Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

VN. Nhạc sĩ khá là hot Nguyễn Cường: "Âm nhạc phải được phản chiếu từ công chúng" - TỜ BÁO CỦA GIỚI doanh gia - DOANHNHANSAIGON.

Trong một thị trường âm nhạc mà người ta chỉ cần bỏ ra 100 triệu đồng là đã có thể đẩy một "ca sĩ” đến với danh hiệu

Nhạc sĩ Nguyễn Cường:

Những đề cử dựa trên lượng người nghe trực tuyến. Với Ly cà phê Ban Mê. Đủ để phủ quyết nếu có những trường hợp lệch lạc.

Như trường hợp của giải thưởng thường niên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam chả hạn. Các chương trình. Và lượng bình chọn cũng từ internet. Đề nghị của công chúng chỉ là cái cớ để mình sáng tạo. Nên mới có những sáng tác nói thật là tôi không dám khoe với đồng nghiệp và nếu làm hợp tuyển nhạc của Nguyễn Cường. Đang đợi mong gì. Là tác giả của những bài tình ca đậm chất Tây Nguyên.

Thường ngày. Tôi nghĩ là sẽ chẳng bỏ nó vào như trường hợp Tôi về đây nghe sóng chả hạn. Vấn đề mà tôi quan hoài ở giải thưởng này là việc sim rác hay những biện pháp gian lận bình chọn không có dịp thực hiện.

Đã đến lúc. Đồng cảm với công chúng là Mái đình làng biển. Đứng ngoài các chương trình thực tại cũng như các giải thưởng dẫu lời mời dành cho ông không ít. * Với trường hợp của Ly cà phê Ban Mê làm nên tên tuổi của ông thì sao? Sáng tác mà tôi ý hợp tâm đầu.

Một giải thưởng âm nhạc trực tuyến. Có một khoảng lệch giữa cảm nhận của nhạc sĩ và cảm nhận của công chúng. Tuy nhiên. Tuy cũng có này nọ nhưng cũng có vài chương trình có tính chất định hướng công chúng. Thật bất thần khi biết tác giả của "Ly cà phê Ban Mê” vẫn theo rất sát đời sống âm nhạc nước nhà. Giải nào có công chúng. Đến liên tưởng mua bản quyền rất nhiều.

Công chúng thích nhưng tôi lại thấy sáng tác ấy cũng. Được công chúng ủng hộ thì mới gọi là thành công. Với bản thân. Mặc khác.

Được thích thì tốt và không được thích cũng chẳng sao. Nhạc sĩ Nguyễn Cường vốn đứng ngoài showbiz. "Soi" vào công chúng. * Ông đang nói đến công chúng nhưng lượng khán giả chính của giải thưởng trên chỉ là khán giả của thế giới ảo. Đó là khoảng lệch

Nhạc sĩ Nguyễn Cường:

Nên công chúng có quan tâm đến giải thưởng này đâu. Ông chọn vị trí "bên lề” để lúc nào cũng có thể nhìn thấy cái được và mất của thị trường âm nhạc. Quyền quyết định của ban giám khảo cũng lớn. Vậy mà mới đây. Thì tính chân thực này nọ rất cần được đề cao. Chẳng thể nấu được cho cả người thích ăn mắm tôm cũng như người mê pizza được.

Bởi nhạc thể nghiệm chỉ có ảnh hưởng trong phạm vi rất hẹp. * Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!. Riêng với những giải thưởng âm nhạc giải trí.

Người quyết định vẫn phải là mình. Điều này tôi có thể thấy ở kết quả phản ánh từ giải thưởng này.

* Có vẻ như ông nghi sự thiếu sáng tỏ của các giải thưởng âm nhạc hiện nay? Mỗi giải thưởng có tiêu chí khác nhau. Ông thấy mình cần xuất hiện chăng? Tôi không dự vào các hoạt động của các sân chơi âm nhạc vì thấy không cần thiết và thấy rằng đứng ngoài quan sát những hoạt động ấy cũng lý thú không kém. Như chương trình Bài hát yêu thích chả hạn. Uy tín có thừa nhưng thách thức kinh tế khiến Hội chẳng thể tổ chức đêm nhạc vinh danh các nhạc sĩ đoạt giải.

Tôi không quan hoài sáng tác của mình có được thích hay không. Ông lại chấp thuận cùng nhạc sĩ Đức Trí cầm trịch cho Zing Music Award 2013. Tức thị chỉ tập trung vào giới trẻ? Không có món ăn phù hợp với khẩu vị của tuốt tuột mọi người. Ca sĩ. Mỗi năm có khá nhiều giải thưởng nhưng đâu phải giải nào cũng tốt. Nhận lời ngồi ghế giám khảo của Zing Music Award bởi tôi thấy được tính dò hỏi thị hiếu âm nhạc rất lớn ở cách tổ chức giải thưởng này.

Ấy vậy mà khán giả lại ưng. Nghệ thuật mang tính công chúng và chờ đợi sự phản ảnh của công chúng. Lượng người dùng internet và truy cập để nghe nhạc trực tuyến đang ngày càng lớn nên đây cũng là một cuộc dò la số đông khán giả trẻ.

Ông thấy mình cần làm gì từ những giải thưởng âm nhạc ấy? Như đã nói. Nhạc sĩ cần soi mình vào công chúng để biết con đường đến với đám đông có phù hợp với mình hay không.

Trong âm nhạc cũng vậy. * Vậy. Tỉ dụ như trường hợp của nhạc sĩ Ngọc Đại thì rõ ràng là không cần thiết. Tôi quan niệm. Đọc E-paper * Từng nhận mình "hét giá” trên trời khi các chương trình thực tại mời ông ngồi vào "ghế nóng" để khỏi phải từ khước. Tôi cho rằng nhạc sĩ phải soi mặt vào công chúng để biết khán giả của mình đang nghe gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét