Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Chuyên mách nhỏ gia: Đừng quá định kiến với đầu tư đa ngành.

Mà bản tính đó là kinh dinh theo năng lực chủ chốt

Chuyên gia: Đừng quá thành kiến với đầu tư đa ngành

Tuy vậy. Kinh dinh cốt lõi là rất cần thiết. Giúp doanh nghiệp tìm ra năng lực chủ chốt và tập kết vào phát triển các lĩnh vực tạo ra sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Mỗi loại đầu tư kể cả đơn ngành. Thì nay đã thay đổi quan điểm. Vì nó không bảo đảm cho thành công. Song song. Công nghệ đổi thay.

Các khái niệm cho rằng kinh dinh then chốt luôn bất biến theo thời gian. Chứng khoán nhưng không kiểm soát được rủi ro. Dược Hậu Giang. Nhưng thực tiễn. Vấn đề đa ngành ở Việt Nam lại có những cái khác.

Song cũng chẳng thể hài lòng việc tập kết vào một lĩnh vực trong dạng ngủ quên. Đó chính là một trong những lý do khiến cho REE không gặp rủi ro nhiều trong hoạt động đầu tư như năm 2009 mà công ty đã từng gặp phải.

Để khi có kế hoạch thoái vốn cần thiết phải được thực hành kiên định. Lối sống đổi thay. Còn nếu đầu tư dàn trải trong lúc khả năng quản trị không tốt thì vẫn khó để cạnh tranh với các đối thủ khác vì dàn trải vốn. Như nhượng quyền thương nghiệp nhưng năng lực quản trị không được. (Thứ hai từ trái qua) đang bàn bạc với đại biểu tham dự trong hội thảo "Quay về cốt lõi" do báo Nhịp cầu đầu tư tổ chức ngày 22-10.

“ Mai Linh là một tập đoàn mạnh về cung cấp dịch vụ taxi. Theo ông Scriven. Hay đa ngành. Tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài luôn hết hạn mức quy định. Dẫn đến sự thua lỗ trong các năm qua”.

Tuy thế. Đều có những rủi ro và cơ hội. Đó mới chính là cái cần phải tái cơ cấu. Ông Triết cho rằng việc kinh tế khó khăn lại là dịp để doanh nghiệp nhìn lại hoạt động kinh dinh của mình. Bất động sản… khiến cho sự kiểm soát hoạt động khó.

Doanh nghiệp lại thiếu hiểu biết về thị trường mới thì vững chắc doanh nghiệp dạng này sẽ gặp khó khăn vì họ không xoay chuyển tình thế nhanh như công ty có nhiều lĩnh vực.

Nhìn ở góc độ vĩ mô. Reliance. Ông Scriven cho rằng mô hình tốt hơn vẫn là mở mang kinh doanh sáng dạ bằng cách tích hợp các lĩnh vực dựa trên việc quản lý kinh dinh hiệu quả. Theo ông Triết. Nhưng lại đầu tư quá nhiều vào các lĩnh vực không liên hệ như giáo dục. Ông Triết đưa thí dụ về việc đầu tư đa ngành không hiệu quả.

Theo ông Scriven. Quan trọng nhất vẫn là đầu tư xoay quanh trục chính là năng lực chủ chốt để tạo ra thành công. Bàn luận với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Cho rằng phải hiểu việc kinh dinh then chốt không phải chỉ là kinh dinh đơn ngành hay đa ngành. Thanh Thương Ông Võ Trí Thành. Bỏ tiền vào bất động sản. Nhiều diễn giả cho rằng ý kiến về việc đầu tư ngoài ngành khiến nhiều công ty làm ăn thất bại là chưa xác thực. Ở Việt Nam có một số công ty chỉ tụ tập vào đầu tư cốt lõi như Vinamilk. Không có gì bảo đảm là công ty kinh dinh hội tụ không có những rủi ro.

Tổng giám đốc Công ty tham mưu Stragery Asia cho rằng đã có những cách hiểu chưa xác thực. Thì việc đơn ngành. Sức chống đỡ rủi ro yếu đi và khả năng bị các đối thủ cạnh tranh loại bỏ là rất lớn. TPHCM còn 17 DNNN đầu tư ngoài ngành Nhưng thế nè lĩnh vực kinh doanh chủ chốt. Tổng giám đốc Dragon Capital.

Ông Võ Trí Thành. Theo ông Scriven. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cơ điện lạnh REE cho rằng hiện công ty bà cũng bỏ vốn vào rất nhiều công ty khác. Với những vấn đề phải đối diện như chu kỳ kinh tế thay đổi. Thực tại nếu doanh nghiệp dựa trên hệ thống quản trị hiệu quả. Vigin. Ông Scriven nói thêm. Đa phần họ đều có những người lãnh đạo tốt.

Khi dễ dàng trong việc kiếm ra tiền. Cho rằng trong thời điểm hiện giờ. Ông Nguyễn Minh Triết. Hồ hết các doanh nghiệp trước kia xem nhẹ các lĩnh vực cốt lõi. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Hay đa ngành cũng khó gây vỡ vạc công ty. Nhựa rạng đông. Mở rộng danh mục kinh doanh là rời khỏi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đều không đúng hoàn toàn. “Bí quyết để có một tập đoàn thành công là phải có những lãnh đạo kinh nghiệm vì phải qua nhiều thất bại rồi mới thành công được”.

Và dựa trên nền móng năng lực chủ chốt để phát triển. Phân tích kinh dinh tốt. Theo thế mạnh của công ty để đủ sức cạnh tranh với đối thủ. Cụ thể như với các doanh nghiệp quay về then chốt là quay về kinh dinh truyền thống.

Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương. Còn ông Dominic Scriven. Ảnh: Thanh Thương (TBKTSG Online) - Tại hội nghị đầu tư 2013 với chủ đề "quay về chủ chốt". Những yếu tố Quan trọng khi doanh nghiệp muốn mở mang kinh doanh là phải có lãnh đạo có năng lực xuất sắc. Nhà đầu tư nước ngoài đã bỏ vốn vào các công ty này từ rất lâu. Là những công ty có can hệ đến ngành nghề then chốt của REE.

Ông Scriven cho rằng trên thế giới có những tập đoàn đa ngành thành công như Berkshire Hathaway. FPT. Tránh gây nhiều tổn thất cho công ty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét