Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

"Sốt" dự án Kim Văn - tốt hơn Kim Lũ: Chênh giá vì tâm lý khách hàng.

Theo Thời báo kinh dinh

Anh Sỹ, nhân viên một công ty cung ứng vật liệu xây dựng ở Hà Nội có lời khuyến cáo, người nhiều tiền họ đã có nhà cả rồi, dân đầu cơ thì đang "chết" vốn. Muốn nhượng lại cho người khác nhưng rất khó", chị Thanh, người đã giao thiệp một căn ở tầng 30, CT11 Kim Văn - Kim Lũ thở than.

Người mua rộn rịch, môi giới thỏa chí kiếm lời từ tiền chênh, đều nhờ tâm lý chưa về "đáy" của những người có nhu cầu ở thực, cũng như có khả năng tính sổ. Theo một khách hàng, kiên cố doanh nghiệp này còn tung hàng giá rẻ ra. Từ đầu tháng 9/2013, thị trường BĐS Hà Nội chợt râm ran vì thông báo Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu (chủ DA) sắp bung hàng căn hộ thuộc DA Kim Văn - Kim Lũ, với giá 11-13 triệu đồng/m2.

Vì đến cuối năm 2013, các khoản nợ nhà băng đến hạn, ti tỉ chủ đầu tư phải bán tống hàng tồn. Được biết, hầu hết những người mua được căn hộ trong 2 ngày mở bán tòa CT12 Kim Văn - Kim Lũ đều chung cảnh "nghiến răng" như ông Lam.

"Đứng chen chân từ sáng, tới cuối chiều tôi mới tìm được mối mua với mức chênh… "dễ chịu" này. 000 căn nhà thương nghiệp giá thấp, sàn giao du BĐS Mường Thanh bán hết 800 căn. Kể cả khi mặt bằng giá lao dốc liên tiếp như đầu 2013, quý I và quý II vẫn chứng kiến cảnh đìu hiu chợ chiều. Vẫn chênh và vẫn "hót"  Theo chủ đầu tư, ngày 19/9/2013, bắt đầu tung ra thị trường 1.

Vậy nên, chẳng sai nếu cho rằng thị trường BĐS Hà Nội còn lâu mới "chạm đáy", giá sẽ còn thấp nữa. Làm ăn vần vật cả năm được trăm triệu, chỉ giây lát vội vã tìm mua bằng được căn nhà rồi lại hùi hụi trả nợ. CT11 Golden Silk (tên gọi khác của Kim Văn - Kim Lũ) có giá gốc khoảng 10-14,5 triệu đồng/m2 cho căn 59-62,95m2.

Hàng bán hết veo chỉ trong 2 ngày, giới trung gian vẫn thoải mái "tung hứng" giá cho những khách đến sau.

Rốt cuộc, nhà giá rẻ đấy, nhưng cũng chẳng dễ chịu vì chênh giá sẽ leo thang từng ngày, từng giờ theo quy luật thuận mua vừa bán. Thực tiễn cho thấy, tại sàn giao thiệp BĐS Mường Thanh cuối tuần qua, có một số khách hàng tỏ thái độ không "vồn vập" tranh mua, tranh bán. Hơn thế nữa, trước động thái của Xí nghiệp Lai Châu, nhiều doanh nghiệp khác sẽ thầm lặng vào cuộc để cạnh tranh.

Hai ngày 20 và 21/9/2013 diễn ra cảnh tượng người người, nhà nhà chen nhau tại sàn giao dịch BĐS Mường Thanh, nhằm kiếm tìm thời cơ sở hữu căn hộ giá rẻ với mức chênh… 50-70 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, đến thời khắc CT12 "cháy" hàng như hiện, CT11 vẫn có giá chênh từ 40-130 triệu đồng/căn.

Tâm lý chưa "chạm đáy"  Đây được coi là DA nhà giá rẻ với mức chênh thấp nhất (tối đa chưa tới 500 triệu đồng/căn). Căn ở tầng 36 thuộc loại rẻ nhất, nhưng nếu không chịu chi thêm, khó có thể mua được, vì nhiều người cạnh tranh mua quá", ông Lam chia sẻ.

Chờ đợi thêm một năm nữa, nhà bàn giao, sản phẩm nhiều hơn, giao du sẽ không phải lo nghĩ gì.

Vậy nên chẳng việc gì phải mua chênh! Đã nhiều chuyên gia, nhà phân tích có chung nhận định thị trường BĐS đã "chạm đáy". Trước sự bức xúc về chuyện thả phanh cho dân đầu tư, môi giới trục lợi từ giá chênh, đại diện chủ đầu tư lý giải: "Người ta bán chênh nhưng vẫn có người mua, tức thị giá hợp lý, bán chênh không có ai mua mới đáng nói".

Đó là đối với những sản phẩm nhà ở bảo đảm, giá rẻ (dưới 15 triệu đồng/m2), pháp lý rõ ràng, người có nhu cầu thực sẵn sàng mua với giá chênh.

Bây chừ chẳng ai dại mà lao vào đầu tư địa ốc, chỉ có người có nhu cầu quá bức thiết về nhà ở giá rẻ là chịu thiệt, vì mua nhà với giá chênh. Trước khi CT12 Kim Văn - Kim Lũ mở bán, CT11 (cũng của dự án này) được xem là hàng "hot" trên thị trường, nhờ giá bán khá dễ chịu. Nhưng đó là "đáy" nào? "Đáy" của giá địa ốc hay "đáy" của mức lãi kỳ vọng của các chủ đầu tư? Xét cho cùng, "đáy" tâm lý người mua mới là điều quan trọng nhất.

Kiểu bán hàng qua sàn (với sự tương tác tối đa từ đội ngũ môi giới) như Xí nghiệp Lai Châu rõ ràng đã mang lại hiệu quả cho chủ đầu tư. Cuối quý III này, "động đất" BĐS Hà Nội xuất hiện với những sản phẩm nhà giá rẻ. Nhưng đến giờ, CT12 bung hàng với mức chênh khoảng 50-70 triệu đồng/căn, mới thấy mình vội. Có thể thấy lý giải trên phản ảnh đúng tâm lý khách hàng trong bối cảnh BĐS "chấp choá" hiện giờ.

Ông Lam đã vui mừng sau khi vào được giao kèo căn gần 60m2 ở tầng 36 CT12, với giá 11 triệu đồng/m2.

Nhưng ông Lam đã phải chi thêm gần 70 triệu đồng tiền chênh. Cơn "sốt" căn hộ chung cư giá rẻ đã từng có tiền lệ trước đó với các dự án Xa La, Đại Thanh, VP5 Linh Đàm… Đồng thời, cùng làn sóng "săn" nhà giá rẻ của khách hàng, đội ngũ môi giới, "cò" đất luôn bám sát DA để ôm hàng, kiếm tiền chênh giá bán từ vài chục tới cả trăm triệu đồng. Đòi hỏi bức xúc về nhà ở đã khiến không ít người phải "chung chi" tiền chênh để lo cho mình một chốn an cư  Còn nhớ, cuối năm 2012, giữa lúc BĐS cả nước vẫn "bi thảm", bất chợt Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu "khuấy" thị trường bằng chung cư Đại Thanh, với giá 10 triệu đồng/m2 (rẻ hơn nhà ở tầng lớp).

"Tôi đã đóng 20% để vào tên giao kèo giá gốc CT11 kèm theo mức chênh 100 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét