Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Công tán thưởng ty đứng trên luật?. Lạm thu BHXH tại Chi nhánh Muối Bình Định (Cty CP Muối và TMMT):.

Ông Sơn lại giải thích: "Sau thông tin điều chỉnh lương 2011, trong năm 2012, Cty đã tăng lương 400 - 500 ngàn cho người cần lao

Lạm thu BHXH tại Chi nhánh Muối Bình Định (Cty CP Muối và TMMT):<br />Công ty đứng trên luật?

Riêng thông tin 13, dù không đúng với các quy định của Luật BHXH, nhưng do đặc thù công việc nên chúng tôi phải thực hành như vậy. Khi có quy định 13, tình hình sản xuất của chi nhánh được cải thiện hơn". Ông Nguyễn Trọng Thái, nhân viên Chi nhánh Muối Bình Định phản chiếu: "Từ tháng 5-2011 đến nay, Chi nhánh buộc người cần lao làm việc ở bộ phận gián tiếp (không tham dự sinh sản, gia công) tự đóng các khoản tiền BH gồm BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với mức đóng là 28,5% (năm 2011) và 30,5% (từ năm 2012 đến nay) trong tổng số tiền lương được nhận.

Thời gian này không tính là thời gian đóng BHXH". Trong đó, người cần lao thuộc bộ phận lao động trực tiếp (3 tổ sinh sản, gia công), nếu nghỉ ốm thì Chi nhánh sẽ thu 21% đối với những ngày nghỉ. Theo luật BHXH thì những quy định về mức đóng góp bảo hiểm mà Chi nhánh Muối Bình Định đưa ra là không đúng. Như vậy có tức là đã san sớt với người lao động khi tỉ lệ trích nộp bảo hiểm tăng thêm 2%".

Theo chúng tôi, những quy định về mức đóng góp BHXH cho người lao động tại Chi nhánh Muối Bình Định rõ ràng trái luật, vi phạm quyền lợi của người cần lao nên phải được xử lý theo pháp luật.

Thông tin có đoạn viết: "Mức lương (điều chỉnh tăng) này đã bao gồm 20% bảo hiểm mà Cty trích nộp cho BHXH. Phó giám đốc BHXH Bình Định Võ Năm đã chỉ rõ đây là một thông tin hoàn toàn sai luật: "Quy định của luật pháp về BHXH hiện hành nêu rõ, người cần lao trong thời kì dự BHXH mà bị ốm đau nghỉ việc thì được cơ quan BHXH thanh toán chế độ ốm đau.

Hơn nữa, Thông báo này chỉ mang tính nội bộ, được nhiều người cần lao tán đồng chứ chúng tôi không hề áp đặt", ông Sơn khẳng định. Thay vì tách bạch trách nhiệm mỗi bên, Cty đã tính đủ trong lương". Ông Võ Năm, Phó giám đốc BHXH Bình Định, khẳng định: "Việc nâng cao hiệu quả sử dụng cần lao là trách nhiệm của mỗi đơn vị, nhưng không bởi vậy mà thực hiện những quy định trái pháp luật".

"Việc Chi nhánh yêu cầu người lao động thuộc bộ phận gián tiếp đóng đủ 30,5% các khoản BH là thực hiện theo quy định của Cty CP Muối và TM Miền Trung. Lương lậu doanh nghiệp không theo kịp mặt bằng chung nên đã xảy ra tình trạng ngược là chế độ ốm đau do BHXH thanh toán còn cao hơn thu nhập thực tiễn.

Chỉ riêng bộ phận đóng gói, mỗi tháng bình quân có tới 4 - 5 người nghỉ ốm. Viện giải nâng cao hiệu quả sinh sản bằng một quy định trái luật bảo hiểm như ông Sơn vừa nói là chẳng thể chấp nhận

Lạm thu BHXH tại Chi nhánh Muối Bình Định (Cty CP Muối và TMMT):<br />Công ty đứng trên luật?

Bất cập trong quy định đóng bảo hiểm   Chi nhánh Muối Bình Định có 42 viên chức, trong đó 12 viên chức văn phòng và 30 người tham dự trực tiếp sinh sản, gia công. Từ tháng 5-2011, Chi nhánh Muối Bình Định đã có quy định đóng bảo hiểm trái luật đối với hai khối cần lao nói trên. Thu Dịu. Sự khác biệt trong mức đóng bảo hiểm của viên chức Chi nhánh Muối Bình Định lên đường từ Thông báo số 58 TB/CNM-TC do Giám đốc Cty CP Muối và TMMT Ngô Tấn Bán ký ngày 18-5-2011.

Đứng trên luật?  Lý giải cho những bất hợp lý trong các quy định đóng bảo hiểm đối với viên chức, ông Phạm Văn Sơn cho biết: "Chúng tôi lên đường từ đề nghị quản lý cần lao và kiến nghị từ các bộ phận sinh sản.

Trong khi đó, theo quy định của Luật BHXH, hàng tháng, người cần lao chỉ đóng 9,5% tiền lương căn bản cho các khoản BH; 21% còn lại do người sử dụng cần lao đóng (tỉ lệ tính từ năm 2012 đến nay). Trường hợp người cần lao nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả người lao động và người sử dụng cần lao không phải đóng BHXH trong tháng đó.

2 Nội dung Thông báo 13 của Chi nhánh Muối Bình Định. Người hưởng lương phải nộp 8,5%". Cho nên, xảy ra tình trạng nhân viên người giả bệnh, giả ốm. Con số 2% ấy, chung cuộc chỉ người làm thuê ăn lương gánh chịu". Công nhân tại bộ phận trực tiếp sinh sản, gia công Chi nhánh Muối Bình Định. Tuy nhiên, chủ tịch công đoàn chi nhánh này Nguyễn Trọng Ân lại chỉ ra một bất hợp lý khác: "Khi tỉ lệ trích nộp BH tăng từ 28,5% lên 30,5%, lương chúng tôi vẫn không được Cty điều chỉnh.

Quy định này chỉ được vận dụng với khối viên chức văn phòng, còn tổ sinh sản, gia công vẫn đóng bảo hiểm theo luật định là 9,5%. Chưa hết, ngày 24-9-2012, ông Phạm Văn Sơn ban hành Thông báo số 13/BC-CNMBĐ (TB 13) với nội dung từ ngày 1-10-2012, người lao động khi đi khám bệnh mà được bệnh viện nơi khám chữa bệnh cho giấy nghỉ ốm thì những ngày nghỉ ốm, Chi nhánh sẽ thu đủ 30,5% BHXH, BHYT, BHTN.

Riêng những người cần lao làm việc ở bộ phận gián tiếp, hàng tháng đã trừ 30,5% BHXH, BHYT, BHTN vào lương nên khi tính sổ ốm đau không phải nộp. Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Chi nhánh Muối Bình Định giải thích: "Quy định như vậy không ảnh hưởng gì tới quyền lợi của người lao động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét