Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Cần kiên hay hay quyết trong xây dựng Khu dân cư ở cửa biển Mỹ Á.

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Văn Mùi cho rằng: Sở dĩ, nhiều cán bộ, người dân ở đây bất bình là do xã chưa xử lý dứt điểm đối với hộ chiếm đất, làm nhà trái phép trong vùng dự án.

Tám hộ dân thuê đất nuôi tôm ở xã Phổ Quang bây chừ đã được chính quyền địa phương cấp đất sinh sản, nuôi tôm bảo đảm làm ăn, ổn định cuộc sống. Trên cơ sở đó, ngày 5-9-2007, UBND huyện Đức Phổ đã ra Quyết định số 1226/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của các hộ dân và yêu cầu UBND xã Phổ Quang tiến hành "thảo luận, xem xét tính kỹ lưỡng để có quyết định việc sử dụng diện tích đất hồ tôm này theo đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền; song song tiến hành soát và rà soát lại việc thực hành Nghị định 64-CP của Chính phủ ra ngày 27-9-1993 để cân đối và giao đủ diện tích đất sinh sản cho các hộ dân có hồ nuôi tôm".

Dự án còn có lợi thế khai phá tiềm năng kinh tế biển và phát triển thương mại, dịch vụ ở địa phương. Bởi thế, Dự án KDC ở cửa biển Mỹ Á, xã Phổ Quang (Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng phục vụ giãn dân trong vùng có nguy cơ ngập lụt là hợp lòng dân.

Tuy nhiên, dự án đã khởi công từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn đang "đứng bánh" gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân trong xã.

Như vậy, việc một số hộ thuê đất nuôi tôm trước đây đã làm nhà trái phép, cản trở thi công là vi phạm pháp luật.

Riêng gia đình ông Hoàng Quốc Lạc, là một trong những hộ nuôi tôm ở đây đã được xã ưu tiên giao 21 nghìn m2 đất sản xuất, trong đó có 6.

000 m2 làm hồ nuôi tôm ở vùng Bàn An đã được huyện cấp sổ đỏ (vì ông Lạc đang có trách nhiệm trông coi nhà lưu niệm phụng dưỡng hai Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tám liệt sĩ ở thôn Bàn An, xã Phổ Quang). Bây chừ, bà con yêu cầu UBND xã Phổ Quang thu hồi lại vơ diện tích đất của người dân hiến trước đây để làm KDC phục vụ giãn dân thì một số hộ thuê đất nuôi tôm đã ra cản ngăn, vô cớ đòi bồi hoàn là không đúng.

Chủ tịch UBND xã Phổ Quang Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Vùng đất này trước đây thuộc vùng đầm lầy và ruộng lúa, nhưng sau thời kì cải tạo, mở mang KDC ở thôn Bàn An nên đã trở thành khu trung tâm buôn bán hải sản, dịch vụ của xã.

Bởi lẽ, xã đã nhiều lần thông báo cho các hộ nuôi tôm đã hết thời hạn thuê đất. Dự định, đến cuối năm 2013, dự án KDC ở cửa biển Mỹ Á sẽ hoàn thành một số hạng mục công trình chính, bảo đảm đưa vào hoạt động thương nghiệp, chế biến hải sản, đáp ứng ước muốn chính đáng của người dân địa phương.

Đặc biệt, các công trình công cộng, dân sinh trong khu quy hoạch dân cư được ưu tiên bố trí vốn đầy đủ để xây dựng hoàn thành đúng kế hoạch. Với những bất cập nêu trên nên dự án KDC ở cửa biển Mỹ Á đã và đang gặp nhiều khó khăn.

Những công trình này đã mang lại lợi ích xã hội rất lớn và phục vụ thiết thực người dân địa phương. Một số người nuôi tôm trước đây đã tự tiện tháo dỡ nhà kho, máy móc cách đây gần chục năm và giao đất lại cho xã quản lý, chuyển mục đích sử dụng để xây dựng KDC, nhưng vẫn khiếu nại đòi bồi hoàn thiệt hại. Bài và ảnh: MINH TRÍ.

Nằm ở cuối dòng sông Thoa, hằng năm vào mùa nước lũ tràn về đã làm sạt lở ven sông, ven biển và nhiều nhà dân bị ngập nước. Các hộ nuôi tôm cũng đã tình nguyện túa các nhà kho, thiết bị, máy móc và thực hiện giao đất lại cho địa phương quản lý, chuyển mục đích dùng đất để đầu tư xây dựng KDC.

Yêu cầu chính quyền địa phương cương quyết xử lý, tránh tình trạng này tái diễn gây phiền hà, bức xúc đối với hàng trăm hộ dân trong vùng. Tuy nhiên, gia đình ông Lạc vẫn chưa tán đồng với cách giải quyết của huyện Đức Phổ và tiếp chuyện có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Quảng Ngãi. Dù rằng, các cấp chính quyền, đoàn thể đã kiên trì xúc tiếp, đối thoại, nhưng nhiều người vẫn không chấp hành pháp luật, thẳng cản ngăn nhà thầu thi công.

Đứng trên khu dự án, chúng tôi thấy những xe ô-tô đang tăng ca san lấp mặt bằng, những người thợ xây ráng đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình đến điểm dừng kỹ thuật để tránh thiệt hại trong mùa lũ, bão sắp về. Hồ hết diện tích đất lúa đã hiến cho xã làm dự án nuôi tôm, tạo nguồn thu để đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, xây kè chống sạt lở là hợp lý. Mặc dầu gần đây, một số hộ thuê đất nuôi tôm trước đây ra ngăn trở thi công dự án KDC ở cửa biển Mỹ Á, nhưng chúng tôi cương quyết xử lý dứt điểm, tương trợ hăng hái cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Hồ hết các hạng mục công trình đều xây dựng dở dang, chậm tiến độ. Ngày 23-7-2013, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có thông báo về việc "Không thụ lý giải quyết tố giác" của các hộ nuôi tôm ở xã Phổ Quang, vì trong đơn gần nhất gửi lên tỉnh "cũng không nêu hay cung cấp được chứng cứ, tình tiết gì mới so với nội dung các đơn đã gửi trước đây đã được UBND tỉnh đáp tại Công văn số 2748/UBND-NC, ngày 5-10-2009".

Khi dự án này hoàn thành sẽ phục vụ giãn dân trong xã khoảng hơn 200 hộ (trong đó đa số ưu tiên bố trí đất làm nhà cho các hộ ở những vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở). Nhiều năm qua, những hồ nuôi tôm này đã bỏ hoang, tạo thành vùng đất trống chứa rác, vứt xác súc vật chết phứa đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân trong vùng.

Theo quy hoạch, KDC này nằm cạnh cửa biển Mỹ Á có diện tích hơn 6 ha với các hạng mục công trình chính đã được thiết kế, đầu tư xây dựng như: trường mẫu giáo, chợ trọng tâm, bến xe, nhà văn hóa, trạm y tế, nhà tránh bão.

Chúng tôi tiếp xúc, nói chuyện với nhiều cán bộ về hưu và người dân ở xã Phổ Quang đều khẳng định: Việc xã thu hồi hơn 6 ha hồ nuôi tôm của tám hộ dân giao kèo trước đây để thực hành đầu tư xây dựng KDC ở cửa biển Mỹ Á là đúng nguyện vọng của bà con trong xã. Như vậy, Quyết định của huyện Đức Phổ ban hành với nội dung nêu trên là đúng luật pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét