Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Dự thảo Luật vỡ nợ sửa đổi: Quy định như luật xu hướng thì 99% doanh nghiệp có thể phá sản.

Nhất trí quan điểm này, ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị bỏ Điều 25 (Quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục vỡ nợ của chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước) trong Dự luật

Dự thảo Luật Phá sản sửa đổi: Quy định như luật thì 99% doanh nghiệp có thể phá sản

Song song, các ủy viên TVQH cũng đàm luận và tiến tới hợp nhất các nội dung trước khi trình Bộ Chính trị và Trung ương trong kỳ họp tới. Bà Mai nói: cứ nào để Ban soạn thảo đưa ra mức khoản nợ không thể thanh toán từ 200 triệu đồng trở lên, trong thời gian 3 tháng theo yêu của chủ nợ thì lâm vào tình trạng phá sản? Bên cạnh đó, bà Mai cũng đề nghị làm rõ; điểm mấu chốt nhất của lần sửa đổi này là gì? Khi sửa xong thì giải quyết được những gì nằm trong vấn đề chủ chốt ấy.

Tuy nhiên, vỡ nợ với DNNN chẳng thể phân biệt với DN thuộc các thành phần kinh tế khác vì cần phải phù hợp với các luật khác chứ không thể ưu đãi riêng bằng 1 điều khoản riêng, nhất là khi chúng ta gia nhập WTO.

Nói về điểm chủ chốt của lần sửa đổi này, Phó Chánh án Tòa án quần chúng tối cao Nguyễn Sơn cho biết: Khác với Luật năm 2004 là khoanh tài sản để xem DN còn bao nhiêu, chia xong thì làm thủ tục phá sản. Đã phá sản, DN nào cũng như nhau Nói về sự phân biệt đối xử giữa DNNN và các DN thuộc các thành phần kinh tế khác, ông Nguyễn Văn Hiện cho rằng, có kinh dinh thì phải có quyền thực hành hoạt động phá sản.

Chốt lại phiên bàn luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: TVQH đồng tình với những nội dung cơ bản nêu trong tờ trình và thưa giám sát; tán thành tính cấp thiết phải sửa đổi luật cho thích hợp với thực tại hoạt động DN hiện thời.

Còn với ông Phùng Quốc Hiển thì: Định nghĩa vỡ nợ đơn giản quá! Phải nói là mất quờ khả năng tính sổ thì mới đúng, chứ mất khả năng tính sổ 200 triệu thì không ổn, ông Hiển nói thêm. Tuy nhiên, Phó chủ toạ đề nghị: Phải làm rõ hơn mục đích, bẩm phân tách cần rõ hơn, sâu hơn bất cập của Luật năm 2004; cần chuẩn bị các tài liệu kèm theo cho đầy đủ.

Theo ông Hiện: Nếu muốn tính khoản nợ quá hạn không thanh toán được thì phải dựa vào vốn đăng ký kinh dinh. Các doanh nghiệp phải có quyền thực hiện hoạt động vỡ nợ Ảnh: Minh Khang Định nghĩa phá sản: Đơn giản quá! Phát biểu mở màn phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề từng lớp Trương Thị Mai nêu ra một loạt băn khoăn về các quy định tại Điều 3 Chương I-Những quy định chung, đặt câu hỏi và mong được đáp.

Cũng theo ông Sơn, tuy đã có luật nhưng DN chẳng thể vỡ nợ được. Đã là DNNN thì cũng phải bình đẳng; thua lỗ đến mức nào đó thì phải mở thủ tục vỡ nợ. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý, Ủy viên Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cho biết, quyết nghị số 38/2012/QH13 của QH về việc tổ chức lấy ý kiến dân chúng về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được triển khai sâu rộng, nghiêm trang; vấn sự tham gia hăng hái và đóng góp nhiều quan điểm máu nóng của mọi tầng lớp nhân dân trong nước cũng như người Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: Sắp xếp lại các chương, điều cho hợp lý và tiêu chí xác định vỡ nợ cần phải thuyết phục hơn. Trong buổi chiều 13-9, các quan điểm đã hội tụ bàn bạc, cho ý kiến về các vấn đề: thành phần kinh tế, công tác thu hồi đất, mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Hội đồng Hiến pháp và ngân sách.

Vì chẳng còn gì nên chẳng ai muốn tuyên bố vỡ nợ. Còn lần này thì, ngược lại- ông Sơn nói. Cũng bàn về "hạn mức” để DN vỡ nợ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển không chỉ băn khoăn, thậm chí còn phản biện về quy định "vỡ nợ với khoản nợ không thể thanh toán 200 triệu đồng”.

Thực tại vừa qua có DN có con số nợ gấp 4 lần vốn chủ sở hữu mà vẫn chưa phá sản vì vẫn có luồng tiền của nhà băng đổ vào nhằm "vực” DN.

Vì như thế sẽ không làm đúng với cam kết quốc tế. Đối với bố cục của Dự luật sửa đổi đã tăng thêm 3 chương, giữ nguyên 9 điều, bổ sung mới 52 điều, bổ sung 72 điều.

Thùy Dương. DN có vốn vài chục triệu đồng thì khác; còn DN có vốn vài ngàn hay vài trăm ngàn tỉ thì mới có 200 triệu đồng nợ quá hạn làm sao đã lâm vào tình trạng vỡ nợ!? quan yếu là loại hình DN và vốn kinh dinh- ông Hiện phân tách và nhấn mạnh: Tốt nhất là không quy định cụ thể về số tiền nợ quá hạn trong dự luật.

Góp ý vào điều khoản quy định quản tài viên, ông Nguyễn Văn Hiện cương trực nêu quan điểm: hiện thời lại "đẻ” thêm lực lượng quản tài viên nghĩa là lại cần bộ máy, cần cơ chế, cần con người, tiền lương…; như thế là không đúng với ý thức quyết nghị TƯ 7 về cải cách hành chính. Hoài Vũ đàm đạo 5 vấn đề trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Chiều 13-9, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Còn, cứ theo định nghĩa này thì 99% DN của ta phá sản rồi, thứ nữa thời kì quy định giải quyết khoản nợ trong 3 tháng là quá ngắn - ông Hiển nhấn mạnh. Theo quan sát của tôi, cứ "ông” nào mà không có tiền của ngân hàng, hoặc nhà băng từ khước cho vay thì sẽ vỡ nợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét