Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

An ninh bệnh viện: Quá thêm mới vào nhiều nỗi lo.

Tại BV Từ Dũ, TP HCM, theo BS Trần Ngọc Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, khi người lớn mang trẻ ra khỏi BV thì phải xuất trình một loạt giấy tờ, như: giấy chứng sinh, giấy ra viện, đơn thuốc và chứng minh mối quan hệ với em bé

An ninh bệnh viện: Quá nhiều nỗi lo

Theo ThS-BS Nguyễn Ngọc Quang, giám đốc trọng tâm, để đối phó với các hành vi gây rối, cơ sở y tế cần tự trang bị biện pháp bảo vệ mình. Điều đáng nói là sự việc này làm gián đoạn hoạt động săn sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

BV Nhi Đồng 1, TP HCM chỉ có 1 cổng vào cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng đến lực lượng này là giải pháp rút cục vì quan yếu vẫn là thái độ của nhân viên y tế.

“Trong lúc người thân của họ đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết hoặc khi mất, nhiều người nhà bệnh nhân chỉ nghĩ rằng do bác sĩ tắc trách. BS Trần Thanh Mỹ, Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, cho biết BV thẳng tắp thu nhận những ca bị tai nạn vì uống rượu, đánh nhau nên họ thường ở trong dạng kích động và người thân thì nóng ruột.

“Dù có thể gây khó khăn cho người dân nhưng quy định này rất cần thiết để bảo đảm an toàn cho bệnh nhi, bệnh nhân đặc biệt” - TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc BV Nhi Đồng 1, lý giải. “Ngoài việc người thầy thuốc đánh giá đối tượng mình sẽ giám định để có xử sự thích hợp, trọng điểm còn bố trí bảo vệ quanh khu vực thẩm định, lắp camera, tránh trang bị những vật dụng có thể làm hung khí trong phòng thẩm định…” - BS Quang cho biết.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ tại các BV rất mỏng, không được trang bị công cụ tương trợ nên việc can thiệp, trấn áp các đối tượng gây rối gặp nhiều khó khăn” - ông Vinh lo lắng. Rất may, từ trước đến giờ, tấm blouse trắng vẫn bảo vệ được chúng tôi” - BS Mỹ tâm sự. “Là nghề cần sự vững vàng về mặt tâm lý, nếu gặp chuyện và vào ca mổ trong thể lo lắng thì làm sao giải phẫu tốt được?” - BS Chiến băn khoăn.

Ký kết thỏa ước về an ninh Sáng 24-9, Công an quận 10, TP HCM đã mời lãnh đạo các BV trên địa bàn như Cấp cứu Trưng Vương, Nhi Đồng 1. Phòng cấp cứu luôn là điểm nóng của những vụ gây rối. Theo thầy thuốc (BS) Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc BV dân chúng Gia Định, bệnh nhân Lê vàng anh Tuấn đã hồi phục và được cơ quan công an chuyển đi nhưng nhiều BS vẫn lo ngại vì nhóm giang hồ dọa sẽ “xử” những người cứu chữa cho bệnh nhân này.

Cùng lo ngại này, BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Cấp cứu Trưng Vương (TP HCM), cho rằng những vụ gây rối không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ điều trị, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân mà còn tác động lên tâm lý của viên chức y tế. Tuy nhiên, xác định thầy thuốc là nghề “làm dâu trăm họ” nên các y, bác sĩ luôn phải cam chịu, thậm chí phải qua một vài lần va vấp thì mới có kinh nghiệm tự phòng vệ.

Tự bảo vệ mình Là nơi liền tiếp thu người thần kinh và những đối tượng tội phạm cần được thẩm định nên vấn đề an ninh ở trung tâm thẩm định Pháp y thần kinh TP HCM rất nghiêm ngặt. Hết thảy thân nhân muốn chuyển di từ khu vực này sang khu vực có bệnh nhi nội trú, tùy theo giờ, vẫn phải xuất trình giấy tờ theo quy định.

Do đó, nhân viên y tế cũng cần đặt mình vào tình cảnh của những người đang có thân nhân cấp cứu để hiểu tâm lý của họ và có cách giải quyết thích hợp” - ông Hiền phân tích. Phải hiểu tâm lý người bệnh Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Hà Nội - cho rằng ngoài những biện pháp dự phòng thì điều quan yếu là viên chức y tế phải hiểu được tâm lý người bệnh.

Ảnh chụp ở Bệnh viện quần chúng Gia Định, TP HCM Ảnh:  ANH THƯ  Từng đối mặt với không ít vụ “hỗn chiến” ngay tại khu vực cấp cứu, điều dưỡng Nguyễn Xuân Vinh, BV Việt Đức (Hà Nội), cho biết chuyện người nhà bệnh nhân gây sức ép, chửi mắng viên chức y tế không phải hiếm gặp. “Điều trước nhất chúng tôi làm vẫn là đem tấm áo blouse trắng ra mà “đỡ”, nạm nhường, giải thích… để họ hiểu rằng chúng tôi là BS, đang phải cứu người khác và cứu chính họ.

Cơ quan chức năng đã bố trí 2 chiến sĩ hình sự trực tại cổng vào Khoa Cấp cứu. Đến ký kết thỏa ước can hệ đến cơ chế phối hợp giữa công an - BV. Đến sáng 24-9, không khí ở Bệnh viện (BV) quần chúng Gia Định, TP HCM - nơi xảy ra vụ tấn công của hơn 30 tên côn đồ vào rạng sáng 23-9, vẫn còn đầy lo âu.

Theo ông Hiền, BV Bạch Mai đã tăng cường hàng ngũ bảo vệ cho những điểm nóng như khoa cấp cứu. BS Lê Thanh Chiến mong rằng việc ký kết này sẽ là cơ sở pháp lý cũng như thắt chặt hơn mối liên can về an ninh giữa công an với BV. Bệnh nhân chịu thiệt BS Trí cho biết trước đây, BV từng gặp những rắc rối do thân nhân bệnh nhân phản ứng tiêu cực nhưng chưa bao giờ phải đối mặt với tình huống nghiêm trọng như vụ việc vừa qua.

Không chỉ phòng tránh các cuộc loạn đả mà còn phải đảm bảo những vấn đề an ninh khác nên một số BV đặc thù đã ra quy định rất chặt đẹp. “Các nội dung này sẽ được ban giám đốc truyền đạt lại với cán bộ, viên chức và hình thành một quy chế rõ ràng hơn về cách phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý cảnh huống nguy cấp” - ông Chiến khẳng định.

“Đáng buồn là những năm gần đây đã có nhiều trường hợp thầy thuốc, nhân, viên y tế bị người thân bệnh nhân ra tay hành hung, thậm chí tước đi mạng sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét