Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Luật đi theo lối riêng sửa đổi: Chú trọng hôn nhân hơn gia đình?.

Nếu đã quyết định sửa đổi toàn diện thì phải khắc phục cho được nhược điểm này”

Luật sửa đổi: Chú trọng hôn nhân hơn gia đình?

Theo đó, dự thảo Luật ngăn cấm việc mang thai hộ vì mục đích thương mại và cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo với các điều kiện ràng buộc cụ thể, quy định quyền, nghĩa vụ các bên có liên tưởng và việc giải quyết tranh chấp.

Trên thực tiễn thì nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới đã cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nhưng ngăn cấm việc mang thai hộ có mục đích thương nghiệp, như: Hungary, Hà Lan, Bỉ, Canada, Australia, Israel, Nam Phi, Anh, Hy Lạp… pháp luật các nước này cũng quy định chém đẹp đối với những việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Xin được nói thêm rằng, tuổi thành thân luôn là nội dung pháp lý quan yếu trong pháp luật về hôn nhân và gia đình ở tuốt các nước và cũng đã có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong quy định về vấn đề này.

Là người gần như gắn trọn cả thế cục với vấn đề bảo vệ phụ nữ, trẻ thơ, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề từng lớp của Quốc hội - Trương Thị Mai khi rà về dự án luật này đã khẳng định: "Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo biểu hiện tính nhân bản trong pháp luật về hôn nhân và gia đình, tạo cơ hội cho một số cặp vợ chồng được thực hành quyền làm cha, làm mẹ chính đáng”.

Vì thế, chỉ những nội dung thật "chín” mới sửa đổi, bổ sung và đã quyết định luật hóa thì phải triệt để”- ông Lý nói. Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng: "Vì mang thai ảnh hưởng đến cả sức khỏe người mang thai.

Vậy nam 18 có lo được cho gia đình hay không? Từ đó ông Lý cho rằng, lúc đầu phạm vi sửa đổi của luật chỉ một số điều, nhưng giờ lại mở rộng ra rất nhiều vấn đề. Quan điểm này của bà Mai đã nhận được sự tán đồng ủng hộ của nhiều đại biểu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quy định hạ tuổi hôn phối của nam xuống còn 18 tuổi đang gặp phải nhiều quan điểm không tán đồng khi cho rằng, nên giữ nguyên độ tuổi kết hôn như Luật hiện hành là nam từ đủ hai mươi tuổi và nữ từ đủ mười tám tuổi vì quy định này đã được vận dụng ổn định trong hơn 50 năm, từ khi có Luật Hôn nhân và gia đình năm 1959, và khởi hành từ những cơ sở khoa học về tâm lý lứa tuổi, sức khỏe con người Việt Nam.

Giờ hạ tuổi nam xuống còn 18 tuổi thì phải tổng kết và đánh giá. "Đây là vấn đề mới, chưa có kinh nghiệm thực tại nên các quy định phải rất chặt chẽ, điều kiện phải rõ ràng cũng như hình thức pháp lý của thỏa thuận, bảo đảm quyền cho các bên và nhất là đứa trẻ được sinh ra trong trường hợp này.

"Một nhược điểm quan yếu của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 là nặng về quy định hôn nhân mà nhẹ về gia đình. Một số ít nước quy định độ tuổi thành thân theo nguyên tắc chỉ người đã thành niên mới được thành hôn. Như vậy, việc hạ tuổi thành thân của nam xuống còn 18 tuổi như dự thảo luật lần này liệu có hợp lý? H.

Nhiều quan điểm cho rằng, việc cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo nhằm đáp ứng ước muốn, nhu cầu chính đáng của nhiều cặp vợ chồng không có khả năng sinh con ngay cả khi ứng dụng kỹ thuật tương trợ sản xuất, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Ở Việt Nam, thành hôn thì phải đi với gia đình. Vũ. Bây giờ, với tiến bộ của y học trong nước có thể thực hiện được việc này, nhưng nếu không có phạm vi pháp lý, vì nhu cầu một bộ phận người dân vẫn thực hiện sẽ phát sinh nhiều hệ lụy trước mắt và lâu dài. Việc hạ tuổi kết hôn của nam xuống còn 18 tuổi cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Nếu không, sẽ tạo điều kiện hợp pháp hóa cho mục đích thương nghiệp hoặc buôn bán trẻ nít”- Bà Trương Thị Mai chỉ rõ. Nếu sửa đổi toàn diện thì phải đưa vào, nghiên cứu nhiều nội dung. Theo lý giải của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, quy định độ tuổi kết hôn của cả nam lẫn nữ từ đủ 18 tuổi trở lên là để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của Luật Hôn nhân và gia đình với quy định của Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự trong công nhận, thực hành, bảo vệ các quyền dân sự, bảo đảm sự đồng bộ, hợp nhất với các cam kết quốc tế của Việt Nam về trẻ em và đồng đẳng giới.

Tuy nhiên luật lại không có quy định gì về chăm lo sức khỏe cho người mang thai hộ? Lỡ người mang thai hộ mà tử vong thì nghĩa vụ của người nhờ mang thai hộ như thế nào?” Nam 18 tuổi có lo được cho gia đình hay không? Đó chính là vấn đề được Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đặt ra khi vấn đề hạ độ tuổi được phép kết hôn của nam giới xuống còn đủ 18 tuổi (bằng phụ nữ).

Đơn cử như Đạo luật mang thai hộ năm 2010 của Australia quy định: "việc mang thai hộ được công nhận nếu giữa người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ có thỏa thuận đứa trẻ sau khi sinh ra là con của người nhờ mang thai hộ; chuyển giao quyền nuôi dưỡng và giám hộ đứa trẻ cho người nhờ mang thai hộ; người nhờ mang thai hộ đồng ý nhận trách nhiệm lâu dài trong việc nuôi dưỡng và giám hộ cho đứa trẻ".

Theo ông Lý, tuổi kết hôn lúc trước nam là từ 20 tuổi, nữ từ 18 tuổi. Gia đình hạnh phúc Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Vấn đề cho phép mang thai hộ là một điểm mới của luật lần này, mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Vì thế, cần soát các điểm sửa đổi đã đủ điều kiện sửa đổi hay chưa? Nếu chuyển sang luật sửa đổi, thì kiểm tra lại quờ các quy định.

Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra trong luật là cần phải nghiên cứu làm rõ khái niệm "không vì mục đích thương mại” để tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở này để mà lách luật. Quy định trên đã nhận được sự đồng tình của nhiều vị đại biểu Quốc hội và các nhà làm luật. Đơn cử như Luật hôn nhân Trung Quốc quy định tuổi hôn phối của nam là từ đủ 22 tuổi và nữ từ đủ 20 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét