Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Mới nhất Bàn cách canh tân thủ tục hành chính.

Theo quy trình TTHC thực hành DAĐT cho thấy, chuỗi TTHC để thực hành các DAĐT có SDĐ dài, phức tạp, khó khăn nhất

Bàn cách cải cách thủ tục hành chính

Hiện ở nước ta chưa có một quy trình cụ thể, hợp nhất các TTHC mà NĐT phải thực hành khi muốn khai triển một DAĐT.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó trưởng Ban đảm nhận Ban Pháp chế VCCI cho biết, qua điều tra hơn 8. 000 DN của VCCI năm 2012, giải đáp câu hỏi TTHC trong lĩnh vực nào DN đánh giá quấy rầy nhất thì có đến 33,3% giải đáp là thủ tục thuế.

Nhiều thủ tục khác lại mất thời gian cả chục ngày, trong khi ở những nước khác chỉ cần vài giờ đồng hồ là giải quyết xong. Trong khi đó, theo ít của Bộ KH&ĐT, thống kê thời đoạn 1999-2010 cho thấy, vốn đầu tư có xây dựng (DAĐT có SDĐ) chiếm 72% vốn đầu tư toàn tầng lớp.

Ví dụ, đối với thủ tục cấp giấy CNĐT, Đà Nẵng có 4 bộ thủ tục, gồm: thủ tục xác nhận đầu tư; thủ tục đăng ký, rà cấp giấy CNĐT; thủ tục đăng ký điều chỉnh giấy CNĐT và thủ tục rà điều chỉnh giấy CNĐT theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cương trực, dù đã cố kỉnh rất nhiều nhưng công tác canh tân, đơn giản hóa TTHC nói chung, trong lĩnh vực đầu tư kinh dinh nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; TTHC còn rườm rà, phức tạp, phí tổn tuân còn lớn, gây ngăn cản cho hoạt động đầu tư, kinh doanh không chỉ trong nước mà còn với các NĐT nước ngoài.

Trong quá trình giải quyết, không có thêm thủ tục nào ngoài quy định. TP cũng tạo điều kiện thuận tiện cho NĐT trong việc giải phóng mặt bằng, cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho từng DA, tổ chức đàm đạo định kỳ với NĐT nhằm giải quyết vướng mắc, khó khăn.

Cách làm của Đà Nẵng  Ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch túc trực UBND TP Đà Nẵng san sẻ, những năm qua, Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục cho NĐT.

Huỷ bỏ thủ tục chấp nhận phương án tổng thể về đền bù, hỗ trợ và tái định cư đối với trường hợp DAĐT không phải trình cơ quan quốc gia có thẩm quyền xét duyệt hoặc không phải cấp giấy CNĐT. Tuy nhiên, các quy định này lại không đồng nhất, chồng chéo, trùng, thậm chí mâu thuẫn nhau nên việc thực thi gặp nhiều khó khăn, cách hiểu và vận dụng khác nhau giữa các địa phương, các cơ quan giải quyết.

Qua nghiên cứu các quy định hiện hành và khảo sát thực tiễn tại một số địa phương, xét về giác độ TTHC thì có thể phân chia thành 2 loại DAĐT có dùng đất (SDĐ) và không liên can đến SDĐ. Tại hội nghị, một NĐT nước ngoài phản ảnh: “Chúng tôi có DAĐT tại Đà Nẵng, thủ tục cơ bản đã được TP bằng lòng nhưng quá trình triển khai, có một số giấy tờ buộc chúng tôi phải ra Hà Nội để xin phép.

Và đưa ra những chủ trương thông thoáng, thủ tục công khai, sáng tỏ để thu hút NĐT” - ông Võ Duy Khương cho biết thêm. Nhiều giải pháp  Tại Hội thảo, các đại biểu tụ tập thảo luận một số giải pháp về canh tân TTHC trong thực hành DAĐT như: Chuẩn hóa, cụ thể hóa việc chọn lọc NĐT theo 3 hình thức: đấu giá quyền SDĐ; đấu thầu chọn lựa NĐT có SDĐ và chỉ định NĐT có SDĐ; huỷ bỏ các thủ tục đăng ký đầu tư và kiểm tra, cấp giấy CNĐT; không đề nghị NĐT phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép quy hoạch.

Thời kì tới Đà Nẵng sẽ đưa phần mềm đăng ký đầu tư qua mạng vào sử dụng. Không yêu cầu NĐT phải thực hiện thủ tục giám định, phê chuẩn nhiệm vụ quy hoạch. Về quy định, các thủ tục liên quan đến thực hành DAĐT được quy định trong rất nhiều văn bản quy phạm luật pháp, trong đó có 5 lĩnh vực chủ yếu là: luật pháp về đầu tư, pháp luật về xây dựng, luật pháp về quy hoạch, luật pháp về đất đai và pháp luật về môi trường.

“Đối với DA quan yếu, lãnh đạo TP trực tiếp thương thuyết rồi mời NĐT đến Đà Nẵng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh. Thay thế cam kết bảo vệ môi trường bằng phương pháp đề nghị NĐT có trách nhiệm lập kế hoạch bảo vệ môi trường nơi có hoạt động SXKD và gửi đến cơ quan quốc gia có thẩm quyền.

Nhà máy TCIE đưa dây chuyền lắp ráp xe Nissan Sunny vào hoạt động tại KCH Hòa Khánh là kết quả của việc tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư.

Riêng lĩnh vực đầu tư nước ngoài, Đà Nẵng thành lập trọng tâm Xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND TP, là cơ quan “một cửa” nhằm tương trợ, chỉ dẫn NĐT trong quá trình Xúc tiến, đăng ký cấp phép cho DA.

Hơn nữa, việc thực hiện các DAĐT có SDĐ thường là các DA có quy mô lớn, dùng nhiều cần lao, giá trị sản xuất cao. Các nội dung của giấy phép được yêu cầu ngay trong nội dung của văn bản hài lòng chủ trương đầu tư. So với thời hạn xử lý hồ sơ của Chính phủ thì ở Đà Nẵng đã được rút ngắn hơn nhiều (thời kì cấp phép đầu tư cho DA đăng ký không quá 5 ngày làm việc; với DA thẩm định thuộc thẩm quyền của địa phương, thời kì để xử lý và cấp phép không quá 15 ngày làm việc).

Nguyễn Tuấn. Vì sao vậy?”. Tiếp đến, thủ tục đất đai, tài nguyên môi trường là 28,9%; thủ tục cấp đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng thực đầu tư (CNĐT) là 15,1%. “Chưa có quy trình cụ thể”  Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Tư pháp khi nói về vấn đề TTHC và cách tân TTHC trong lĩnh vực đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét