Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Đi theo lối riêng Đơn giản để đi được xa hơn.

Một cuốn sổ nhỏ, hai chiếc bút chì dài, một cái gọt bút chì, một máy ảnh du lịch cỡ nhỏ và chỉ như vậy là đủ

Đơn giản để đi được xa hơn

Trên chuyến xe đi công tác dài ngày tại Quảng Ninh, tôi mở tablet ra để lướt facebook và chợt nhận thấy rằng: “Chiếc tablet này nom nhìn bên ngoài giống như một cuốn sách bìa da”.

Thay vào đó chỉ là chiếc tablet, cục sạc pin và… gói bông ngoáy tai của tôi. Tôi sắm kèm cho nó một chiếc bao da thật thời trang. Cuộc thi viết "Trải nghiệm cuộc sống cùng tablet" do Báo điện tử  VnExpress   phối hợp với Công ty điện tử Samsung tổ chức dành cho các công dân sinh sống trên bờ cõi Việt Nam.

Thế nên tôi quyết định tải ebook “Rừng Na Uy” - cuốn sách mà tôi đang đọc dở về tablet. Trong những chuyến công tác sau, tôi bỏ hai chiếc bút chì, cuốn tiểu thuyết, cuốn sổ note, chiếc máy ảnh ra khỏi “chiếc cặp ý thức” của mình.

Chiếc túi thứ hai có tên là “chiếc túi vật chất  ”  , trong đó đựng xống áo, tư trang cá nhân chủ nghĩa của tôi, tôi sẽ gói gọn nó lại vào chiếc túi xách mình hay đựng đồ đi tập thể thao. Vậy là, mỗi khi bước ra ngoài đường, tôi chỉ đeo chiếc cặp nhỏ gọn chéo người, người ngoài nhìn vào chỉ thuần tuý tưởng tôi đang đi picnic ở vùng này. Hãy đơn giản mọi thứ và bạn sẽ đi được xa hơn nữa".

Còn tài liệu làm việc, tôi sẽ upload hết lên áp dụng Icloud và tải về máy tính của chi nhánh địa phương nếu cần. Và như vậy tôi sẽ thôi phải đeo cái “mai rùa” nặng nề (chiếc balo sau lưng) vác đi khắp thành thị Việt Nam.

Phát xuất ban sơ của người tạo ra tablet là đơn giản hóa chiếc PC của bạn đến mức tối đa, chỉ còn lại một màn hình mỏng dẹt và một vài nút bấm căn bản. Net. Nhưng chính vì sự đơn giản đó, nó có thể khiến cho một đứa trẻ thậm chí chưa đi học lớp 1, một cụ già không hiểu biết về công nghệ cũng có thể dùng được tablet bằng những cử động kéo thả trên đầu ngón tay.

Tôi cũng có thể dùng nó như một chiếc đài FM để nghe trước khi đi ngủ. Một chiếc cặp đeo chéo người, trong đó sẽ đựng một cuốn sách để tôi đọc trên tàu xe.

Tôi sẽ gọi đó là “chiếc cặp ý thức”, vì nó chẳng chứa cái gì ngoài việc phục vụ nhu cầu giải trí của tôi trong những chuyến công tác. Và rồi, những bất thần kỳ diệu từ chiếc tablet dần bắt đầu đến với tôi. Chương trình diễn ra trong 6 tuần từ ngày 15/8 đến 25/9.

* Độc giả gửi bài dự thi tại đây hoặc media@vnexpress. Nói về sự đơn giản, tôi chợt nghĩ đến một câu ngạn ngữ khuyết danh rất hay sau đây: “Người mang theo mình nhiều thứ sẽ chẳng thể đi được xa. Tôi vẫn thực hành những chuyến đi xa cùng chiếc tablet trong gần một năm nay. Cách đây hơn một năm, hành trang mỗi lần đi công tác của tôi là một chiếc balô to với xống áo, máy ảnh, laptop 14 inch, một cuốn sách, một cuốn sổ tay để viết nhăng nhít và những đồ tư trang lỉnh kỉnh khác.

Tablet còn làm được những gì nữa không nhỉ? À, tôi có thể viết blog trên nó. Với nghĩ suy như vậy, tôi tự sắm cho mình một chiếc tablet nhỏ gọn, để ban sơ chỉ là “Thay thế laptop, đút vừa cái cặp đeo chéo người và có thể xem phim, lướt facebook được".

Tôi cũng có thể dùng ứng dụng chụp ảnh của tablet và đưa vào các bài viết - những bức ảnh không cần yêu cầu xử lý hậu kỳ quá cao. Nghĩ lại, tôi thấy việc sở hữu một chiếc tablet thật tuyệt.

Vậy là tôi có thể để cuốn tiểu thuyết dày cộp này ở nhà mỗi lần đi công tác rồi. Tôi hích với việc sau một ngày làm việc nặng nhọc, mình có thể ngồi lại trên triền đồi nào đó ngắm xuống cảnh vật bên dưới và nổi hứng lôi tablet ra, rồi viết một đoạn nhật ký, đồng thời upload bức ảnh chụp từ triền đồi đó lên facebook của mình.

"Chiếc cặp ý thức" - đây chính là phong cách mà tôi muốn. Thực ra, công việc của tôi không cần dùng nhiều laptop lắm, nhưng bạn sẽ làm gì nếu vào một ngày mưa gió u ám, không có việc gì làm ngoài nằm khách sạn và download trên mạng về xem hay đọc báo, lướt facebook, mà không có laptop. Trong công việc, tôi có thể thuyết trình dự án với đồng nghiệp và đối tác, trên tablet.

Tôi cũng có thể tạo thành một list các bài hát yêu thích của mình trong tablet. Vũ Quốc Hiệp. Tôi ước gì hành trang của mình chỉ nhẹ nhàng với hai túi xách. Còn đối với cá nhân tôi, chiếc tablet đó góp phần đáng kể làm đơn giản hóa hành trang bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét