Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Tuổi già đáng tin cậy của người thầy không tay huyền thoại - VnExpress.

000 cuộc gọi, có những cảnh đời khiến ông cứ day dứt mãi

Tuổi già của người thầy không tay huyền thoại - VnExpress

Lớn lên trong vòng tay yêu thương của mọi người, may mắn gặp được những người thầy, người bạn, người đồng nghiệp biết sẻ chia, tuổi về già, cậu bé tật nguyền ngày nào vẫn nuôi dưỡng cho mình được những cảm xúc hồn nhiên, trong trẻo với cuộc thế như thế. Ảnh:  Lê Phương. Cô có chồng làm giám đốc. Với ông, làm tham vấn không chỉ hòa mình vào câu chuyện, chạm đến chiều sâu tâm hồn người san sẻ để lắng tai, đồng cảm mà còn phải thật tỉnh táo để giải quyết cảnh huống, tháo gỡ từng khúc mắc, đưa ra định hướng đúng đắn.

Năm 1963, khi đang học lớp 7, ông dự kỳ thi sinh giỏi Toán toàn quốc và đứng thứ 5, được Hồ Chủ tịch tặng huy hiệu lần thứ hai. Ảnh:  Lê Phương. Năm 1962, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu. 500 buổi giao lưu, truyền nghị lực sống cho hàng triệu người, giờ đây ông Ký lại mê mải với những cuộc tham vấn qua tổng đài điện thoại.

Những công việc tưởng chừng không hệ trọng nhau nhưng lại bổ trợ nhau rất nhiều.

“Nhà văn cần phân tích tâm lý nhân vật sắc sảo, phải sống nhiều cuộc thế; nhà giáo phải thâm uyên, đứng trên bục giảng phải thăng bằng xúc cảm, nhiệt huyết với học sinh.

Trong đó, có không ít cuộc tham vấn mà người gọi điện “khóc như mưa gió lúc đêm muộn”. Hơn 2 năm nay, mỗi tuần ông Ký phải chạy thận nhân tạo 3 lần. Đặc biệt, cần bạo dạn “cắt đi những cái thừa”, nhất là cái thừa thời kì, không để hoang toàng một giây phút nào. Không ít trường hợp đến với mình bằng nước mắt nhưng giã biệt mình bằng tiếng cười. Nhưng cũng chính lúc mỏi mệt, bi quan như vậy, khi đã say sưa vào bàn viết thì ông như quên hết đớn đau, như được sống lại cái thời đã qua, xúc cảm lại được dịp tuôn chảy thiên nhiên, ồ ạt với những hoài niệm sống động.

Mời gửi câu hỏi cho thầy Ký về địa chỉ doisong@vnexpress. Cũng có lúc ông định bỏ dở trang viết vì những cơn đau hành hạ. Ông được mời làm diễn giả gần 1.

Phải luôn giữ vững ý thức lạc quan, kiên định khi đối mặt với những thất bại. Mỗi lần tháo gỡ được vướng mắc ấy, mình thấy hoan hỉ, giống như giúp được cho chính những người nhà yêu. Thế cục bỗng chốc mất hết quờ, cô đuổi nhân tình khỏi nhà và gọi đến chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Ký trước khi quyết định tìm đến cái chết. Cái tên Nguyễn Ngọc Ký hàng chục năm nay đã đi vào văn chương và lịch sử Việt Nam, như tấm gương sáng về cuộc sống và học tập.

Sau 270 phút chia sẻ được ông Ký lắng nghe, khuyên lơn, cô vượt qua cú sốc tâm lý, dần tìm thấy những khía cạnh lạc quan, tươi sáng nhất trong tình cảnh tưởng chừng bế tắc hoàn toàn. Nhà giáo ưu tú, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký sinh năm 1947 tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, Nam Định.

500 cuộc giao lưu, giáo dục lẽ sống cho hàng triệu người. Không tìm thấy sự quan hoài, đồng cảm từ chồng, cô bồ bịch với nam viên chức trẻ đẹp, là cấp dưới của chồng. “Hầu hết người cần đến tham mưu tâm lý đều đang mang những vướng mắc, trớ trêu, bế tắc tột cùng.

Net. "Bé thơ vừa khóc đã cười/ Mắt còn như suối miệng thời như hoa. Bằng nghị lực phi thường, ông đã kiên trì tập viết chữ và làm mọi thứ bằng chân

Tuổi già của người thầy không tay huyền thoại - VnExpress

Đó là điều hạnh phúc nhất”, ông Ký chia sẻ. Lê Phương. Net  về những quan niệm sống, hoài bão, thế cục đầy gian khó và thành công của mình.

Những điều này rất cần cho công việc của nhà tâm lý”, ông Ký san sớt. Hơn 10 năm nối máy tại nhà trong con hẻm tĩnh quận Gò Vấp, TP HCM, để làm tham vấn cho tổng đài 1080, cha nội về hưu Nguyễn Ngọc Ký đã tiếp xúc với khoảng 5. Ông xuất sắc tốt nghiệp ngành Ngữ văn của ĐH Tổng hợp Hà Nội, rồi trở về quê nhà làm càn.

9h30 thứ sáu ngày 27/9, bố Nguyễn Ngọc Ký sẽ chuyện trò trực tuyến với bạn đọc trên  VnExpress. Bị liệt hai tay sau trận ốm năm 4 tuổi, cậu bé Ký bền chí luyện tập bằng chân, trở thành kiền, nhà viết sách rồi nhà tâm lý. Khi chọn lựa, người ta sẽ đưa ra lý lẽ để giải thích quyết định của mình.

Có những lúc chân bị đau, ông ấn nhầm nút xóa cùng lúc mấy trang bản thảo mà không hay biết. Anh ta mài miệt công việc nên ít dành thời gian quan hoài vợ con.

Gần nửa đời người gắn bó với bục giảng, là tác giả của hơn 30 đầu sách, diễn giả khoảng 1. Giữa những đớn đau của bệnh tật, ông hoàn thành những trang cuối của cuốn tự truyện đong đầy cảm xúc “Tôi học đại học”. Ông tâm niệm, nếu không có ước mong, hoài bão thì cuộc sống sẽ thật vô nghĩa. Nhà giáo, nhà văn, nhà tham mưu tâm lý Nguyễn Ngọc Ký.

Năm 4 tuổi, ông gặp cơn bạo bệnh và bị liệt cả hai tay. Về hưu, nhiều năm qua, cùng với công việc viết sách, ông trở thành nhà tư vấn tâm lý qua điện thoại. Sau thời kì ngọt, cô phát hiện người tình ong bướm, nguyệt hoa. * Video: Thầy Nguyễn Ngọc Ký trong cuộc sống đời thường Có những trường hợp gai góc, ông gợi mở nhiều giải pháp để người ta chọn.

Nguyễn Ngọc Ký còn là tác giả của hơn 30 đầu sách, truyện ký và nhiều câu thơ đố, bài thơ đố dí dỏm, dễ thương cho tuổi học trò. Khi ly hôn, chồng giữ nghĩa vụ nuôi con và nhường lại ngôi nhà cho vợ ở cùng tình nhân. Trong những cảnh huống đó, người tư vấn phải ngay lập tức bừng lên ý tưởng xử trí, phải linh hoạt đặt vào từng hoàn cảnh cụ thể chứ không máy móc, khuôn khổ.

Cũng có khi ngồi cả buổi chỉ viết mấy dòng. Đang mưa trời bỗng nắng òa/ Mới hay trời cũng muốn là bé thơ". Bằng nghị lực phi thường để chiến đấu với căn số, không cam lòng với tàn tật của chính mình, cái tên Nguyễn Ngọc Ký đã vực dậy niềm tin cho nhiều người. Có những lúc ông đang ngồi viết (bằng chân) thì máu từ hai mũi kim truyền trào ra, phải gấp rời bàn phím nằm ngơi nghỉ, xoa bóp rồi mới từ từ viết lại được.

Câu chuyện cổ tích "tình chị, tình em" với người đàn ông có nghĩa đã làm lay động nhiều người. Ông Ký hạnh phúc bên người vợ sau, vốn là em gái ruột của người vợ đầu. Nhìn lại quá trình gian nan đã qua, người đàn ông tuổi 67 thở phào nhẹ nhàng. Năm 1994, ông chuyển từ Nam Định vào làm việc tại Phòng giáo dục quận Gò Vấp (TP HCM) để vừa công tác vừa chữa bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét