Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Nuôi con mọi người đọc thời. Google.

Aerobic

Nuôi con thời... Google

Vấn đề là mẹ có kiên tâm hay không? Tôi nhớ lại bé của tôi ngày ấy. Tôi sửng sốt quá. Tiện lắm bạn ơi. Tôi còn ấm ức bởi hiện người mẹ được nghỉ thai sản đến sáu tháng.

Thông tin trên mạng ảo vững chắc chỉ là để tham khảo mà thôi. Một thống kê mới nhất của Pew Internet and American Life Project công nhận 8/10 người dùng Internet ở Mỹ vào mạng để cỡ các thông báo về sức khỏe. Bú đủ nên ba tháng bé sổ sữa.

Mẹ ngồi cho em bé bú bình. Nhưng cũng không ít khi nó dẫn đến những nỗi lo lắng hay hiện tượng được gọi là “cyberchondria”: những nỗi lo vô cớ trước những triệu chứng chung chung dựa trên việc tìm hoặc tra khảo thông báo trên mạng.

Vấn đề. Vừa rồi tôi đến thăm một người bạn có con gái mới sinh được 6 tuần. Bạn tôi nói: “Sữa mới vắt. Hai là tôi sẽ lấy ngón tay day nhẹ vào má. Nhưng cũng có thể bạn dùng sai hay lạm dụng. Chị làm thử nhưng không khỏi.

Những cơn ho sù sụ không dứt hay đau đâu đó không rõ duyên cớ. Chung cuộc chị phải cầu cứu thầy thuốc. Tôi thấy bé bú hết bình sữa và mẹ cho nằm xuống. Đây là cách thức hiệu quả có lợi cho cả hai phía: bệnh nhân và thầy thuốc (1).

Từ những ám ảnh mà bạn tự nhận lấy vào mình từ Internet. Nhưng tôi có cách. ”. Như thế bình sữa đã để bên ngoài hơn 30 phút rồi. Internet chỉ là một phương tiện. Con gái bạn tôi nói: “Không đâu cô. Sữa mẹ vừa lấy ra mùi rất thơm. Trở nên hiểu biết hơn về những vấn đề bạn quan hoài hoặc những triệu chứng diễn tả trên cơ thể mình.

Cả chục trang hiện ra. Cũng là nuôi con bằng sữa mẹ? Chị bạn cho biết mỗi ngày vắt sữa ba lần vào bình sữa rồi để tủ lạnh. Từ việc nuôi con bằng (bình) sữa mẹ cho đến tự tìm “thầy thuốc Google” mới thấy mạng giờ đây không còn ảo nữa mà là thật rồi và con người đã lệ thuộc quá nhiều vào nó. Cho bé bú nằm hiểm nguy lắm.

Tuy nhiên cũng chỉ xoay quanh em bé. Vấn đề là có những lúc việc quãng đem lại những câu đáp đúng. Theo các chuyên gia. Thấy cách này vô hại. Nặng hơn phải chích thuốc và nếu nặng quá phải giải phẫu (tất nhiên phải khám và có sự chỉ định của bác sĩ).

Sau đó cứ lấy ra hâm lại (bằng lò vi sóng) cho bé bú. Thêm sự viện trợ của bà ngoại (cũng còn trẻ) thì vì sao không cho em bé bú mẹ mà phải nhờ vào “công nghệ cao” của máy vắt sữa và bảo quản sữa trong tủ lạnh? Còn nữa.

Com/blogs/xx_factor/2013/10/21/breast_milk_sharing_pediatrics_study_finds_that_breastmilk_donated_or_sold. Đơn giản thế này. 64% trong các mẫu sữa mua qua mạng được thử có tụ cầu khuẩn. Biết bao kỷ niệm thương xót gắn bó mẹ và con thời chưa có “bác sĩ Google”. Cầm theo bình sữa (mẹ) lên cho bé. Nhiều và liên tục. Tôi sẽ làm sao? KIM DUY __________ Góc Tư vấn Đừng để “Cyberchondria” chừng như ai trong chúng ta cũng có lần như thế này: nửa đêm tỉnh giấc với đầu đau như búa bổ.

Mẹ đi vắng vẫn có sữa mẹ cho bé bú. Nhưng đó không phải là cách tối ưu đối với những bà mẹ được nghỉ thai sản có điều kiện cho con bú. Chị cười ngất: “Con gái mình cũng nuôi con bằng sữa mẹ kiểu vậy. Nhưng để một lát trong không khí sẽ biến mùi”. Tôi kinh ngạc: “Sao không cho bé bú ngay vú mẹ mà phải qua bình?”. Trên mạng còn bảo sữa mẹ để được sáu tháng nếu bảo quản lạnh tốt” (?).

Tôi kể chuyện với chị bạn khác có con gái vừa sinh em bé.

Viết nhật ký cho con mỗi ngày trên các trang mạng tầng lớp. Mẹ em bé tiếp: “Cháu tra trên Google rồi. Hoặc phẫu thuật ngực không có sữa cho con bú)! MINH THƯ (1): http://www.

Là lật đật chạy lên ngay. Chuyên gia tâm thần học Rajnish Mago thuộc Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson cho rằng bạn có thể sử dụng Internet để nắm bắt thông tin. Tra Google chị biết được đó là bệnh “ngón tay cò súng”. Lướt net. Tập thể dục. Cụ thể.

Nếu tự chẩn đoán dẫn tới stress và tự điều trị sai lạc thì việc sử dụng Internet để coi ngó sức khỏe là phản tác dụng. Bỏ qua những nhân tố tình cảm thiêng liêng mà việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại. Nút chút ít rồi ngủ. May mà chưa phải mổ. Và chỉ có thầy thuốc thật mới suy đoán được đúng bệnh trạng thật. Hay laptop. Bất cứ ai khi gặp vấn đề về sức khỏe.

Mới bảo: “Sữa đưa ra khỏi người của mẹ mức độ nhiễm khuẩn sẽ rất cao. Html. Bé sẽ nhóp nhép vú mẹ tiếp. Trong lúc ngồi trò chuyện. Tôi cố vớt vát cái quan điểm “cổ hủ” của mình: “Sữa này vắt lâu chưa. Biết vậy. Mang những thông báo đó tới gặp thầy thuốc. Bảo quản và vận tải. Cách điều trị là uống thuốc kháng viêm.

Cựa quậy. Mẹ em bé nói: “Cho bú bằng bình mới kiểm soát được bé bú bao lăm”. Tôi hỏi cháu không có sữa hay sao mà phải cho con bú bình? Bạn tôi đáp thay: “Sữa mẹ đó chớ. Nằm ngủ. Từ em bé bị sổ mũi. Bạn không tin về mở mạng coi đi. Đặt xuống thì bé tỉnh và khóc vì còn đói”. Nếu mẹ sợ xấu ngực thì sau khi sinh có thể tập yoga.

Kể cả ở những xứ sở tiên tiến nhất. Nằm ở khâu đóng gói. Tìm hiểu thêm nhiều thông báo chị biết được cách chữa trị bằng bó rượu gừng. Phillymag. Em bé bú no. Trong khi đó. Mẹ đi đâu ai cho bé bú cũng được. Mẹ ngay đó không bồng cho bé bú lại đi lấy bình sữa bên ngoài? Mẹ mỏi thì nằm xuống cho bé bú nằm”.

Bà ngoại bế em bé với bình sữa. Ngủ êm. Bé không chịu bú. Nhưng nếu tôi có con dâu và con dâu tôi cũng chọn cách nuôi con bằng sữa mẹ như trên liệu tôi sẽ phản ứng thế nào? Tôi sẽ giảng giải ra sao cho con dâu thông suốt? Nếu con dâu không nghe tôi mà nghe lời “thầy thuốc Google”.

Có gì thắc mắc mang lên diễn đàn luận bàn. Thí dụ như đang ở dưới bếp mà con gái kêu: “Mẹ ơi cho em bé bú”. Ngoài các vật dụng phục vụ cho em bé còn có laptop. Chị bạn tôi bị đau ngón tay cái co duỗi không được. Câu chuyện tiếp sang chủ đề khác. Sốt. Mẹ thay tã xong bé vẫn khóc. Cưng lắm. Slate. Tìm hiểu thêm tôi biết bây chừ có rất nhiều bạn trẻ nuôi con bằng sữa mẹ kiểu này.

Điều trước hết họ làm là hỏi Google xem có trường hợp giống mình không? Chỉ cần vài giây. Về tra trên mạng đi”. Tôi nhìn trên giường “bà đẻ”. Và không chỉ mình bạn như thế. Với vấn đề về sức khỏe. Và thương làm sao đôi mắt đen tròn của bé vừa bú vừa nhìn mặt mẹ. Mới thấy các cô “tân tiến” hơn thế hệ chúng tôi nhiều quá. Ngoài những lý do trên.

Đúng là mỗi lần bú mẹ chưa được bao lăm thì bé lim dim ngủ và ngừng bú. Không tin về. Nhưng nói như thế không có nghĩa cả thảy thông tin về sức khỏe trên Internet là vô ích. Điều tôi rấm rứt không phải vì thời kì chưa dài lắm để khẳng định tôi đã lạc hậu (cho con bú mẹ) mà là vì sao đời trẻ lại lệ thuộc vào mạng đến vậy? Việc buông Internet hoàn toàn hợp lý khi cần tìm hiểu thông tin và chỉ ở mức tham khảo.

Chỉ riêng việc bảo quản sao cho sữa vẫn giữ được độ tinh khiết và ích lợi dinh dưỡng của nó khi vào thân bé là việc cần quan hoài.

Không ít người đã tự chẩn đoán rồi tự điều trị. Bạn có thể dùng đúng một dụng cụ. Có người chỉ để tham khảo nhưng cũng có người nghe theo những hướng dẫn trên mạng khiến bệnh tình trở nặng thêm.

Bảo quản trong tủ lạnh. Được một lúc. Nhờ vắt sữa nên sữa mẹ tiết ra đều. Ba trong số các mẫu mua từ Internet này thậm chí còn nhiễm khuẩn salmonella. Một hạch bỗng sưng to ở đâu đó trên thân thể. Hiện giờ bọn trẻ toàn nuôi con kiểu này”. Đó là chuyện bình thường với mọi cư dân có Internet trên thế giới. Bé bú hết bình này no.

Nằm trong “ổ” mà vẫn tham dự nói chuyện với nhiều người trên thế giới. Chê tôi lạc hậu. Vắt ra rồi cho bé bú”.

Ỉa chảy cho đến mọc răng. IPad và hai điện thoại (một tab và một nhỏ hơn). Chị bạn tôi giải thích thêm: “Mỗi lần ngậm vú mẹ.

Mở mạng coi đi Mà các bà mẹ (thế hệ tôi) cưng chiều con gái lắm. Có thể thấy từ khi có phương tiện buông Google. Chơi thể thao. Tôi là một bà mẹ vừa mới “dứt sữa” cho con cách đây 15 năm thôi (bé bú mẹ đến 3 tuổi). Tôi nghĩ các cô còn sợ xấu ngực. Tôi không cần mở mạng coi làm gì. Com/be-well-philly/2013/04/26/never-ever-self-diagnosis-google/ (2): http://www.

Một là tôi sẽ khều nhẹ vào lòng bàn chân cho bé nhột và thức bú tiếp. Bé khóc. Một nghiên cứu không can dự trực tiếp đến vấn đề này nhưng cũng đáng cho các bà mẹ nuôi con theo phương cách “Google” nói trên chú ý: điều tra của tập san Pediatrics (Mỹ) cho thấy sữa mẹ đóng gói để lạnh được mua qua mạng “có độ sinh sôi vi khuẩn cao và thường bị nhiễm độc” (2).

Kinh nghiệm các bà mẹ san sớt trên Google có thể chỉ cho những bà mẹ không có điều kiện bên cạnh con suốt hôm sớm tham khảo và tuyển lựa.

Lấy một bình sữa khác (trên bàn) cho bé bú. Tỉnh táo thu nạp và phân tích thông báo (đúng/sai) là điều quan trọng cấp thiết. Không ít người đã “Google” để tìm xem chứng đau đó là gì và giải quyết ra sao. Na ná như thế với trường hợp nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi trên Internet có vô số thông tin giả hoặc méo mó.

Trong khi mẹ bé thì ôm iPad. Chị bạn tôi cho là bé còn đói. Nhất là ở các diễn đàn y tế. Hay tán qua điện thoại. Tôi không đàm đạo nữa và nhẩm tính thời kì từ lúc tôi đến chơi đã hơn 30 phút nhưng tôi không thấy vắt sữa.

(Nghiên cứu này cho biết thường những bà mẹ mua sữa mẹ qua mạng này là những người vì bệnh tật. Em bé bú đủ lượng cấp thiết. Cho bé bú như vầy rất tiện. Tính lùi thời gian.

Bé sẽ bị viêm tai giữa. Up hình lên Facebook. Thậm chí bàn tay nhỏ nhỏ kia còn tham lam tìm một bên vú khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét