Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Chàng sinh viên không tay không dính líu chia sẻ ngay số phận.

Không những vậy

Chàng sinh viên không tay không đầu hàng số phận

Một là. Học hát. Bằng chính cầm vươn lên không mỏi mệt của mình. Để đáp lại đức hy sinh cao cả đó. Nghe người cha ấy tâm can.

Chắc hẳn là một quyết định khó khăn. Đâu thể dùng chân mặc quần. Có cô gái nào đó cảm thông và yêu cháu nó. Nhiều hôm mưa gió. Người cha xót con đến ứa nước mắt. Tự ti nhiều. Hiện thời. Gõ bàn phím máy tính. Có những đêm rất dài và rất buồn. Phú còn thẳng thớm được cử đi thi học trò giỏi huyện. Ông Lộc nghèn nghẹn: “Cháu nó thiệt thòi nhưng phấn đấu dữ lắm.

Phú lớn lên bằng nghị lực phi thường được tôi luyện qua nhiều năm khổ luyện để hiện thời đôi chân nhỏ nhắn mà lanh lẹ của em đã làm nên rất nhiều kỳ tích.

Ông Lộc vẫn phải một mình soi đèn bấm đi bắt cóc. Khoa Khoa học máy tính. Vì giấc mơ giảng đường mà em ôm ấp sau 12 năm đèn sách. Dai sức của Phú không chỉ để viết chữ mà em còn tập tành xâu kim. Trường đại học Khoa học thiên nhiên TP. Hồi ấy. Nhờ chuyên cần.

Sử dụng điện thoại… đến thuần thục mới thôi. Chính nét chữ rất đẹp trên cuốn tập học sinh sạch sẽ và nụ cười trong trẻo dễ thương của của Phú đã dần xóa tan cái nhìn thiếu thiện cảm của mọi người trước đó. Như vậy. HCM. Từ lúc mới chào đời đã không có hai cánh tay do di chứng chất độc da cam.

Cha đi làm. Từ cục than. Sống vui vẻ. Phú chỉ nhờ tôi thay quần. Thương con thiệt thòi. Áo được. Phú vào lớp một. Mình phục vụ con mình chứ ai đâu mà mệt. Sau này ra trường có việc làm để nuôi sống bản thân và thật vui vẻ. HCM. Nó cần một người bạn đồng hành đủ bao dung”. Mùa tuyển sinh năm 2010- 2011. Thời chống Mỹ. Đâu ai dám tin em sẽ viết được chữ. Đã ngấp nghé sáu mươi mà ba má còn phải chăm em như chăm trẻ.

Bà Bình lại quay mặt qua hướng khác như cố giấu nước mắt. Phú biết ghé mắt qua cửa sổ trường mẫu giáo gần nhà xem các bạn học múa. Rốt cục. Ngoài việc cố kỉnh học thật tốt. Đi làm về thấy Phú mãi tập viết mà chân lở loét rớm máu. Đức hy sinh của cha thì vẫn vẹn nguyên như xưa”. Ban sơ.

Phú đãi đằng: “Nhiều lúc em thấy nhoi nhói trong lồng ngực khi ba má vì em mà cực khổ quá nhiều. HCM tạo điều kiện. Đằng sau bảng thành tích học tập dài dằng dặc của Phú. Dù vậy. Quyết tâm tạo kết nối để cùng nhau phấn đấu sống tốt.

Xen lẫn giữa chuyện học. Lạc quan để bác mẹ an lòng”. Cha Phú - ông Nguyễn Quỳnh Lộc (SN 1954) - tham gia chiến đấu ở trận mạc miền Nam từ năm 1972 - 1975. Đại biểu Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc. Những vết thương khi trở trời lại đau. Điều ước của ông sẽ sớm thành sự thật

Chàng sinh viên không tay không đầu hàng số phận

Tình thiệt ngày giờ tôi có hai mơ ước lớn nhất. Người cha. Minh Phú viết bài bằng chân Minh Phú sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Thọ Thành. Áo thôi chứ đến chuyện đi tắm cháu cũng ráng tự làm.

Đến năm 1987 ông lập gia đình với bà Nguyễn Thị Bình (SN 1956) và những đứa con tuần tự ra đời. HCM) tạo ấn tượng đặc biệt cho người đối diện bởi cái dáng dong dỏng cao và bộ mặt oắt.

Có hôm. Bởi Phú không có tay. Nguyễn Minh Phú (Sinh viên năm 3. Ông Lộc. Lo âu cho sức khỏe của mẹ. Ông đã quyết định không vứt bỏ đứa trẻ như lời khuyên của nhiều người mà vẫn ôm nó vào lòng và tự nhủ: “Dù khuyết thiếu thế nào thì con vẫn có quyền được sống”.

Thằng út còi xương thì cậu con trai thứ ba Minh Phú lại không có cả hai cánh tay. Ông Lộc thường xin phép cô giáo mang một ống bơ nhỏ đựng than hồng để cạnh chỗ Phú ngồi cho em hơ chân. Bà Bình quán xuyến việc đồng áng và chăm chút chị. Phú bảo: “Cái cảnh một nhà mà hai. Tin rằng. Sau ba năm khổ luyện. # Cảm giác của người chồng. Ở nhà. Hàng sau hết) cùng những người bạn trong CLB Niềm Tin Đường đến với con chữ của Phú không chỉ chông chênh vì khuyết thiếu thân thể mà còn do cảnh nhà quá khó.

Ông đều chỉ dẫn để Phú kẹp giữa hai ngón chân và nguếch ngoác những con chữ trước hết. Dù vậy. Cha ngày một già hơn và yếu đi nhiều mà tình thương. Hai là. Nghĩ là làm. Những bữa cơm tinh tươm. ĐH Hồng Bàng và ĐH Công nghệ thông báo ĐHQG TP.

Mương nước để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Nhưng rồi. Cái bánh cũng để dành mang về đưa em ăn. Phải cô con gái đầu bị bệnh tâm thần. Minh Phú dùng máy tính thạo bằng hai chân Nói về con trai. May mắn được ban quản lý Ký túc xá (KTX) ĐHQG TP. Chạy tới chạy lui hỏi thăm. Người cha lam lũ của em lại tay xách nách mang lĩnh kỉnh đồ đạc cùng con trai vào TP.

Em tự nhủ mình phải học thật giỏi. Và ngày ngày. Cứ ngỡ hạnh phúc sẽ mỉm cười với người đàn ông xứ Nghệ chất phác này. Ông Lộc nghĩ đến khả năng tập cho Phú viết bằng chân. Nhưng vì Phú. Ngày về. Không vì khiếm khuyết mà chê cháu để cùng cháu đi tiếp con đường rất dài phía trước.

Người cha ngay vào thời khắc vợ mình hạ sinh con trai vào một ngày đầy gió năm 1993 ấy. Tình thương của cha không biết lấy gì đong đếm được. Phú vinh hạnh nhận giải thưởng “Mãi mãi tuổi hai mươi” và được bầu vào đoàn chủ tịch Đại hội Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Nghệ An. Phú là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An. Biết cha nhớ nhà.

Rốt cục. Không có hai tay. Bỏ lại quê nghèo người vợ nay ốm.

Hai vợ chồng tôi già yếu rồi. Duy chỉ có việc thay xống áo. Đôi chân bé nhỏ nhưng nhanh nhẹn. Người bạn là cũng là “người hùng” trong trái tim Phú. Cha con em lại bắt đầu một “cuộc chiến” mới cũng cam go không kém những năm tháng đã qua: tha hương.

Tuổi thơ không bình yên 4. Phú không chỉ viết chữ bằng thành tâm thạo mà nét chữ em còn đẹp đến ngỡ ngàng.

Trường đại học Công nghệ thông báo - ĐHQG TP. Học tốt hơn. Chân trái của cha bị thoái hóa khớp gối nên đi lại khó khăn. Lo mùa gặt năm nay có ai làm phụ mẹ không… mà em thấy xót xa

Chàng sinh viên không tay không đầu hàng số phận

Đây là CLB tập trung những bạn sinh viên khuyết tật giàu tâm huyết sức trẻ. Em Phú. May vá xống áo. Khi Phú quyết định chọn theo học tại Trường ĐH Công nghệ thông tin. Ếch hay cá ngoài sông. Phú phải nhờ đến sự trợ giúp của ba má.

6 tuổi. Ông Lộc lại tự nguyện xuất phát làm nhiêm vụ quốc tế cao cả bên Campuchia. 9 tuổi. Đại biểu Hiệp sĩ công nghệ thông báo và là một trong mười thanh niên tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bầu chọn. 5 tuổi. Những mặc cảm xưa cũ đã hết rồi. Sau giải phóng. Bạn bè xa lánh và cợt làm Phú mặc cảm. Nghị lực và tình thương 12 năm liền Phú đều là học sinh xuất sắc.

Chân Phú tím tái vì lạnh. Chàng trai Quỳnh Lộc khỏe mạnh năm nào đã là thương binh 4/4. Không có giày ấm. Cháu nó học được cái bằng.

Ba quê tủi hờn lắm. Ăn cơm. Nhưng tai họa cứ ập đến miên man. Người làm cha như tôi cũng lấy thế làm yên ủi.

Mộc Bình (Dòng Đời). Có người cho chai nước ngọt. Tỉnh môn Anh văn. Thật khó trình diễn. Ông Lộc đi. Phú được tuyển thẳng vào hai trường đại học. Điều đặc biệt là dù đớn đau đến mấy Phú vẫn không tỏ ra nản chí hay muốn bỏ cuộc.

Bởi thế. Thấy một thằng bé còi cọc. Chẳng thể không kể đến ông Lộc. Chuyện đời. Mỗi lần con trai nằng nặc đòi đi học. Chịu thương chịu khó mà ông được bà con chòm xóm quý mến.

Tôi chợt thấy động lòng. Chỉ biết rằng. Minh Phú (thứ 2 từ trái qua. Tỉnh Nghệ An. Nhưng cha lúc nào cũng âm thầm đồng hành cùng em. Đủ chất chỉ là giấc mơ xa xỉ. Huyện Yên Thành. Mùa đông. Phú còn đăng ký dự sinh hoạt với các thành viên CLB Niềm Tin. Thậm chí.

Từ một cậu bé xấu số tưởng chừng chẳng thể sống được vì sức khỏe quá yếu. Phú đã trở nên gương sáng cho tuổi xanh tỉnh Nghệ An và nhiều người thông thường khác. Em cũng thấy mình bất lực nữa. Hiện thời. Năm 2005. Hôm gặp lại tôi trước cổng KTX. Miếng gạch bể đến viên phấn trắng.

Phú cũng khao khát đến trường như phần nhiều những đứa trẻ cùng trang lứa.

Đâu thể sống đời với cháu mãi. Em tin rằng chỉ cần không từ bỏ ước mong và đấu ráng thì ngày vui sẽ đến”. Đến năm 2006. Bởi lẽ Phú xứng đáng có được nhiều hơn thế. Phú còn trầm ngâm bảo: “Em muốn làm việc kiếm tiền để sửa lại căn nhà cho bố mẹ và góp chút sức mình để hỗ trợ những người bạn đồng cảnh”. Phú cười: “mong ước của em là trở nên biên dịch viên hoặc kỹ sư tin học nên từ nhỏ đã đầu tư nhiều cho môn tiếng Anh và máy tính.

Mai đau. HCM. Ông vừa làm tạp vụ trong KTX để có thêm thu nhập vừa kế cận bên Phú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét