Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Nhân tán thưởng rộng cách làm "dân vận khéo".

Thượng Nhật là xã miền núi của huyện vùng cao Nam Đông, có hơn 93% số dân là người đồng bào dân tộc Cà Tu.

Chúng tôi đã vận động quần chúng. Những năm qua, huyện đã tập hợp chỉ đạo, chỉ dẫn các xã, thị trấn duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào "dân vận khéo". Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cho nên người dân càng ngày càng nô nức, tin cậy vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của quốc gia.

Không chỉ hiến cây, người dân còn tình nguyện hiến hàng nghìn m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng. "Dân vận khéo" phải được khai triển qua đầu việc là cụ thể, thiết thực.

Tại phường này, có ba hộ nghèo làm nghề đúc chì gây ô nhiễm môi trường nhiều năm, bằng biện pháp hành chính vẫn không giải quyết được qua sự kiên trì, giải thích, thuyết phục, vận động sáng tạo của từng cán bộ, đảng viên và các thành viên Ban vận động và sự hỗ trợ kinh phí của chính quyền các hộ trên đã yên tâm chuyển đổi ngành nghề.

Đến nay, có 60 hộ dân định cư đến nơi ở mới. Kết quả đó, đầu tiên nhờ Đảng ủy xã Thượng Nhật hội tụ chỉ đạo thực hiện các mô hình "dân vận khéo", nhất là mô hình "nòng cột thôn".

Phường Phường Đúc đã vận động quần chúng thực hiện dự án tái định cư dân vạn đò trả mặt bằng trên sông nước, bảo vệ môi trường, làm đẹp phong cảnh thành thị Huế. # Tại địa phương". Chủ toạ Hội Cựu chiến binh tỉnh Trần Đình Tùng cho rằng: Muốn công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hành có hiệu quả các chủ trương, chính sách, cán bộ cơ sở phải gương mẫu, công khai, sáng tỏ để tạo niềm tin trong dân chúng; có như vậy khi đưa ra các chủ trương mới nhận được sự ủng hộ.

Những năm qua, các cấp ủy và cả hệ thống chính trị tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn chú trọng xây dựng mô hình "dân vận khéo" gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế. # Hiến đất mở mang đường liên lạc dài hơn 6 km, mặt đường rộng 6m và dài 8m với tổng diện tích gần 30 nghìn m2, trị giá hơn ba tỷ đồng.

# Vẫn còn mong chờ, ỷ lại quốc gia, chưa chịu khó vươn lên trong cuộc sống. Đó là những cán bộ cấp xã, cấp huyện đang sinh sống tại thôn về dự sinh hoạt tại thôn; là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, những người trực tiếp tuyên truyền vận động, kêu gọi người dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh, đặc biệt là phong trào hiến đất, hiến cây xây dựng đường liên lạc nông thôn.

Ông Hồ Văn Đà, Bí thư Chi bộ thôn Lập, xã Thượng Nhật tâm tư: "Chi bộ có 13 đảng viên người Cà Tu sinh hoạt, trong đó có hai cán bộ cấp xã, số còn lại là những cán bộ hưu trí, nòng cốt thôn.

Tuy còn khó khăn, nhưng Thượng Nhật đã cố vươn lên, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện được tỉnh Thừa Thiên - Huế chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Bài và ảnh: NGUYỄN CÔNG HẬU. Phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) là một trong những tiêu biểu vận động nhân dân tự phóng thích mặt bằng, không nhận tiền bồi thường.

Mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều đàm đạo dân chủ, đánh giá nghiêm túc hiệu quả việc phân công từng đảng viên đảm nhiệm các hộ gia đình, giải quyết những vấn đề cụ thể, cần kíp gắn với các chương trình, phong trào vận động quần chúng.

Những con đường trải nhựa, xóm làng sạch sẽ, nhà văn hóa khang trang, công trình vệ sinh được tôn tạo đã khiến người dân phấn khởi. Sau đó đã chuyển hướng lấy hiệu quả làm trọng, chú trọng sức lan tỏa". Khi người dân hiểu các công việc phục vụ cho ích lợi của chính mình thì mỗi người đều tự giác đóng góp tiền tài, công sức; nhiều hộ tự nguyện hiến đất bàn giao mặt bằng.

Sau khi nhận được sự đồng thuận, công tác chỉnh trang thị thành tiến hành chóng vánh, gọn gàng.

Quần chúng còn tự giác chặt bỏ nhiều cây xanh có trị giá hơn 160 triệu đồng để làm đường và đóng góp hàng nghìn ngày công, nhờ đó đã giảm đáng kể phí tổn. Trội là các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo giữa các xã và giữa đồng bào Kinh và Cà Tu bằng những việc làm cụ thể như tương trợ cây giống, con giống, quy trình kỹ thuật trồng các loại cây.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế rút ra một điều: "Trước đây, chỉ lo đếm mô hình. Tại thị thành Huế, đến nay có gần 450 đơn vị trực thuộc 27 phường trong tỉnh thành đăng ký thi đua "dân vận khéo" với hơn 660 công việc.

Sau hơn bốn năm khai triển, phong trào thi đua "dân vận khéo" tại cơ sở Thừa Thiên - Huế được đông đảo cán bộ và các từng lớp dân chúng hưởng ứng.

Phó bí thơ trực Đảng ủy xã Thượng Nhật Nguyễn Văn Lỏi cho biết: "Dù Thượng Nhật có phát xuất điểm thấp, nhưng đến thời khắc này đã đạt 12/19 tiêu chí và đến cuối năm sẽ đạt thêm hai tiêu chí".

Hơn nữa, phải có bản lĩnh, phẩm chất thuần khiết, gương mẫu và thật sự vì dân.

Theo Phó Trưởng ban Dân vận TP Huế Trần Mão, "dân vận khéo" là cuộc vận động cả hệ thống chính trị, tuy nhiên nhận thức chưa đồng đều, thậm chí có người cho rằng đây là công việc của đoàn thể chính trị. Nhờ sự đồng thuận, đồng tình cao mà hàng nghìn cây ăn quả, rau màu các loại, trong đó có hơn 200 cây cao-su đang chuẩn bị lấy mủ được bà con ở Thượng Nhật tự nguyện chặt bỏ để mở đường mới. Trong mọi cuộc vận động, mỗi đảng viên, cán bộ dù ở cương vị nào cũng phải tiền phong, kiểu mẫu tạo sức lan tỏa tốt cho phong trào.

Các đảng ủy phường, xã và từng chi bộ cổ vũ các đảng viên phát huy vai trò tiên phong, nêu gương, tình nguyện hiến đất mở đường trước để quần chúng.

Thành ủy Huế yêu cầu mỗi tổ dân phố chọn một hoặc hai việc bức xúc nhất cần sớm giải quyết; quyết tâm làm xong việc đó thì bắt tay làm việc khác, không ôm đồm, dẫn đến khó thành công.

Hay ở tổ 8, phường Phường Đúc, người dân lấn chiếm đường Tôn Thất Tùng để mở chợ xép, chính quyền xử phạt nhiều lần nhưng tình trạng lấn chiếm vẫn tái diễn.

Lãnh đạo phường nhận định đây là một công việc khó khăn, cần tiến hành từng bước cụ thể. Thấy hiệu quả, các tổ khác đã đề nghị UBND phường cho tổ mình tiến hành chỉnh trang. Đã có nhiều quan điểm trái chiều được đưa ra, song tổ công tác đã giảng giải rõ lợi quyền, trách nhiệm của người dân trong việc chỉnh trang thành phố cho mọi người hiểu. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Nam Đông Hoàng Thị Sương cho biết: Là một huyện miền núi, kinh tế ở Nam Đông phát triển không đồng đều, sinh sản và đời sống quần chúng còn khó khăn; trình độ dân trí còn thấp, việc kết nạp và áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật còn chậm; một bộ phận quần chúng.

Nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong công tác dân vận, nhất là những việc hệ trọng trực tiếp lợi quyền và trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Thiển nghĩ, đó là tổng kết tốt từ thực tiễn.

Ông Nguyễn Viết Nghiêm, bí thơ Chi bộ 9 (phường Thủy Phương) cho biết: "Trước đây, mặt đường chỉ rộng 1m, nên liền xảy ra tai nạn. # Làm theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét