Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Nhạc sĩ Dương Thụ: Mỗi năm mở ra một giấc mơ âm nhạc đích cách làm thực.

Khán giả sẽ thấy rõ giấc mơ trong âm nhạc của Dương Thụ và của chính mình

Nhạc sĩ Dương Thụ: Mỗi năm mở ra một giấc mơ âm nhạc đích thực

Tôi rất muốn kết hợp với Việt Tú, dù anh nổi tiếng với những chương trình mang tính tiêu khiển, thời trang nhiều hơn. Mỹ Linh rất hợp với ý tưởng làm một chương trình về thính phòng đương đại sau khi làm chung "Chat với Mozart". Duyên Huyền có giọng soprano đẹp, Dương Hoàng Yến hát hay hơn trên truyền hình nhiều, nên chi tôi đã mời.

Song với "Cửa sổ âm nhạc" số 2, Việt Tú sẽ làm khác, không chiêu trò, màu mẽ mà làm nổi trội phần nghe, phần nội dung. Nguyên Thảo hát lúc nào cũng đầy đặn xúc cảm, lần này là "Mơ về mẹ", "Nghe mưa" và ca khúc chủ đề "Tôi mơ một giấc mơ". - Thưa nhạc sĩ, sau khởi đầu với "Những câu chuyện kể của tôi" năm ngoái, khán giả đợi một năm mới được thưởng thức chương trình riêng của ông, nhưng nó mang chủ đề không như hứa?   - Vâng, khi mở ra series "Cửa sổ âm nhạc", tôi đã cố rất nhiều để mỗi năm có thể thực hiện một lần, thực hành những giấc mơ âm nhạc thực thụ của riêng tôi, những điều tôi thích.

Trong âm nhạc, tôi chỉ hiệp tác với những người giống mình và mình thích. - Ông tiết lậu rằng "Cửa sổ âm nhạc" sẽ không chỉ có nghe mà còn chút nhìn nữa, lần này vẫn do đạo diễn Việt Tú thực hành?   - Làm chương trình này tôi chú trọng nhiều đến phần nghe, nhưng trong thời buổi này, một chương trình cuốn hút, để khán giả hài lòng, không thất vọng về mình nên chú ý đến việc dàn dựng một chút.

Tôi chuyển "Tôi mơ một giấc mơ" lên thực hiện trước và đây là cuộc trình diễn âm nhạc theo phong cách thính phòng hiện đại. - Nhạc sĩ có thể giới thiệu về những điều ông mơ trong âm nhạc thính phòng đương đại, vốn không phổ biến ở Việt Nam?   - "Giấc mơ" của tôi sẽ gồm hai phần dàn dựng bên cạnh "cánh tay phải" - nhạc sĩ Anh Quân, trước nhất là những giai điệu cổ điển được làm mới theo phong cách đương đại và tôi cũng muốn đào sâu hơn nữa album "Chat với Mozart" của Mỹ Linh - đã tạo nên một làn sóng cả khen và chê sau khi ra mắt.

Nhạc sĩ Dương Thụ. Còn nhóm M4U từng trình bày "Mong về Hà Nội" chỉ với piano đã đích thực gây ấn tượng mạnh với tôi về những ca sĩ trẻ. - Xin cảm ơn nhạc sĩ!. Lần trước, tôi hứa với khán giả là số thứ hai sẽ làm chương trình hồi ức về những tác phẩm của "Bộ tứ Hà Nội" vang bóng một thời là Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Trần Tiến, nhưng vì nhiều lý do nên đành khất đến năm sau.

Khánh Linh là một giọng hát đẹp và nhẹ, tôi muốn cô trở lại với những gì hạp nhất qua bản "Nocturne" và "Dreamcatcher". Dù xin được tài trợ hay phải bỏ tiền túi thì tôi vẫn quyết tâm làm. Sự chọn lựa này để khán giả trẻ hay già đều thấy dễ nghe và có lẽ dễ thích. Nhưng lần này sẽ là 8 ca khúc do tôi viết lời Việt dự kiến được đưa vào "Chat với Mozart" vol 2, không chỉ Mỹ Linh mà có cả Tùng Dương, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến, nhóm M4U hát.

Tùng Dương đã từng tham gia "Cửa sổ âm nhạc" số 1 và anh rất biết làm hay các bài hát cũ được phối đương đại, lần này hát "Lời tôi ru".

Anh chỉ dùng một màn hình led với những video dịu dàng, yêu, với màu êm, nhẹ. - Những ca sĩ góp mặt trong đêm nhạc tuồng như không theo tiêu chí cụ thể nào, ông nói gì về từng sự chọn lựa của mình?   - Tôi chọn người thực hiện không dựa trên sự nổi danh, không kể tuổi tác, không phải thân quen, càng không phải vì chuyện catse cao thấp.

Tôi từng nghe Uyên Linh hát nhạc của tôi trong "Cầm tay mùa hè" rất cuốn hút. Phần sau là những bản nhạc ngoại quốc thân thuộc trích trong các vở nhạc kịch đương đại, các giai điệu của dòng nhạc "new age" và tân cổ điển (neoclassic) của nhóm Secret Garden cũng do tôi viết lời Việt cùng một số ca khúc của tôi dàn dựng theo phong cách thính phòng hiện đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét