Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Vì sao nên hàng ngày cúng tốt hơn dường Tam Bảo?.

Đây là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham lẫn làm tổn hại công đức

Vì sao nên hàng ngày cúng dường Tam Bảo?

Thử nhìn việc trong đời mà xem, nhiều người nhân kiệt xuất chúng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, đó là vì thiếu công đức.

Cúng dường không phải là việc phức tạp hay tốn kém. Theo Chùa Hải Quang. Vậy chúng ta phải quan tâm đúng mức đến việc tích lũy công đức. Chén nước hôm qua đã lau sạch úp sẵn trên bàn độc, sáng nay mở từng chén rót nước vào. Nếu thật là như vậy, người không tiền làm sao cúng dường Tam Bảo? Vô lẽ không tiền thì chẳng thể tích lũy công đức hay sao? Cũng có người mang nhiều tiền của cúng dường Tam Bảo, đến khi gia đạo sa sút lại tiếc rẻ, phải chi đừng cúng nhiều như vậy.

Người cúng dường ít gì cũng phải nhớ về cảnh sống trong tử sinh luân hồi khi cúng dường, biết mọi sự trong cõi sinh tử luân hồi đều mang thuộc tính của khổ đau: khổ vì sinh, vì lão, vì bệnh, vì tử.

Cứ như vậy, buổi sáng dâng nước cúng dường, buổi tối dẹp nước, chùi chén cho khô sạch, úp trở lại trên bàn độc. Cúng nước rồi, đối trước bàn thờ lạy ba lạy. Phần đông chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng phẩm đắc tiền mới được nhiều công đức. Không phải vì không cúng dường Phật sẽ bị đói khát: Phật vốn không cần phẩm cúng dường của chúng ta. Nói về phẩm cúng dường  Cúng dường Tam Bảo phải trở nên một phần trong công phu tu tập hàng ngày.

Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Chúng ta là người ngụp lặn trong sinh tử luân hồi cơ mà không hiểu về thống khổ của tử sinh luân hồi, không biết gì về khổ nạn của chính mình. Muốn tu phải có công đức. Cần biết cách cúng hình như thế nào để tạo nhiều công đức. Làm như vậy là không được. Hay như người Tây tạng cúng đèn bơ, đợi khi bơ hư mốc không ăn được nữa mới mang ra làm đèn cúng Phật là không được.

Mỗi sáng thức dậy, rửa tay, che khẩu trang không để hơi thở làm ô nhiễm phẩm cúng dường, mang một bình nước đến trước bàn độc.

Lấy thí dụ trường hợp môn đồ mua một cái chuông thật mắc tiền để cúng dường sư phụ, sau đó cứ mỗi lần đến chùa lại cứ nhấp nhổm nhìn xem sư phụ có dùng cái chuông của mình hay không, có thích nó hay không.

Còn chúng ta là kẻ chịu khổ tử sinh, thế mà đối với khổ cực của chính mình lại không hay không biết. Là phật đỗ vũ y Tam Bảo, hàng ngày chúng ta cần cúng dường Tam bảo để tự nhắc nhở tâm quy y. Đây là việc làm đơn giản, ai cũng có thể làm được. Chỉ cần lập một bàn thờ đơn giản, không cần nhiều tiền của, có được gì cũng đều có thể dùng làm phẩm cúng dường dâng lên Phật.

Vậy phải cúng dường bằng cái tâm như thế nào mới được nhiều công đức? Nếu cúng Tam Bảo với cái tâm trông coi Tam Bảo phù hộ cho mình được sang giàu, cho mình hết bệnh tật, cho mình được điều này điều kia…cúng dường với cái tâm mong cầu hồi báo như vậy sẽ làm hao tổn công đức.

Tất cả mọi trạng thái tâm lý này rất quen thuộc với chúng ta, dù rằng đã cúng dường nhưng vẫn đấu giữ làm của mình, không xả được tâm lý tiếc lẫn.

Các vị thấy rõ, hiểu rõ nỗi khổ mà chúng sanh phải gánh chịu trong cõi tử sinh luân hồi. Công đức phải dồi dào đường tu mới thoát chướng ngại, đạt kết quả.

Nhờ tâm đúng đắn khi dâng phẩm cúng dường mà tích lũy nhiều công đức, bởi thế không cần nhiều tiền của vẫn có thể rộng rãi cúng dường.

Bàn độc giữ cho thật sạch, không để bụi bám, mỗi ngày lưu ý lau chùi sạch sẽ. Chư Phật, chư Bồ Tát nhìn vào cảnh sinh tử luân hồi, thấy chúng sanh đau khổ mà sinh lòng yêu thương, đến nỗi nổ tung thành từng mảnh.

Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Chính tâm lý tiếc lẫn này sẽ khiến công đức bị chiết giảm trầm trọng, thậm chí không còn công đức gì lại còn tạo thêm cay nghiệt. Thật ra sức đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường.

Khi rót có thể đọc minh chú cúng dường. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường. Nhiều người cho rằng cúng nhiều tiền thì được nhiều công đức. Nhiều phật tử khi cúng dường thường mang tâm lý tham lẫn. Những loại tâm lý như vậy đều là tâm lý khiến hao tổn công đức. Phẩm cúng dường phải luôn là những món thanh đạm nhất, tốt tươi nhất.

Vì lý do này mà cúng nước là phương pháp cúng dường cực kỳ thù thắng. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày. Phẩm cúng dường có hai loại, một là cúng dường bằng phẩm vật cụ thể bày vẽ, hai là cúng dường bằng công phu quán tưởng. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả.

Nếu chúng ta biết cách tích lũy công đức thì việc đời việc đạo đều sẽ rất thuận lợi trơn tru. Buổi sáng dâng phẩm cúng dường, buổi tối thu vén, làm cho đúng cách, với cái tâm cho thật đúng đắn. Ngoại giả, cúng dường cũng là một phương pháp tích lũy công đức rất thù thắng. Muốn nghe pháp, hiểu pháp, cũng phải có công đức. Nói về tâm người cúng dường  Cúng dường được công đức hay không còn tùy nơi tâm người cúng dường.

Chỉ là nhờ vào Phật mà khi dâng phẩm cúng dường, chúng ta tích lũy được nhiều công đức. Có người đến nghe pháp, vừa nghe đã hiểu, vừa hiểu đã có thể hành trì, vừa hành trì đã đạt kết quả. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cấp thiết. Phải hiểu khổ sinh tử luân hồi thì mới phát tâm cầu thoát sinh tử luân hồi.

Cúng Phật như vậy không những không được công đức cơ mà còn gieo nhiều cay nghiệt. Cúng trái cây thì đừng mang cúng loại trái cây đã hỏng chính mình chê không ăn. Thuận lợi như vậy đều vào công đức. Loại khổ cực nào dễ thấy lắm thì còn hiểu được chút xíu, còn đối với các loại khổ đau vi tế chúng ta lầm tưởng đó là an lạc hạnh phúc nên cứ mãi bám dính vào, không muốn buông ra.

Thực chất công đức không nằm ở giá trị của phẩm vật cúng dường mà nằm ở cái tâm không tiếc lẫn. Phẩm cúng dường cũng vậy, không cần món đắt tiền, nhưng đã cúng thì phải tùy khả năng mà chọn những gì tốt nhất, đẹp nhất và nhiều nhất để cúng dường.

Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, mắc rẻ. Nếu sư phụ mang chuông tặng cho người khác, chắc chắn trong bụng sẽ không vui, nghĩ sao cái chuông mình tặng mà Thầy lại nỡ lòng đem cho người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét