Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Xử lý nghiêm những lái xe phương pháp gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp người điều khiển công cụ cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu, hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu, hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất

Xử lý nghiêm những lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy

000. Biểu dương gương người tốt, việc tốt, đi đôi với phê phán, lên án các hành vi vi phạm, khinh kỷ cương, luật pháp về TTATGT. 000. Cung cấp thông báo chuẩn xác về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

000 đồng, ngoại giả còn ứng dụng biện pháp phạt bổ sung tước quyền dùng giấy phép lái xe 60 ngày và người vi phạm phải học lại và thi lại Luật liên lạc đường bộ theo quy định. (Ảnh minh họa). PV:   Vậy theo quy định của pháp luật, trong tình huống người điều khiển dụng cụ liên lạc đường bộ gây tai nạn và cố tình bỏ trốn sẽ bị xử lý như thế nào?  Tình trạng tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đang có chiều hướng tăng.

000. Tại điểm 1, Điều 38 của Luật giao thông đường bộ đã quy định nghĩa vụ của người điều khiển công cụ can dự trực tiếp đến vụ tai nạn có nghĩa vụ: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

PV:   thời kì gần đây có không ít vụ người điều khiển giao thông gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn. 000. PV:   Để có thể “siết” lại bổn phận của người gây tai nạn, theo ông, cơ quan chức năng và các văn bản Luật phải có biện pháp như thế nào?   Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn:  Điều 38 Luật giao thông đường bộ quy định rất đầy đủ, rõ ràng, có lý, có tình nên mọi công dân phải chấp hành.

Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Can dự đến vấn đề lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chia sẻ: dù rằng Luật GTĐB quy định cho phép tài xế được tạm lánh khỏi hiện trường nhằm bảo vệ tính mệnh, nhưng bấy lâu nay, chưa ghi nhận vụ việc nào liên hệ đến việc người dân đánh tài xế, song lại gia tăng tình trạng lái xe bỏ trốn.

“Chúng ta đã có luật quy định, nhưng trong các văn bản luật còn “đá” nhau mới dẫn đến tình trạng này. Xử phạt người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe na ná xe mô tô và các loại xe na ná xe gắn máy có hành vi gây tai nạn giao thông với hậu quả thiệt hại về người và tài sản từ ít nghiêm trọng trở xuống rồi không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham dự cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 2.

Theo ông, vì sao hiện tượng này đang ngày một phổ thông hơn?   Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn:  Trong thực tiễn đã xảy ra tình trạng một số người điều khiển công cụ liên lạc gây tai nạn làm thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác đã bỏ mặc nạn nhân chạy khỏi hiện trường.

000 đồng, ngoại giả còn vận dụng biện pháp phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép tài xế 60 ngày và người vi phạm phải học lại và thi lại Luật liên lạc đường bộ theo quy định. Đối với các cơ quan quản lý quốc gia về TTATGT cần tổ chức thực hiện tăng cường quản lý hoạt động vận tải; đổi mới nội dung, hình thức, chương trình học, thi đổi cấp giấy phép tài xế; quản lý tài xế sau đào tạo; quản lý số giờ tài xế trên đường; chấp hành nghiêm trang việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT nhất là các hành vi tài xế gây TNGT bỏ chạy.

000 đồng đến 3. Hơn nữa, việc thực hiện đo nồng độ cồn nếu để sau 8 giờ đồng hồ thì kết quả không chính xác”, vị Phó chủ toạ UBATGT Quốc gia nhấn mạnh.

Những trường hợp này trong luật quy định là hành vi vi phạm nghiêm trọng “gây tai nạn bỏ chạy để lẩn tránh nghĩa vụ hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

000 đồng đến 6. Những trường hợp không đến trình báo là những trường hợp gây tai nạn lái xe bỏ trốn nhằm giấu hành vi phạm tội. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật liên lạc đường bộ cần phải điều tra truy cứu bổn phận hình sự và xử lý nghiêm.

Theo tôi, trước hết các Bộ, ngành, các cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương phải tăng cường giáo dục pháp luật về TTATGT để cán bộ, đảng viên và quần chúng hiểu, nhận thức rõ hiểm họa về TNGT, mỗi người tham gia giao thông thấy rõ nghĩa vụ và tự giác chấp hành pháp luật về liên lạc, thực hiện nếp sống “văn hóa giao thông”.

Trước vấn đề này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc luận bàn với Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Bộ Công an. Hiện tượng này càng ngày càng trở nên phổ thông hơn, trình bày sự xuống cấp về lương tâm đạo đức của một số người điều khiển công cụ cơ giới.

Không phải sửa luật. Đối với số lái xe gây ra các vụ tai nạn liên lạc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, phải tước giấy phép tài xế vĩnh viễn. Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn:  Khi có vụ tai nạn liên lạc xảy ra, bất luận trong tình huống nào, các bên liên can đến tai nạn liên lạc có vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật: Theo Bộ luật Hình sự, tại Điều 202 quy định: …Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh bổn phận hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc chỉ dẫn giao thông… Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ quy định: Xử phạt người điều khiển xe ôtô và các loại xe rưa rứa xe ôtô có hành vi gây tai nạn giao thông với hậu quả thiệt hại về người và tài sản từ ít nghiêm trọng trở xuống rồi không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 4.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét