Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Làm rõ cơ sở khoa học và cụ thể hóa các trường hợp dẫn đầu áp dụng.

Tuy nhiên ông chưa đồng tình với một số tờ báo thời kì qua đã sử dụng thuật ngữ “phạt xe không chính chủ”

Làm rõ cơ sở khoa học và cụ thể hóa các trường hợp áp dụng

Thành thử, tại cuộc họp, đại diện các Bộ cùng đồng thuận, hợp nhất yêu cầu đưa nội dung này bổ sung vào dự thảo Nghị định, và xem đó là cơ sở để Bộ GTVT vắng trình Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Chỉ áp dụng xử phạt trong một số trường hợp, tránh lạm dụng   Điểm đáng để ý là các Bộ hợp nhất, để tránh bị lạm dụng, chỉ xử phạt trong một số trường hợp.

Ông nhấn mạnh, các nghị định xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trước đây cũng như dự thảo Nghị định xử phạt VPHC lĩnh vực GTĐB&ĐS hiện nay nêu rất rõ xử phạt VPHC đối với hành vi “không chuyển quyền SHPT theo quy định”, hoàn toàn không có mức phạt “xe không chính chủ”, bởi vậy dùng sai thuật ngữ sẽ làm hiểu sai đối tượng bị xử phạt.

Vì thế, chỉ khi quy định xử phạt hành vi “không chuyển quyền SHPT theo quy định” được luật hóa chuẩn y Nghị định xử phạt VPHC lĩnh vực GTĐB&ĐS, thì hệ thống giám sát liên lạc mà quốc gia đang đầu tư xây dựng trên các tuyến lộ mới thực sự phát huy được hiệu quả. Thành thử, đúng như báo chí thông báo, ngày 4/9, Bộ GTVT đã có tờ trình thưa Thủ tướng Chính phủ. Ông cho rằng một thuật ngữ được đưa vào văn bản luật pháp yêu cầu phải chặt, có cơ sở pháp lý và có độ chuẩn xác rất cao, bởi thế báo chí sử dụng không chuẩn xác thuật ngữ của văn bản luật pháp, sẽ rất dễ gây hiểu nhầm trong dư luận, làm khó cho cơ quan chức năng.

Tại sao cần bổ sung quy định xử phạt?   Đại tá Đỗ Văn Cương cho biết, tại cuộc họp, quy định xử phạt chủ công cụ về hành vi “không chuyển quyền SHPT theo quy định”, một trong những nội dung gây nhiều bất đồng ý kiến nhất giữa các Bộ từ trước đến nay, sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá về tầm quan yếu, tính thực tế của quy định này đối với đề nghị bảo vệ ANTT, các Bộ đều nhận thấy, việc đưa nội dung này vào dự thảo Nghị định là rất cấp thiết.

Đại tá Đỗ Văn Cương công nhận, thực hiện quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì, kết hợp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc có hay không đưa nội dung quy định về xử phạt VPHC đối với hành vi “không chuyển quyền sở hữu dụng cụ (SHPT) theo quy định” vào dự thảo Nghị định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB&ĐS, và lấy quan điểm đánh giá tác động của văn bản này đối với yêu cầu bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Thực hành nghiêm quy định về chuyển quyền SHPT, sẽ giúp các cơ quan chức năng dễ dàng xác định xác thực được người SHPT; xác định rõ nghĩa vụ của người sở hữu khi giao dụng cụ cho người khác điều khiển; xác định được công cụ gây TNGT, hay phương tiện liên quan đến tù hãm. Báo cáo đã tái khẳng định một số quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Bộ luật Dân sự hiện hành, để chỉ ra rằng, bổ sung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền SHPT vào dự thảo Nghị định lần này là hoàn toàn hợp với quy định của Luật giao thông đường bộ và các quy định của luật pháp can dự; và cũng là đề nghị cần thiết liên hệ đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh nhà nước, gìn giữ ANTT và TTATXH, bảo đảm quyền và trách nhiệm hợp pháp của người SHPT.

Theo Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, việc xác minh xe chỉ thực hiện phê chuẩn điều tra, giải quyết TNGT nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe để phạt.

Bên cạnh đó, để tăng cường hơn nữa tính khả thi cho Nghị định xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB&ĐS mới này, cũng trong thưa, Bộ Công an đã đưa ra một số đề xuất, bổ sung cho dự thảo nghị định về quy định xử phạt hành chính đối với hành vi “không chuyển quyền SHPT theo quy định”, theo hướng mô tả rõ hơn đối với các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt, đó là “không đăng ký sang tay, chuyển di xe trong các trường hợp mua, bán, được cho, được tặng, được thừa kế hoặc có quyết định giao, phân bổ xe cơ giới theo quy định”; điểm bổ sung thứ hai là quy định mức phạt tiền thích hợp với tính chất, chừng độ của hành vi và phù hợp thực tế thu nhập của người dân (các mức phạt lần này đưa ra thấp hơn so với quy định của Nghị định 71 trước đây) và thêm một bổ sung nữa về lịch trình thực hiện việc xử phạt đối với hành vi này, theo đó nếu là dụng cụ mới du nhập, mới xuất xưởng, khi mua, được tặng, cho, được thừa kế hoặc có quyết định phân bổ, giao xe phải thực hành đăng ký phương tiện lần đầu, nếu vi phạm không đăng ký công cụ sẽ bị xử phạt ngay khi Nghị định này có hiệu lực thi hành; còn nếu là công cụ cũ đã được chuyển nhượng qua nhiều người mà không thực hành việc sang tên, di chuyển dụng cụ theo quy định thì sẽ bị áp dụng xử phạt từ ngày 1/1/2015 (theo quy định tại Thông tư số 12 năm 2013 của Bộ Công an).

Đại tá Đỗ Văn Cương đánh giá, kết quả của cuộc họp ngày 30/8 vừa qua cho thấy, sau quá trình nghiêm trang nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng khách quan, các bộ, ngành chức năng đã có sự hợp nhất cao để cùng xây dựng nên một văn bản luật pháp rất khoa học, sâu sát thực tiễn, đáp ứng thực tiễn cuộc sống.

Nói về vai trò của báo chí, Đại tá Đỗ Văn Cương đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong việc tuyên truyền lấy quan điểm dư luận về dự thảo nghị định mới, cũng như phản chiếu kịp thời quan điểm các bộ, ngành và người dân xung quanh dự thảo nghị định này.

Muốn thực hành được mục tiêu này, thì việc chuyển quyền SHPT nhất định phải được quy định rõ ràng trong dự thảo Nghị định xử phạt VPHC, để việc thi hành mang tính bắt cao. CSGT xử lý một trường hợp vi phạm. Lý giải về việc cuộc họp ngày 30/8, đã nhanh chóng “hóa giải” được những dị đồng ý kiến trước đó giữa ba Bộ mấu chốt trong việc có hay không đưa quy định xử phạt hành vi “không chuyển quyền SHPT giao thông” vào dự thảo Nghị định xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB&ĐS, Đại tá Đỗ Văn Cương cho biết, trước khi có cuộc họp này, ngày 7/8, Bộ Công an đã gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó Bộ Công an nêu rõ ý kiến, cùng những căn cứ pháp luật và thực tế để chứng minh quy định về xử phạt hành vi không chuyển quyền SHPT là rất quan yếu, cần phải được đưa vào dự thảo Nghị định này.

Thực tế chứng minh, làng nhàng hằng năm, lực lượng Công an phải tiến hành xác định hàng chục ngàn chủ công cụ hệ trọng đến TNGT và tra khảo, xác minh phục vụ công tác dự phòng, tranh đấu chống tầy hệ trọng đến phương tiện giao thông cơ giới. Hơn nữa, hiện Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công an và UBND các tỉnh, tỉnh thành trực thuộc Trung ương đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông duyệt y các thiết bị kỹ thuật đương đại (ví dụ như lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông) nhằm kịp thời phát hiện, truy đối tượng vi phạm TTATGT để xử lý nghiêm minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét