pháp khả thi và cấp thiết nhằm điều chỉnh lại tình trạng vừa xảy ra kể trên.

Đến khu vực và phải được cộng đồng quốc tế tham dự giải quyết. Vấn đề chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu vẫn là đề tài tranh chấp giữa Việt Nam. Những phản ứng và biện pháp trên của chính quyền VNCH là những gắng tới cùng. Tổng trưởng Ngoại giao Vương Văn Bắc đã lên tiếng tố giác trước quốc dân và quốc tế về việc Trung Cộng vi phạm chủ quyền VNCH trên quần đảo Hoàng Sa; ngày 16/10/1974.

Chính quyền VNCH đã tranh thủ sự ủng hộ của các nước trên thế giới. Pháp lý và thực tiễn. Đây là nhân tố trước tiên và trước hết. Tin cũng nói. Chính phủ và quần chúng Việt Nam cộng hòa rất căm phẫn và quyết không dung thứ… sẽ cương quyết bảo vệ chủ quyền và sự vẹn toàn bờ cõi của mình và dành quyền thi hành mọi biện pháp thích ứng cho mục đích ấy.

Lực lượng này cố phong bế các quần đảo Duncan Drummond và Robert. “Một nguồn tin hữu quyền nói với phái viên viết bài này rằng. Hai khu vực quần đảo Trường Sa và Phú Quốc đã được đặt trọng điểm trong kế hoạch bảo vệ của binh lực VNCH kể từ khi Hoàng Sa bị Trung Cộng chiếm đoạt”.

Bộ Ngoại giao VNCH đã phản ứng rất quyết liệt. Đây là vấn đề không chỉ riêng của một nước mà can hệ đến nhiều nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng như ông Tổng trưởng Ngoại giao VNCH đã tố cáo trước dư luận thế giới về tham vọng bành trướng cương vực của Trung Cộng.

Là các quần đảo ngoài khơi VNCH. Trong khi đó. Ngoại trưởng Vương Văn Bắc đã tuyên bố trong buổi điều trần trước Ủy ban Ngoại liên lạc tin Thượng viện rằng: “Việt Nam Cộng hòa bằng mọi phương pháp sẽ lấy lại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam Cộng hòa sẽ không chịu khuất phục bất cứ một sức ép nào để phải từ bỏ phần lãnh thổ này của quốc gia. Quân sự để lấy lại phần đất đã bị chiếm mất”. Chất phosphate và tương lai dầu hỏa dưới thềm đất liền của đảo này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao sáng nay tuyên bố như vậy. Trong quan điểm giải quyết vụ Hoàng Sa của chính quyền VNCH lúc bấy giờ.

Chính quyền VNCH đã nêu quan điểm là cần huy động sức mạnh nội lực và ngoại lực. VNCH đã thủ sẵn những bằng chứng hùng hồn hơn hết về chủ quyền của mình trên quần đảo Hoàng Sa cả về bình diện lịch sử địa dư và pháp lý. Nguồn tin quân sự cho biết như vậy. “Ngoại trưởng Vương Văn Bắc lại một lần nữa xác nhận các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là những cương vực bất khả phân của Việt Nam Cộng hòa.

Đây là mâu thuẫn có tính chất quốc tế. # Các tiến trình của vụ Hoàng Sa. Sau khi chiến sự đã xảy ra. Cùng chứng tỏ tính chính nghĩa của VNCH trong vụ này. Hơn nữa. Vì một nước bị choán đất đai có quyền dùng mọi công cụ chính trị. Đồng thời chính quyền VNCH xem “hành vi quân sự yểm hộ cho hành vi chính trị.

Nếu cố ngoại giao không có kết quả thì cuộc hành quân đó sẽ được mở ra.

Việt Nam Cộng hòa đã trông cậy trước tiên vào lực lượng của chính mình để bảo vệ sự vẹn tuyền của bờ cõi”.

Tia Sáng ngày 19/01/1974 có bài với nội dung sau khi đưa tin tình hình tranh chấp ở Hoàng Sa.

Dưới đây là những ý kiến phân tích sự kiện hải chiến Hoàng Sa qua báo chí năm 1974 cho thấy rõ hơn những vấn đề trong vụ hải chiến Hoàng Sa. Hai nguồn lợi này đã được coi như nguyên cớ thúc đẩy Trung Cộng tranh quyền. Tờ Tia Sáng đăng bài phản đối những hành động khởi hấn của Trung Cộng đã đe dọa đến hòa bình trong khu vực. Các đảng phái và các từng lớp quần chúng. Những ráng phòng thủ lúc nào cũng được chuẩn bị và kiên cố đã được tăng cường bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải.

Thành thử. “Trong vụ Hoàng Sa. Trong phương án giải quyết sau khi Trung Cộng đoạt quần đảo Hoàng Sa. “Tổng thống VNCH cũng đã gởi văn thư tới các Quốc trưởng hoặc nguyên thủ các nhà nước thân hữu với Việt Nam Cộng hòa nhằm trình diễn.

Ngay ngày hôm sau (17/01/1974). Tia Sáng dẫn lời Ngoại trưởng Vương Văn Bắc trong cuộc họp báo đặc biệt tại Bộ Ngoại giao ngày 27/01/1974 đã cáo giác những hành động vũ lực.

“Nhật từ bỏ tranh chấp từ năm 1951. Một tuyên bố như vậy ra đời là quan yếu và căn bản trong thái độ khẳng định chủ quyền. Song song. Phía VNCH đã có những hành động ứng để ứng phó với chủ trương trước hết là giải quyết mâu thuẩn bằng biện pháp hòa bình.

Theo tin báo chí thì gần đây. Vấn đề này thể hiện rõ trên trang chính Tia Sáng ngày 01/02/1974. Trung Cộng tuyên bố quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Trung Cộng. Cứ vào bối cảnh tình hình VNCH lúc bấy giờ rõ ràng cho thấy. Ngày hôm sau. Bài báo đăng một thông luận đề cập lịch sử tranh chấp tại quần đảo Hoàng Sa là một đề tài nóng và can dự đến nhiều nước.

Huy động tuốt luốt các cơ quan chính quyền. Các đơn vị gồm có Thủy quân lục chiến. Vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Do vậy những thất bại quân sự chỉ có tính cách chiến thuật. “Hoàng Sa là một quần đảo chứa đựng sẵn một tài nguyên bất tận. Chính quyền đã có một kế hoạch liên hoàn để bảo vệ các quần đảo khác của mình.

Xâm phạm chủ quyền của Trung Cộng. Bài báo dẫn lời tuyên bố: “Đây là hành động trắng trợn giày xéo lên chủ quyền và sự kiêm toàn bờ cõi của VNCH…Trước những hành vi thô bạo đó.

Trong khi chúng ta lại đạt được những thành công trên mặt chiến lược chính trị lâu dài”. Lấn đất với Việt Nam Cộng hòa kể từ đầu tháng 1-1974 đến nay. Không quân Nam Việt cũng chuyển di các phản lực cơ ra Đà Nẵng để có thể can thiệp mau lẹ.

Tuy nhiên. “Các tàu chiến của Nam Việt Nam với lực lượng hùng mạnh dễ trở lại để phong bế quần đảo Hoàng Sa nhưng chưa có tin về những cuộc giao tranh mới với Trung Cộng.

Hãng AFP của Pháp đã bình luận: “VNCH vẫn chưa mất đảo Hoàng Sa và chỉ mất khi nào chịu tự đấu tranh về chủ quyền của quần đảo này. Đã có một phiên họp của Hội đồng An ninh nhà nước hôm thứ Bảy.

Cứ vào những dữ kiện hợp lý về địa lý. Nên ngoài việc yêu cầu Liên hiệp quốc can thiệp. “Muốn bảo vệ chủ quyền. Chính phủ phải đạt được nhân tâm trong quốc nội và thế độc lập ngoại giao ở quốc ngoại. Đã đề cập việc Bộ Ngoại giao VNCH khẩn báo lên Liên hiệp quốc yêu cầu can thiệp giải quyết vụ Hoàng Sa.

Trung Hoa và cả Phi Luật Tân cũng như với Nhật Bản. Nhiều đơn vị hải quân của quân đoàn 3 và 4 cũng được gọi đến để tăng cường cho Quân khu I”.

Tia Sáng ngày 31/01/1974 đưa ra kế hoạch phòng ngự của binh lực VNCH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét