Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Nhạc sĩ Dương Thụ: sáng tạo Phải mạo hiểm để tìm bạn.

Ông đã sang trọng thời kỳ khốn khổ đó như thế nào? Đã vượt qua nó ra sao? Có trách gì những người bạn từng chỉ trích mình như thế không, sau khi Chat với Mozart giải được án oan bản quyền và được công chúng đón nhận với hơn 20

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn

Thời giờ cho riêng mình để chìm đắm trong nội tâm của mình bị cái khác lấn sân, nên không đủ thời gian để “ra” nhiều sáng tác âm nhạc như ngày xưa. Chưa kể   I dreamed a dream, Nocturne, Dreamcatcher, Feeling food, Adagio với  Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Dương Hoàng Yến. * Chat với Mozart từng khiến ông khốn khổ với “nghi án” xâm phạm tác quyền của các tác giả cổ điển.

Đây là niềm yêu thích của ông? Có phải Dương Thụ không viết bài hát của riêng mình nữa nên lấy cảm hứng từ âm nhạc khác? - Hai chuyện này không liên can đến nhau.

Ở nước ta nên làm quen với những chuyện như thế này để mà sống, để làm việc và để vẫn còn quý trọng và thương người khác. Muốn có thêm bạn thì phải “mạo hiểm” thôi. * Đưa Chat với Mozart lên sàn diễn lần trước nhất, ông có sức ép gì không? - Không có sức ép gì cả.

Chat với Mozart  phát hành năm 2004, nay đã chín năm, có rất nhiều người nghe và rất nhiều người thuộc. * Theo quan sát của tôi, số đông khán giả hiện giờ quen nghe những gì quen thuộc, họ ngại mở lòng với cái mới. Đương nhiên công chúng của mình còn ít, có thể không thể phủ kín nhà hát.

Tôi nghĩ giấc mơ ấy không phải chỉ riêng mình. Thắng - Ở Cửa sổ âm nhạc 2, tôi kể câu chuyện khác do tìm thấy ở đấy sự đồng cảm trong nhạc điệu của nhạc cổ điển (tôi thuộc từ thuở thiếu thời), nhạc neo classic của nhóm  Secret Garden  được nghe năm năm trước, của bản I dreamed a dream  (nhạc kịch Những người khốn khổ)  qua giọng hát Susan Boyle trong sáng, bay bổng.

* Tôi mơ một giấc mơ. NGUYÊN THU thực hành. Tôi hòa trộn tâm hồn mình vào đó bằng cách viết ca từ cho nó. Nghệ thuật tử tế cần những người như cô ấy. Mơ cuộc sống thăng bình, mơ sự thương xót, mơ cái nhẹ nhàng, dịu dàng và chút niềm tin cùng sự lãng mạn.

Những bài trong Chat với Mozart qua giọng Mỹ Linh công chúng đã quen, nhưng Tùng Dương, Duyên Huyền thì mới lạ đấy. 000 bản đĩa đã bán hết? - Ở nước ta, sự hiểu biết về luật của người dân còn rất lù mù, đó là mảnh đất mỡ màu cho những kẻ “thích gây sự” để được nức danh và cho những ai muốn đóng vai “bảo vệ văn hóa” để chứng tỏ mình.

Năm nay ở Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ, có vẻ ông muốn “kể” một câu chuyện hoàn toàn mới? Nhạc sĩ Dương Thụ - Ảnh: T. Quơ là những giấc mơ về cuộc sống, tràn đầy thương, sự dịu dàng, nhẹ nhõm, điều mà ở thế cục thực ta còn vô cùng thiếu.

(Tôi đã làm gần 20 album cả riêng lẫn chung với một tác giả khác). Còn đồng nghiệp của tôi, cũng ít thôi, các ông ấy lơ mơ lắm, chẳng rõ nếp tẻ ra sao nhưng cũng muốn “mắng yêu” tôi một chút.

Đáng ra nó cần được lên sàn diễn sớm hơn một tẹo

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn

* Trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1 - Dương Thụ, Những câu chuyện kể của tôi, năm ngoái ông đã “kể” câu chuyện cuộc đời âm nhạc của mình bằng những tác phẩm thân thuộc với các giọng ca nhạc nhẹ hàng đầu. Về câu chuyện riêng mình cũng có một tẹo khác biệt. * Bên cạnh Chat với Mozart, Cửa sổ âm nhạc 2 còn nối Việt hóa các nhạc điệu tân cổ điển của nhóm Secret Garden và của vở nhạc kịch Những người khốn khổ.

Ông đặt kỳ vọng gì ở cô ấy? - Đó là ca sĩ chưa bao giờ làm tôi thất vọng. Và sự xuất thần nếu có cũng chỉ ở những con người ấy.

Từ chối đám đông là từ khước tiền nong và sự nổi danh. Nhưng hi vọng qua mỗi lần mở cửa sổ âm nhạc, số công chúng của tôi sẽ đông thêm. Làm nghệ thuật là để tìm bạn, mà tìm bạn thật sự chẳng bao giờ dễ dàng cả. Nhiều người tiếc cho Nguyên Thảo nhưng tôi nghĩ khác. Có những bài mới, có bài lặp lại nhưng phối theo tinh thần khác. Ông nghĩ thế nào về việc này? Tại sao ông mạo hiểm làm việc đó? - Tôi không chạy theo số đông, tôi tìm đến công chúng của mình, những bồ âm nhạc thực sự nhưng luôn mở lòng với cái mới.

Đó đều là “sáng tác” cả. Một đôi đồng nghiệp cũng chỉ trích việc Việt hóa giai điệu cổ điển là “xúc phạm cổ điển”. Hiện giờ lên sàn diễn là “đúng quy trình” cho một sản phẩm âm nhạc. Tôi viết lời cho Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung từ rất lâu, nhưng tôi vẫn viết nhiều bài hát của riêng mình đấy chứ. Sống “một mình” khó lắm. Chỉ có điều quỹ thời gian không còn nhiều mà còn quá nhiều công việc khác mình không có điều kiện làm khi còn trẻ, hiện nó cứ “đòi”.

Nguyên Thảo trong sáng, có đời sống nội tâm, có khát vọng sống, biết sống “một mình” nên có độ khiên chế và bay bổng, hiệp cho việc hát bài này.

Vậy giấc mơ của ông là gì? - Người Việt đã sang nhiều cuộc chiến tranh, mất mát, hi sinh nhiều và đang phải nhận những hậu quả kinh khủng của nó. Từ trái qua: Khánh Linh, Nguyên Thảo và Uyên Linh - ba trong các giọng ca được kỳ vọng mang lại một đêm nhạc đáng thưởng thức cho Tôi mơ một giấc mơ - Ảnh: Gia Tiến Tôi mơ một giấc mơ Dịp này,  Tuổi Trẻ  có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Dương Thụ - người nhạc sĩ ở tuổi ngoài 70 vẫn đang cầm giành lại công chúng cho dòng âm nhạc đàng hoàng.

* Bài hát I dreamed a dream  (Tôi mơ một giấc mơ)  đã quá nức danh với tiếng hát Susan Boyle và năm rồi ngôi sao điện ảnh Anne Hathaway lấy nước mắt hàng triệu người khi cất tiếng hát trong bộ phim Những người khốn khổ. Mọi người chờ đợi sự xuất thần của Nguyên Thảo trong ca khúc chủ đề này. Cuộc sống mà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét