Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Việt Nam điểm đến quyến rũ của ASEAN.

Và Việt Nam trong tương lai sẽ là một điểm đến quyến rũ của du khách trong khu vực

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của ASEAN

Hoa Quỳnh PHẢN HỒI.

Nhưng xu thế đối chọi giữa hai nhóm khách du lịch này sẽ đổi thay trong mai sau do tốc độ tăng của khách du lịch trong khối ASEAN ngày một tăng so với nhóm còn lại. Trong khối ASEAN, Campuchia, Malaysia và Thái Lan là những nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất trong khối ASEAN. Trong số 14 hạng mục để đánh giá ngành du lịch, WEF đánh giá cao về giá cả dịch vụ du lịch của Việt Nam, đứng thứ 11/133.

Số lượt khách trong khối ASEAN đến Việt Nam năm 2011 chỉ đứng thứ 6 dù rằng tốc độ tăng bình quân của Việt Nam khá cao (6,4%/năm). Còn theo báo cáo ACPMS (Hệ thống Giám sát tiến bộ cộng đồng ASEAN), giá tiêu dùng của Việt Nam theo sức mua tương đương thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực (năm 2011 giá tiêu dùng ở Việt Nam thấp nhất trong 10 nước ASEAN).

Tuy nhiên, AseanNat khuyến cáo Việt Nam vẫn còn một số yếu kém về cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch, chất lượng dịch vụ và quản lý dịch vụ còn kém và chưa chuyên nghiệp

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của ASEAN

Đây là yếu tố quan yếu thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Tuy thế, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch từ ngay trong khối ASEAN. CôngThương   - Theo ASEANstast, Việt Nam là tuyển lựa thứ 4 làm điểm đến của khách du lịch ngoài khối ASEAN, chỉ đứng sau Thái Lan, Singapore, Malaysia.

Điều này có nghĩa là với 1 đơn vị tiền tệ chung (USD) thì ở Việt Nam sẽ mua được khối lượng hàng hóa và dịch vụ nhiều hơn các nước trong khu vực ASEAN. Vì vậy, Việt Nam sẽ cần rất nhiều thay và thời kì để có thể thu ngắn khoảng cách phát triển ngành du lịch với các nhà nước trong khu vực như Malaysia và Thái Lan và để ngành du lịch Việt Nam thật sự trở nên ngành kinh tế “mũi nhọn”.

Sau 12 năm (2000-2011), Việt Nam đã vượt qua In-đô-nê-xia về lượng khách du lịch từ ngoài khu vực ASEAN. Theo kết quả điều tra của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), chỉ số cạnh tranh ngành du lịch Việt Nam trên thế giới đứng thứ 89/133, có thể so sánh với In-đô-nê-xia và Phil-lip-pin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét