Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Nga thúc giục quốc tế hỗ trợ Syria tiêu phương pháp hủy khí giới hóa học.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, Moscow cho rằng các chuyên gia OPCW sẽ hoạt động ở Syria một cách chuyên nghiệp, công bằng và trọng chủ quyền của nước này

Nga hối thúc quốc tế hỗ trợ Syria tiêu hủy vũ khí hóa học

TTXVN/Tin tức. Ảnh: AFP/TTXVN Tuyên bố nêu rõ Nga luôn coi OPCW như một trong những cơ chế đa phương hoạt động hiệu quả nhất trong lĩnh vực giải trừ và không phổ biến vũ khí.

Ngày 27/9, OPCW phê duyệt một kế hoạch mới, theo đó công tác thanh sát khí giới hóa học của Syria với mục đích tiêu hủy các kho vũ khí này sẽ bắt đầu trước ngày 1/10 tới. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Nga sẵn sàng đóng góp hết khả năng nhằm thực hành các thỏa thuận can hệ của OPCW và LHQ về tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Can hệ tới nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị tiêu hủy các khí giới hóa học ở Syria, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow hy vọng quyết nghị này sẽ giúp xúc tiến tiến trình giải quyết bằng chính trị-ngoại giao cuộc xung đột tại Syria.

Đoàn xe phái bộ LHQ tới thủ đô Damascus ngày 25/9/2013. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không chỉ Chính phủ Syria mới có nghĩa vụ thực hành nghị quyết trên của Hội đồng Bảo an, mặc cả phe đối chọi nước này cũng phải cộng tác với các chuyên gia quốc tế tới thanh sát kho vũ khí hóa học ở Syria.

Moscow tin cậy rằng hiện OPCW đã có tuốt luốt những tiền đề cần thiết để thực hiện một cách chuyên nghiệp nhiệm vụ mới quan trọng này, trong đó OPCW sẽ gửi vai trò trung tâm, với sự tương trợ hiệp của liên hiệp quốc (LHQ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét