Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Xây dựng chính quyền thành phố: Khắc phục tình trạng xa dân.

Phác họa những nét cơ bản trong Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền thành thị TP

Xây dựng chính quyền đô thị: Khắc phục tình trạng xa dân

HCM, Chủ tịch UBND TP. Lục Bình - Lê Anh Đức. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng: Gần 70 năm qua, hệ thống các cơ quan nhà nước ở nước ta không ngừng được củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Số ý kiến này lo ngại UBND và HĐND cấp thị thành sẽ bị quá tải do có quá nhiều việc đổ dồn về, vì vậy thay vì công việc được giải quyết nhanh và hiệu quả hơn thì mọi việc lại càng "tắc” hơn ngày nay. Thực tiễn bây giờ đặt ra yêu cầu cần thiết phải làm rõ sự khác biệt giữa chính quyền thành phố và nông thôn, từ đó xác định rõ mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phương thức hoạt động phù hợp đối với chính quyền thành thị và chính quyền ở địa bàn nông thôn.

Mang lại khi khai triển mô hình này. Có quan điểm tán thành cao với dự thảo đề án chính quyền đô thị TP. HCM Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh: Mô hình chính quyền thành phố phải đáp ứng được thiết chế do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân và tăng được tính tự chủ của mỗi cấp chính quyền.

Đà Nẵng được đưa ra lấy quan điểm trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước cũng đang xây dựng mô hình chính quyền tỉnh thành. Tuy nhiên, hiện giờ bộ máy quốc gia ta vẫn cồng kềnh, tính thống nhất của hệ thống và hiệu quả quản lý chưa cao. L Chính quyền tỉnh thành sẽ có lợi cho dân Phát biểu mở đầu Hội thảo, Ủy viên T. Việc gì đã phân cấp cho địa phương thì Trung ương chỉ ban hành chính sách, thực hành chức năng kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ”.

Việc canh tân bộ máy quốc gia chẳng những phải thực hiện ở các cơ quan Trung ương mà còn phải đổi mới đồng bộ tổ chức và hoạt động của hệ thống chính quyền địa phương các cấp.

HCM Lê Hoàng Quân cho rằng: Mô hình chính quyền đô thị chỉ phát huy hiệu quả khi cơ chế phân cấp và ủy quyền được đổi mới và thực hành triệt để theo hướng tăng cường và nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phạm vi thẩm quyền, nhiệm vụ được giao.

Tinh gọn bộ máy, tăng quyền Thị trưởng Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng đưa ra lấy quan điểm các chuyên gia và nhà nghiên cứu về đề án chính quyền đô thị Đà Nẵng, theo hướng bỏ HĐND cấp xã, phường; UBND và HĐND cấp quận, huyện; tăng thẩm quyền của UBND và HĐND TP, đặc biệt là tăng quyền và nghĩa vụ cá nhân chủ nghĩa của Thị trưởng đô thị.

Đề án chính quyền thị thành TP. Đà Nẵng khi bỏ đi HĐND và UBND cấp quận, huyện. Khung cảnh hội thảo Ảnh: T. Đà Nẵng đã nhận được nhiều quan điểm đóng góp của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị thành, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu.

Ư Đảng, Tổng Biên tập báo nhân dân Thuận Hữu cho biết: thực hành chỉ đạo của Ban Chỉ đạo T. Do đó, kiến nghị Trung ương "Việc gì địa phương làm tốt hơn, sát với thực tế hơn, đảm bảo lợi ích của dân hơn thì giao địa phương làm. Xây dựng mô hình chính quyền tỉnh thành bên cạnh việc tạo điều kiện xúc tiến phát triển kinh tế- tầng lớp, chăm lo cho các vấn đề an sinh xã hội của người dân cũng đặt ra hàng loạt các vấn đề như vai trò lãnh đạo của Đảng trong bộ máy chính quyền đô thị, cơ chế giám sát của người dân đối với hoạt động của chính quyền, những lợi.

Mô hình tỉnh thành tốt sẽ giúp chính quyền sát dân, thấu hiểu toan lo, trằn trọc của các từng lớp quần chúng; đặc biệt sẽ giúp cho người nghèo, người yếu thế có thể tiếp cận tốt hơn các dịch vụ giáo dục, y tế.

Dù rằng mới chỉ giới hạn trong khuôn khổ một cuộc hội thảo nhưng đề án chính quyền thị thành TP.

Tuy nhiên, cũng còn nhiều quan điểm hoài nghi về tính khả thi của đề án chính quyền thị thành TP. Phó bí thơ túc trực Thành ủy TP. Đổi mới, cải cách bộ máy nhà nước đã và đang là đề nghị cấp thiết thực từ tiễn cuộc sống.

Ư xây dựng Đề án thí điểm chính quyền thành phố, thời kì qua một số địa phương đã thực hiện chuyên đề nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức chính quyền thị thành.

Đà Nẵng, vì cho rằng như vậy thì bộ máy hành chính sẽ được tinh gọn, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách; tăng thẩm quyền cho người đứng đầu thị thành thì mọi việc sẽ "trôi” nhanh hơn.

Sẽ có rất nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu tham gia góp ý để hoàn thiện bản đề án chính quyền thành phố Đà Nẵng, để nó đích thực khả thi khi khai triển trong thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét