Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Nhà thiết kế Việt Hùng: tốt hơn Cách tân nhưng không được phá vỡ!.

Nhưng với tầng lớp thượng lưu

Nhà thiết kế Việt Hùng: Cách tân nhưng không được phá vỡ!

Thua. Mà phải có bước đi riêng. Mà còn là cách pha màu. Chất liệu và cách may. Lụa không che được tội lỗi mập nên cứu cánh cho họ sẽ có những chất liệu như voan. Chỉ có 30% là áo dài nay thôi. Chính quyền vẫn đang còn cân nhắc điều đó. Tôi thường hỏi người ta dùng áo dài này mặc cho buổi sáng hay buổi chiều. Để may đúng với người mặc. Có vướng víu nhưng chẳng thể vướng bằng ngày xưa.

Chứ không phải quần ngắn. Có những thứ thiết kế ra chỉ để phục vụ nghệ thuật. Như vậy sẽ thành công hơn! PV: Cảm ơn anh về cuộc chuyện trò thú này.

Người nghệ sĩ hay mặc áo dài với quần jean thì nay áo dài lại đi với quần short! Anh nghĩ gì về sự gạt này? Có vẻ như nó đang là một trào lưu. Là nề nếp đúng nghĩa. Rồi từ đó mình mới truyền ái tình áo dài cho họ. Vải nhung thì dày. Đi mà tà áo dài lọt vào hai chân thì người đàn bà đó đi để chân quá hở.

Song. Không phải cứ thích làm gì thì làm. Nó hình thành theo thời kì. Còn nếu nghệ thuật vị nhân sinh thì nghệ thuật ắt phải mang hơi thở của cuộc sống.

Hiện thời người ta yêu chuộng cái gì mới lạ. Đó không phải là vẻ đẹp chân phương của tà áo dài truyền thống. Khi ra đường họ vẫn mặc áo dài bởi đó là cốt cách. Bên cạnh một số người có tâm với áo dài. Nên chi. Nhưng tôi vẫn chọn áo dài xưa là chủ đạo. Chẳng hạn áo dài phải có hai tà sớm muộn. Xe kéo… nhưng ra đường họ vẫn mặc áo dài vì với họ đó là chuẩn văn hóa.

PV: Ngoài sáng tạo của NTK thì chất liệu để may áo dài cũng đóng góp một phần quan trọng tạo nên những chiếc áo dài đẹp phải không anh? NTK Việt Hùng: Chất liệu may áo dài ngày xưa đơn giản lắm.

Bằng ngọc và áo dài thì có những họa tiết trang hoàng rất cầu kỳ. Những người có thu nhập thấp thì họ chọn cho mình những chiếc áo dài rất đơn giản về màu sắc. Nếu cuộc sống bận rộn quá. Trên báo chí có đưa nhiều hình ảnh “thảm họa” áo dài xuất hiện cùng các ngôi sao. Đó là bước chuyển mùa. Là ý thức. San sớt mà mặc một cái áo quá lộng lẫy thì không thích hợp. Bạn có thể mặc áo ngắn chứ đừng lấy lý do vướng víu mà làm chuyện kỳ quái ấy! Nếu quay lại lịch sử.

Ăn nhập với cuộc sống. Nhưng với tôi áo dài đã là quốc phục rồi! Hơn nữa. Nhưng tôi vẫn mơ ước làm được nhiều hơn nữa. Địa lợi nhân hòa. Xem những hình ảnh đó. Vì để khẳng định mình nhiều hơn. Sáng tạo nhưng phải biết dừng để giữ cốt cách và người mặc nó không phải muốn đi thế nào cũng được. Sự sáng tạo bao giờ là cần thiết. Có khả năng phục chế áo dài xưa thì không nhiều.

Thời trang cũng vậy. Nhanh nhẹn. Thời nay. Cuộc sống nên mở mang lòng với mọi người. Người đẹp phải kịp tạo dấu ấn với chiếc áo dài mà mình mặc. Việc áo dài được công nhận chính thức là quốc phục có thể không phải việc quá lớn. Cuộc sống hiện vội vã quá. Một bộ sưu tập áo dài truyền thống của NTK Việt Hùng PV: Nếu cách đây vài năm.

Cho nên dù kinh dinh chưa hiệu quả lắm. Thích dáng xưa là tôi có cải cách áo dài nhưng vẫn không phá vỡ lề lối. Giang san đang trên đà hội nhập. Phải biết tính cách của họ như thế nào để chọn áo dài gần với con người họ.

Áo dài phải mặc với quần dài! PV: thời gian vừa qua. Hiện thời béo phì nhiều quá. Viên chức trang điểm. Các chị. Điều gì thuộc về giá trị đích thực ắt sẽ tồn tại lâu bền! PV: Công bằng mà nói thì với áo dài cũng nên phân biệt giữa thời trang theo phong cách thời trang biểu diễn và thời trang ứng dụng đời sống? NTK Việt Hùng: Chính xác là như vậy! Trong triết học có nghệ thuật vị nghệ thuật và có nghệ thuật vị nhân sinh.

Gần đây xuất hiện nhiều mẫu áo dài chẳng những quái dị mà còn quá cầu kỳ của các NTK. Trong khi cuộc sống hiện giờ. Nhưng hơn hết. Bởi làm thời trang thì tự do. Tôi tin sự cách tân của mình. Từ người giàu cho đến người nghèo. Áo dài nay. Chúng ta không nên quá khe khắt khi không cho mặc áo dài với quần tây.

Đi phải từ tốn. Anh đã nói thế. Xe đạp. Gấm. Tôi quan niệm như vậy là con gái hư. Bởi vậy. Tôi rất thích triết lý đó. 90% hoặc hơn số đó nữa. Có những nghệ sĩ quan niệm nghệ thuật phải vị nghệ thuật. Để trình diễn. Như thế không tác động mạnh đến người xem vì thí sinh không đứng trên sân khấu quá 10 giây. Anh nghĩ thế nào về điều này? NTK Việt Hùng: Sự giản dị không chỉ trong các mẫu thiết kế mà còn là trong cách sống thường nhật của tôi.

Nhịp sống tất bật hơn nên họ thêu giật tay mạnh quá. Còn 90% là nghệ thuật vị nhân sinh. Họ vẫn mưu sinh. Thị hiếu họa tiết

Nhà thiết kế Việt Hùng: Cách tân nhưng không được phá vỡ!

Yêu nó hết mình. Tơ… PV: Nhưng vải gì thì vải chứ tôi vẫn nghĩ áo dài chẳng thể may bằng loại vải quá phong phanh. Khi yêu nó thì mình đi kiểu khác. Sau tình yêu gia đình là ái tình áo dài.

Nghệ thuật vị nghệ thuật là ở những cuộc thi quốc tế. Nhanh quá khiến áo nhăn hơn. Nhưng lợi nhuận thu về có thể lên tới 60%. Tình với áo dài không nhiều thì không bao giờ mặc áo dài đẹp. Ngày xưa người dân phải đi bộ.

Thiên thời. Người mặc phải biết ý cầm nhẹ tà áo…! Người mẫu Thủy Hương gắn bó với áo dài xưa nhiều nhất Cái đẹp của áo dài còn là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Chỉ nhung. Bởi thế. Vì đó là giá trị văn hóa. Có một số NTK lại lạm dụng sự sáng tạo dẫn đến việc phá vỡ nét đẹp truyền thống của áo dài xưa. Tôi nghĩ sự giản dị đó trong các mẫu thiết kế áo dài truyền thống lại càng cấp thiết hơn! Nhưng trái lại.

Nhà thiết kế Việt Hùng PV: Ở bất kỳ lĩnh vực nào chứ không riêng gì với thiết kế. Tuy nhiên. Là những gì đúc kết từ nghìn xưa. Họ chỉ đứng như tượng vậy thôi! Bước chân dành cho áo dài phải ngắn và nhẹ nhàng. Giản dị sẽ dễ đi vào lòng người hơn một thứ bất ổn. Thậm chí có những bức tranh không ai xem mà hiểu được.

Các cuộc triển lãm. Thì cũng có vài người nổi loạn. Từ môi trường sống gia đình. Mình muốn giới thiệu áo dài Việt Nam mang hơi thở dân tộc.

Thời khắc và thời giá nữa. Thời hiện đại hiện giờ thì không được như vậy. Thành thử để đáp cái nào đẹp hơn.

Bởi ngày xưa họ có tâm muốn thêu lên tà áo của mình mặc một cái gì đó rất Việt Nam. Vì với tôi áo dài đẹp nhờ tà áo mỏng giản dị mà giờ hốt nhiên có người đi cột nó lại!? Tôi không chấp thuận. Khi đó. Cái đẹp ở đây không phải là dáng áo. Khi áo dài được xác nhận là quốc phục thì sẽ có tác động làm cho tình ái của giới trẻ với áo dài mạnh hơn.

Họ chú trọng đến từng cái nút. Tà áo dài không phải chỉ là áo dài trắng của nữ sinh Việt Nam được. Áo dài cũng vậy. Tôi không mong muốn là người sẽ canh tân hay cải cách áo dài cho khác lạ đi. Nếu mặc áo dài mà thấy nội y thì tôi nghĩ là không phải với văn hóa Việt Nam.

Nên chi mà những đường kim mũi chỉ họ thêu thường không làm nhăn vải và chuyển tải được cái tình.

Khoáng đạt. Làm tóc phải cố kỉnh tạo ấn tượng cho thí sinh trên sàn catwalk. Tuy khi đó. Hùng nghĩ nên dẹp cuộc thi và tụ họp các NTK có tiếng lại để làm thành “mùa xuân” đúng nghĩa cho y phục Việt.

Lả lướt. Các cô. Mà cốt cách không phải chỉ một ngày càng buổi có được. Các mẹ. Vì thế. Quần jeans. Anh có cho rằng với áo dài nay. Phức tạp nào đó! Nhưng với áo dài nói chung.

Mềm dịu. Nghĩa là trong thời kì ngắn nhất. Tỉ dụ. Thưa anh! NTK Việt Hùng: Nói chung. Không thể bắt những bạn trẻ năng động chọn bộ áo dài quá thướt tha.

Nhưng đó lại là rất nghệ thuật. Nên nói rõ thêm là nó có hai môn phái. Sáng tạo trong khuôn khổ! PV: Nếu so sánh giữa chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam ngày xưa với áo dài đương đại hiện tại thì anh có nhận xét gì? NTK Việt Hùng: Ở mỗi thời khắc. Vì ở đây người nghệ sĩ bay bổng với những thiết kế của họ. Lanh. Điều này trên sàn diễn nhiều lắm.

Với số vốn tôi bỏ ra là 30%. Áo dài sẽ mất đi sự uyển chuyển. Nhưng có điều thế này.

Áo dài nay thì đa dạng chất liệu hơn rất nhiều. Thong dong quá được! Áo dài mới tiện lợi hơn và khi các bạn trẻ đã đón nhận cái mới thì rút cục họ sẽ chọn ra đâu là điểm dừng về phong cách.

Họ đến với cuộc thi vì hơn. Nhưng bù lại nó có sự năng động. Anh nghĩ sao về quan điểm này? NTK Việt Hùng: Điều đó đúng! Áo dài là sự cộng hưởng rất nhiều nhân tố. Anh nghĩ sao? NTK Việt Hùng: Tôi thấy những người thiết kế không có nghĩa cũng yêu áo dài.

Còn giờ người ta bị cơm áo gạo tiền chi phối. Nhưng nó sẽ cũng cố và là động lực rất lớn với những người cống hiến. Cho tao nhã còn phụ thuộc rất nhiều vào cốt cách của người mặc chứ không hoàn toàn chỉ phụ thuộc vào bộ đồ. Không phải chỉ trong quần áo. Tôi yêu nét văn hóa xưa của chiếc áo dài nên tôi luôn muốn được thấy nét xưa đó đi trong xã hội hiện tại.

Tôi không bảo thủ tới mức không đón nhận quần jeans hay quần tây mặc với áo dài. Ví như chuyện cái tà bị kẹp giữa hai chân. Ngày xưa ở khắp cùng ngõ hẻm.

Bạn là công dân Việt Nam thì phải có bổn phận cống hiến cho giang san chứ cần gì phải thi. Chứ nếu tự nguyện cũng khó! Tôi muốn tìm những người cùng đồng hành và chung tình với áo dài Việt vì mai sau tôi sẽ làm rất nhiều điều cho áo dài.

Bước ngoặt để đẩy áo dài lên một tầm cao hơn. Nếu không tạo được điểm nổi bật thì coi như mất trắng! Muốn mặc áo dài đẹp phải có cốt cách! PV: Mặc một chiếc áo dài thế nào cho đẹp.

Chứ không thể phá cách quá trớn được. Ngược lại. Áo dài mà người mặc nó không nhận ra đó là áo dài thì đó là lỗi lớn của người thiết kế. Những người nhiều đời trước đã giữ giàng đến tận giờ.

Áo dài chỉ còn xuất hiện ở một số nơi nép thôi

Nhà thiết kế Việt Hùng: Cách tân nhưng không được phá vỡ!

Nhưng chúng ta đừng hòa tan! PV: Anh có ủng hộ việc áo dài sẽ trở thành quốc phục trong mai sau không? NTK Việt Hùng: Với tôi. Làm áo dài khó hơn thời trang bình thường.

Những người hướng nội hay quý trọng nét cổ xưa thì rất thích áo dài truyền thống ngày trước. Mười mấy năm gắn bó với nghề.

Đó chỉ là sự ngụy biện cho việc muốn tả tính cách của NTK nào đó. Chẳng hạn đi đến một nơi rất nghèo. Chúng ta phải làm sao thuyết phục giới trẻ đến với áo dài trước đã. Tôi cũng không đi dù rất yêu áo dài. Tức là áo dài chỉ mặc với quần dài. Sự bay bổng. Đến hiện nay tôi có gần 100 đầu sách về áo dài. Tầng lớp. Tôi chỉ muốn làm cho đẹp lên theo cách nhẹ nhàng để dễ đi vào lòng người mà thôi! PV: “Đỉnh cao của cái đẹp là sự giản dị”.

Phải khỏe mới đẹp được. Trong khi đó không có NTK nức tiếng nào tham dự. Thỉnh thoảng lộ cả nội y như khá nhiều trường hợp vừa qua. Muốn tạo ra cái gì mới lạ.

Nếu mời tôi đi thi về thiết kế quốc phục dân tộc. Vậy nên nhà thiết kế trang phục. Không bao giờ thi thố gì dưới mọi hình thức. Xưa hay nay thì còn tùy. Áo ngày xưa thêu tay rất đẹp. Nghệ thuật và cái đẹp không có chuẩn mực khăng khăng nên khó định hình được đến đâu là điểm dừng của sáng tạo.

# Nét duyên thầm của người nữ giới. Bởi vậy. Lý do là vì sở thích. Nếu quay ngược lại thời kì thì chưa chắc áo dài nay đã phức tạp bằng xưa đâu! Để làm lại được áo dài xưa giờ rất khó. Bởi với áo dài thì sự kín đáo phải được đề cao?! NTK Việt Hùng: chuẩn mực của áo dài là dáng áo ôm sát thân người. Độc đáo đương đại hơn nên áo dài xưa không mang đến hiệu quả kinh doanh như mong muốn.

PV: Cuộc thi thiết kế quốc phục vừa qua không chọn được mẫu thiết kế nào xứng đáng để làm quốc phục cả. Để bộ phận giới trẻ tiếp cận. Người ta có cái nhìn về cái đẹp khác nhau. Còn chuyện họ có gắn kết lâu bền không thì khác.

Đơn giản vì những ý trung nhân văn hóa xưa. Trong công việc kinh doanh; dù rằng hiệu quả kinh doanh thấp hơn áo dài đương đại rất nhiều. Vì qua đó người ta còn nhìn thấy hình ảnh một người đàn bà Việt Nam mới. Về chuyên môn. Thi chỉ để có giải thưởng. Khỏe. Thậm chí nút có thể bằng vàng. Vẫn buôn gánh bán bưng. Có nhiều người mặc áo dài nhưng tôi không cảm thấy được phong thái chiếc áo dài.

Cần tình thương yêu. Nhung tuyết. Tôi xin phép những người thích áo dài xưa. Vì cốt cách không có. Lụa là. Nhưng áo dài không phải nơi để họ thể hiện tính cách đó.

Có tiền thưởng và có dịp PR cho bản thân sao? Riêng bản thân Hùng. Mặc đi đến đâu… và đương nhiên song song với việc thăm dò tính cách. Việc được chọn là quốc phục với những nhân tình áo dài như tôi. Vẫn giữ được dáng áo dài truyền thống. # Ý tưởng. Những người làm thiết kế mà xa vắng chuẩn ắt sẽ tự bị đào thải. Không thể mặc áo dài. Các thiết kế của Hùng chỉ có 10% nghệ thuật vị nghệ thuật thôi.

Là sự e lệ của đôi tà áo. Cũng như nhà thiết kế phải kế thừa và phát huy những giá trị sẵn có.

Bản thân Việt Hùng nếu cân đối giữa áo dài xưa và nay thì áo dài xưa chiếm ít ra là 70% trong các mẫu thiết kế.

Ông bà ngày xưa đâu có dạy cho con gái đi dang chân ra như thế! Rồi khi có dấu hiệu gió khiến tà áo bay. Hội nhập và mang tính thời đại. Với tôi.

Nhung the. Đó không phải là một bộ đồ đẹp - xấu đơn thuần mà là hình ảnh của các bà. Ngày xưa. Có nhiều thiết bị tương trợ hơn. Là sự coi trọng dành cho những người xung quanh. Chúc tình của anh dành cho áo dài Việt sẽ luôn thăng hoa! Trúc Vân (thực hiện).

Nhưng những người không phải nghệ sĩ lại muốn thiết kế nghệ thuật phải phục vụ con người. Xử lý sáng tối. Là người chuyên thiết kế áo dài truyền thống. Anh thấy thế nào? NTK Việt Hùng: Nói chung là tôi buồn. Nghệ thuật không phải chỉ ở ý tưởng.

Trẻ. Thời gian. Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Hùng phải nhìn được người đó yếu điểm chỗ nào và ưu chỗ nào để che đi hay tôn lên.

Với thường dân. Còn khi buộc mặc sẽ đi kiểu khác. Còn áo dài chỉ được tự do trong khuôn khổ khăng khăng. Nhưng quần mặc từ mắt cá chân trở lên là chẳng thể chấp thuận. Tôi muốn mọi người nhìn theo hướng mở hơn. Áo dài là trình diễn. Dù mang hơi thở hiện đại thế nào thì vẫn phải kế thừa và trọng nét truyền thống của áo dài cũ? NTK Việt Hùng: Mỗi người thiết kế đều đặt cho mình chuẩn mực riêng.

Kể cả có những loại vải không bao giờ dám nghĩ sẽ dùng để may áo dài họ vẫn may lên được thành bộ áo dài. Kỹ thuật may hay màu sắc nữa mà là góc nhìn thẩm mỹ của mỗi người. Màu sắc. Đũi. Mặc áo dài phải có cốt cách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét