Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Điện ảnh Hoa ngữ: Tạm biệt đời thứ năm, dành mới nhất đất cho nhà làm phim trẻ.

Điểm thu hút thứ hai và cũng là điểm đặc trưng then chốt chính là nhân tố hoài cổ, với những kí ức tuổi thanh xuân được biên kịch và đạo diễn khéo lồng ghép vào từng chi tiết, bối cảnh và lời thoại, khiến những khán giả đời 7X, 8X khi xem phim có cảm giác như được du hành trở về với dĩ vãng của chính mình

Điện ảnh Hoa ngữ: Tạm biệt thế hệ thứ năm, dành đất cho nhà làm phim trẻ

Thêm vào đó, đề tài tình yêu tuổi xanh đang tạo cơn sốt và dàn diễn viên thần tượng được yêu thích nhất bây chừ (Dương Mịch, Kha Chấn Đông. Họ đòi hỏi tính hiện thực nhưng cũng hy vọng được tận hưởng cảm giác nhẹ nhõm khi xem phim.

(TGĐA) -    Nhiều năm về trước, điện ảnh Trung Quốc là mảnh đất vàng phô diễn nhân kiệt cũng những danh tiếng lớn như Trương Nghệ Mưu Trần Khải Ca hay Điều Tráng Tráng. Dàn diễn viên đầy sức hút của  Tiểu thời đại    Tương tự như trường hợp của   Gửi tuổi thanh xuân,   phim   Tiểu thời đại   của nhà văn - đạo diễn Quách Kính Minh cũng mượn danh tiếng của tiểu thuyết văn học mà lôi cuốn khán giả ngay từ khi phim còn chưa bấm mấy.

Tuy nhiên, cần phải mong   Gửi tuổi thanh xuân   từ góc độ rộng hơn thế.

Thùy Dương. Thành tích này không chỉ phá vỡ kỉ lục phòng vé trước đó của Trung Quốc, mà còn là dấu hiệu đầu tiên dự báo về cuộc cách mệnh điện ảnh của những khuân mặt nhà làm phim hoàn toàn mới

Điện ảnh Hoa ngữ: Tạm biệt thế hệ thứ năm, dành đất cho nhà làm phim trẻ

Đề tài tình thanh xuân và việc chuyển thể từ tiểu thuyết văn chương giúp Tiểu thời đại được để ý nhiều hơn   Vòng quay điện ảnh xưa nay không thiếu được lời bình luận khen chê, đặc biệt là đối với những tác phẩm được báo giới hăng hái lăng xê, những cuộc tranh luận xoay quanh nó càng gay gắt hơn.

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, bộ phim   Lạc lối ở Thái Lan   do đao diễn thuộc thế hệ 7X Từ Tranh dàn dựng ra mắt và thu về số doanh thu đồ sộ lên đến 1,3 tỉ NDT (khoảng hơn 400 tỉ VNĐ). Không mộng mơ và lãng mạn như hai bộ phim nói trên,   Bắc Kinh gặp Seatle   của nữ đạo diễn Tiết Hiểu Lộ chọn cho mình hướng đi mang nhiều màu sắc thực tế hơn. Thay vào đó, khán giả có dịp thưởng thức tác phẩm của các nhà làm phim trẻ như Triệu Vy, Quách Kính Minh, Tiết Hiểu Lộ.

Trong khi khẩu vị của lớp người trẻ nay đã khác. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, phim của các bậc đại danh tác này trở nên ít hơn và dần vắng bóng trên ảnh đàn.

Các bộ phim nặng nề về tư tưởng nội dung không còn thích hợp với giới trẻ ngày nay   Nhiều nhà phê bình điện ảnh cũng như khán giả cho rằng,   Gửi tuổi thanh xuân   sở dĩ tạo cơn sốt đơn giản là vì cái tên Triệu Vy, bởi việc một tài nữ đẳng cấp nhất nhì trong làng tiêu khiển bất ngờ rẽ hướng làm đạo diễn hẳn nhiên là tin nóng hổi đối với giới truyền thông và chỉ riêng fan ngưỡng mộ của nữ diễn viên này thôi cũng đủ làm nóng con số doanh thu của bộ phim

Điện ảnh Hoa ngữ: Tạm biệt thế hệ thứ năm, dành đất cho nhà làm phim trẻ

Phim cuộn khán giả, đặc biệt là đời trẻ đầu tiên là nhờ nguyên tác văn chương cùng tên của nhà văn Tân Di Ổ. Vậy nên, nhòm từ góc độ khách quan, những bộ phim như thế đã phần nào khẳng định được bản lĩnh và cá tính của đời đạo diễn trẻ hiện tại.

Mối quan hệ tình yêu giữa cô gái trẻ mê tiền và ý trung nhân gia tuổi đứng tuổi trong phim mang đến cho người xem cái nhìn hài hước, huých về tình yêu nam nữ thời đại mới, đồng thời qua đó cũng phần nào khắc họa thực tiễn cuộc sống của con người khi mà nỗi lo cơm áo gạo tiền đặt nặng trên vai.

Giới truyền thông Trung Quốc nhận định rằng, tới thời khắc năm 2013, điện ảnh nước này gần như nói lời giã từ với đời đạo diễn thứ năm và dành đất nhiều hơn cho các "lính mới vào nghề".

Tay nghề của họ cần phải nối được kiểm chứng trong những cơ hội tiếp theo. Tuy nhiên, bất chấp những đặc điểm chưa đủ tính thuyết phục mà giới chuyên môn và khán giả chỉ ra,   Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại   và   Bắc Kinh gặp Seatle   cũng xứng đáng được nhận được sự khẳng định của công chúng trên một chừng độ nào đó.

Họ xuất hiện và chiễm lĩnh chiếc bàn xoay điện ảnh, dùng tiếng nói cá nhân của mình để tự do xoay chuyển hướng đi của ngành, và cũng bạo dạn phá vỡ những luật lệ cũ kĩ của phim ảnh Hoa ngữ

Điện ảnh Hoa ngữ: Tạm biệt thế hệ thứ năm, dành đất cho nhà làm phim trẻ

Lối kể chuyện trực diện, đơn giản nhưng giàu xúc cảm của   Gửi tuổi thanh xuân, Tiểu thời đại   và   Bắc Kinh gặp Seatle   đã đáp ứng một cách vừa phải nhu cầu này của khán giả.

Ưng chuẩn việc tái tạo một mảnh ghép của thực tế cuộc sống với những chất liệu sáng tạo, ba bộ phim này hoàn toàn không chú trọng chuyện được mất trên góc cạnh nghệ thuật, mà chủ đích mang đến cho khán giả hơi thở mới trẻ trung hơn trong phong cách kể chuyện, bù lấp khoảng trống mà bấy lâu điện ảnh Hoa ngữ vẫn kiếm tìm.

Điều đáng nói ở đây là, các đạo diễn này dù xét ở phương diện tuổi đời hay tuổi nghề thì đều còn rất trẻ, phim của họ phần lớn đều là phim đầu tay, nhưng sức hút của nó thì lại lan rộng với tốc độ nhanh đến chóng mặt. Sau đó không bao lâu, một loạt những cái tên Triệu Vy, Quách Kính Minh, Tiết Hiểu Lộ cùng với các phim   Gửi tuổi thanh xuân mà chúng ta sẽ mất, Tiểu thời đại, Bắc Kinh gặp Seatle   tuần tự trở nên đề tài được báo giới và công chúng quan tâm, chứng minh những suy đoán trước đó là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào những thành công bước đầu này mà gấp đánh giá con đường sự nghiệp phía trước của họ thì e là quá sớm. ) Cũng trở thành điểm sáng giúp bộ phim đủ tiêu chuẩn để lôi kéo người xem đến rạp.

Suốt hơn mười năm qua, bồ điện ảnh tại Trung Quốc thường phải chờ đợi khá lâu mới có phim chất lượng để thưởng thức và đa phần các phim như thế đều khá nặng về mặt tư tưởng nội dung, đôi lúc khiến người xem rơi vào dạng căng thẳng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét