Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Tận hưởng Tôn trọng dị biệt là động lực phát triển.

Độc thân độc mã rất dễ nản và bị hất ra khỏi hệ thống

Tôn trọng khác biệt là động lực phát triển

Họ biết tận dụng và nắm bắt các nhịp cũng như lợi thế của mình. ” Chứ không phải “hoặc là… hoặc là. Để tạo động lực cho người trẻ, theo tôi là nên để cho họ được theo đuổi những gì mà họ thích, họ đam mê. Đến đầu năm 2005, tôi thấy việc giảng dạy và nghiên cứu hạp hơn nên thôi làm ngân hàng cho dù dịp ở BIDV đang rất tốt.

Con cái phải thế này thế kia mà bản chất là phải vì cha mẹ. Đây là hai trong những lý do chính để du học trò chúng tôi cùng thành lập hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, để mỗi thành viên có thể phát huy tốt nhất khả năng bản thân và đạt được mục tiêu của mình nhưng cũng tốt cho xã hội nói chung mà ở đây cụ thể là Việt Nam.

Ai cũng có thể nghĩ khác và làm khác. Sẽ khập khễnh nếu lấy bối cảnh thời chiến để nhìn thời bình. Tôi nghiên cứu về phát triển thị thành trong chương trình tiến sĩ ba năm (Doctor of Design) của trường Thiết kế Harvard (Harvard Graduate School of Design). ” Mỗi sự vật, mỗi người đều có mặt này mặt kia chứ không có chuyện người tốt thì không có điểm không hay và người xấu thì không có điểm tốt.

Tôi quyết định mọi thứ và chúng cứ bình bình trôi qua nên bây chừ được hỏi đâu là thời khắc khó khăn nhất, tâm thành tôi nghĩ không ra! Động lực nào khiến anh theo nghiệp chữ nghĩa của một ông giáo? Học xong ngành xây dựng ở đại học Bách khoa Đà Nẵng, tháng 9.

Khi sang đến Mỹ tôi nhận ra rằng, ngay cả sinh viên Harvard cũng thế. Từ tháng 3. Tuy nhiên, tôi thấy có hai vấn đề bây chừ:  Thứ nhất,  những nước phát triển là nơi có đông đảo du học trò trở về.

Đối với nhiều người, khả năng tìm được một việc làm hiệp chuyên môn với mức thu nhập ổn định ở nước ngoài là không khó. Ở đâu tốt cho mình thì nên chọn ở đó.

Bản chất của con người là ai cũng vì mình trong khi không ít người trong tầng lớp chúng ta vẫn quan niệm rằng con người có thể, thậm chí là phải vì người khác. Là một giảng sư đại học, anh thấy động lực học và động lực sống của các bạn trẻ thế nào? Có quan điểm cho rằng, thế hệ trẻ hiện giờ không bằng các thế hệ trước đây. 2002, tôi trở về cơ quan cũ làm việc khoảng nửa năm thì FETP mời tôi dự nghiên cứu và giảng dạy.

Có được một việc làm ổn định thì không khó, nhưng để có thể vươn tới đỉnh cao trong một lĩnh vực nào đó thì mình phải vắt lớn hơn những người thuộc nhóm “đa số” rất nhiều. Tôi thì rất lạc quan về thế hệ trẻ. Tính hợp lý trong các lập luận được đặt lên hàng đầu chứ không phải đúng hay sai.

Xét về mặt kinh tế học, theo anh, để một dân tộc đi lên, cần có những động lực gì? Để cho mỗi người được làm việc mình thích. Có hai điểm dị biệt trong luận văn này. Tuy nhiên, nhà tôi luôn yên ấm và điều đặc biệt là bác mẹ gần như chơi chúng tôi bất cứ điều gì.

Ba má tôi phải nuôi bảy người con nên còn nan giải hơn. Tôi nộp hồ sơ và đi thi. Tháng 6. Chung cuộc thì cả từng lớp đều cùng tốt lên. HCM: Những vấn đề trong quản lý tăng trưởng”, tập kết vào bốn vấn đề chính: vai trò bản chất của quy hoạch tỉnh thành; tính ưu việt cũng như những thách thức của cấu trúc nhà phố – nhà hẻm; phát triển các khu đô thị mới; những thách thức trong tái phát triển khu trọng tâm hiện hữu ở TP.

Thời sinh viên của anh thế nào, và đâu là thời điểm khó khăn nhất? Thời đại học của tôi rất thường ngày với kết quả học ở mức nhàng nhàng. Một cách bản năng, hồ hết mọi người đều hành xử như vậy. Rất nhiều vấn đề dường như thường có đáp án chung nên các câu trả lời trái ngược cùng được đánh giá cao là chuyện thường tình.

HCM một cách tổng thể, nhất là từ Đổi mới đến nay. Vừa bảo vệ thành công luận văn tấn sĩ tại Harvard, anh có thể giới thiệu qua luận văn của mình? Luận văn của tôi với tiêu đề “Chuyển đổi ở TP.

Nhờ may mắn và những điều kiện tiện lợi khác nên tôi đã có thể bảo vệ luận văn sớm hơn và điều này cũng có những điểm lợi. Mỗi người khi làm gì đều cân đo, đong đếm được và mất cho mình.

Các thiết chế trong từng lớp nên được tạo ra để mỗi người được đeo đuổi những ham hay đích cá nhân của mình, nhưng kết quả sẽ góp phần gia tăng phúc lợi cho toàn tầng lớp.

Là chủ toạ hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, theo anh, động lực quay về đóng góp cho sơn hà ở các bạn trẻ như thế nào? Một chút gì đó về quê hương về tổ quốc thì ai cũng có. Thực ra, con người có thể vì người khác, vì cái chung trong một số bối cảnh đặc biệt trong ngắn hạn như đối diện một mất một còn trong chiến tranh chẳng hạn. Trong khi, với nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, những nhịp tạo ra đột biến lớn rất nhiều.

Tuy nhiên, mỗi người khi trở về cần có một khoảng thời gian nhất mực để thích ứng. Thời chiến, người ta có thể dỡ cả nhà của mình để xây chiến lũy, nhưng khi trở lại với cuộc sống hàng ngày, chẳng ai chịu thiệt dù nửa viên gạch. Thứ hai,  đối với mỗi cá nhân chủ nghĩa, được làm việc trong môi trường, văn hóa của mình, mình thuộc nhóm phần lớn sẽ dễ phát huy khả năng và thành đạt hơn.

Mỗi người cần phải nhận thức được rằng sức khỏe và sinh mạng của mình là quan yếu nên cần phải cẩn thận và có lý trí trong các hành động. Họ thiếu động lực học và động lực sống. Theo anh, điều tiên quyết để người trẻ ham mê sáng tạo, là gì? Được làm những việc mình thích, mình đam mê. Hãy để cho mỗi người tự quyết định điều gì là tốt cho họ, điều gì nên làm và không nên làm chứ không nên tạo ra các thể chế hay cách hành xử mà hồ hết mọi người phải nói một đằng, làm một nẻo! thực hành: Lê Ngọc Sơn chân dung hội họa: Hoàng Tường.

Đối với mỗi người, làm ở đâu là phụ thuộc vào công việc ngày nay và triển vọng mai sau. Tuy nhiên, sau một thời gian động lực làm việc có thể giảm đi rất nhiều vì sự lặp lại của công việc.

Tuy nhiên, cũng cần phải cho mỗi người thấy được bổn phận cũng như điều hơn lẽ thiệt trong mỗi hành động hay quyết định của mình.

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn. Bởi vậy, động lực chính để du học sinh quay về là họ kỳ vọng rằng ngày mai hay công việc của mình sẽ tốt hơn so với ở lại chứ không phải vì điều này điều kia.

Nói một cách khác là con người được dạy cách tư duy “vừa là. Đây là một triết lý rất quan yếu và không hề vị kỷ. Tôi chưa thấy một giang sơn nào, một dân tộc nào theo triết lý mỗi cá nhân phải vì cái chung, không được thể hiện cái tôi, không được vì mình mà thịnh vượng. Trên thực tiễn, nhiều người ở lại nhưng có những đóng góp rất lớn cho giang sơn bằng những việc làm cụ thể.

Trái lại, nếu một nước có nhiều du học trò ở lại bên ngoài sẽ thành “quán quân về kiều hối” và rất khó phát triển. Cũng may là lúc đó sếp tôi chuyển từ BIDV Bình Định vào sở giao dịch 2 ở TP.

Từ kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng đúng chuyên môn ngay từ ban sơ không phải là nhân tố quan yếu vì khi học xong trung học, rất khó để biết được ngành gì thích hợp với mình. Là người nghiên cứu về hành vi cá nhân cũng như hành vi tập thể, tôi tin rằng phần đông đều vì mình.

Nói một cách đơn giản: anh có quyền làm bất cứ điều gì, nhưng anh phải chịu bổn phận về những việc làm của mình. Vừa là. Ngẫu nhiên một anh ở cơ quan đi học tại chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright (FETP) mang thông tin về. Những quốc gia thành công là những nơi cá nhân chủ nghĩa mỗi người được phát huy, được trọng.

Cách học hoàn toàn mới ở FETP làm tôi rất thích nên tôi đã học một cách ham. Mỗi người phải biết lượng sức mình, chớ có anh hùng rơm. Những quốc gia thành công là những nơi cá nhân mỗi người được phát huy, được tôn trọng.

Nghe nói anh là người trước tiên bảo vệ luận văn tấn sĩ ở chương trình này trong vòng một năm rưỡi?  Tôi chưa thấy một đất nước nào, một dân tộc nào theo triết lý mỗi cá nhân chủ nghĩa phải vì cái chung, không được diễn đạt cái tôi, không được vì mình mà thịnh vượng.

Nhìn sự “nổi loạn” của một số bạn trẻ muốn khẳng định mình, sẽ thấy một vấn đề tầng lớp rất lớn.

1996 tôi đi làm ở ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Bình Định được năm năm thì thấy mình phải đi học thêm một cái gì đó.

Nhiều bạn có động cơ học và phong cách sống rất mạnh mẽ. Giờ đây tôi có nhiều thời gian hơn để làm những thứ mình thích thay vì “phải học” để hoàn thành chương trình.

Với một từng lớp đã ổn định thì khả năng đột biến lớn là rất khó. TS Huỳnh Thế Du Đâu là kỷ niệm tuổi thơ mà anh nhớ nhất? Thời bao cấp, hầu hết các gia đình Việt Nam đều khó khăn. Bây chừ họ rất giỏi và dám bộc lộ mình. Hơn thế, trước đó mấy tháng tôi cũng nhận được lời mời về điều hành một ngân hàng cổ phần đang chuẩn bị nâng cấp từ nông thôn lên thành thị.

Ở đó, các thể chế, luật chơi được thiết kế để mỗi người tự do chạy theo đích của cá nhân chủ nghĩa mình nhưng ích cá nhân chủ nghĩa cùng hướng với lợi ích tập thể. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu và túc trực của mỗi người là mai sau của bản thân và gia đình mình.

Điều này sẽ giúp giảm đi những rủi ro, những tình huống không hay.

Theo anh, ưu điểm của hệ thống giáo dục Hoa Kỳ là gì? Hệ thống giáo dục ở Hoa Kỳ cho mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng sáng tạo và năng lực của mình. Có nhẽ đây là tài sản quý nhất mà tôi được bác mẹ dành cho. 2003, tôi làm việc chính thức ở BIDV và bán thời gian ở FETP. Hãy để cho mỗi người tự quyết định điều gì là tốt cho họ, điều gì nên làm và không nên làm chứ không nên tạo ra các thể chế hay cách hành xử mà hầu hết mọi người phải nói một đằng, làm một nẻo!  Tuy nhiên, tôi xin nói rõ rằng những người chưa về không có nghĩa là họ dửng dưng hay không có đóng góp cho quê hương, tổ quốc.

Tôi được làm những gì mình thích và tự chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. HCM. Học xây dựng ra làm ngân hàng rồi chuyển sang giảng dạy và nghiên cứu về chính sách công – đúng là việc chọn người chứ người không chọn được việc.

Vì vậy, một tầng lớp lành mạnh là một từng lớp dấn thực chất của con người và để cho nó phát triển một cách thiên nhiên. Lời khuyên đối với những cảnh huống nguy hiểm đang xảy ra trước mắt không phải là xả thân cứu người, mà là nếu không có chuyên môn về lĩnh vực đó và không có dụng cụ hỗ trợ thì nên tránh xa.

Thêm vào đó, gánh nặng tài chính cũng nhẹ đi rất nhiều. Thứ hai, các chứng cứ thực nghiệm về những lý thuyết tỉnh thành từ các nước phát triển đã được tìm thấy ở một nền kinh tế chuyển đổi và đang phát triển.

Hơn thế, ở “xứ người” phân biệt đối, mình thuộc nhóm thiểu số vẫn là một vấn đề. Điểm quan trọng khác trong hệ thống giáo dục Hoa Kỳ là họ dạy cho mỗi người biết trọng bản thân và phải biết được những rủi ro trong các hành động của mình.

Nếu ai dám nói là tôi sống, tôi làm việc vì tôi thì bị cho là ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa. Ở cơ quan phải nói vì tập thể, vì cơ quan. Thứ nhất, đây là một trong những nghiên cứu hiếm hoi phân tách về phát triển tỉnh thành ở TP. HCM nên kéo tôi theo. Như vậy, thay vì kiềm tỏa nhau, mỗi chúng ta hãy chấp thuận sự dị biệt của những cá nhân chủ nghĩa xung quanh và quý trọng ý nguyện phát triển riêng của họ? Đúng vậy! Tôi chỉ muốn nói rằng, con người được sinh ra là để vì mình chứ không phải vì người khác hay vì một cái chung nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét