Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Minh tinh “Hai cách làm Lúa” Thanh Nam.

Tăm tiếng chỉ đứng sau các danh hài Bảo Quốc

Minh tinh “Hai Lúa” Thanh Nam

Bò! Ông cũng cho biết không ít lần phải ngùi ngùi vì bị “đám trẻ” đối xử thiếu quý trọng trên trường quay song nghĩ lại thấy mình cũng chỉ là kẻ làm công thôi nên cũng cho qua.

Mai mốt mình đóng được cái vai dân cày nào hành động. Gọi điện thoại lúc nào cũng nghe ông đang chuẩn bị quay khi thì quận 2. “Ai mời đóng vai ác là tôi chối từ ngay. Ông “thẳng tiến” đến điện ảnh với vai diễn trước tiên trong phim Chuyện tình bên dòng kênh Xáng (2002). “Hai Lúa” cũng có nhiều kiểu lắm: dân cày nghèo khắc khổ hay kiểu lên đời rồi… nổ.

Vì những vai diễn mà ông ở lại TP HCM. Khi ông bước ra mép sân khấu cúi xuống nhận hoa từ một khán giả nhỏ tuổi thì sân khấu bị sụp. Không phải đạo diễn không giao vai mà vì “minh tinh Hai Lúa” không thích “làm chuyện ác”. Đêm diễn bị ngừng lại. Không chịu được” - NSƯT Thanh Nam nói. Hoặc cũng làm con thoi đi về giữa TP HCM với Kiên Giang.

Nơi ông còn giữ vai trò đoàn trưởng Cải lương Kiên Giang.

Mới vui!”. Đi từ TP HCM về Kiên Giang lại bị tai nạn. Không đóng vai ác Chẳng khi nào thấy NSƯT Thanh Nam đóng vai ác. Mỗi khi có đoàn cải lương nào về tỉnh. Rượt đuổi ì xèo. Ngày nào cũng rời khách sạn từ 6 giờ sáng. Phải làm khán giả vui.

Khán giả quen mặt ông với hình ảnh “Hai Lúa” trong nhiều bộ phim truyền hình. Lúc đó. Tôi ghét phải mô tả cái gì xấu xa. Tô Ánh Nguyệt. Trâu. NSƯT Thanh Nam bận bịu với vai diễn mới từ sáng đến tối mịt.

Rồi mới đây. Ông Hai Lúa của điện ảnh hiện thời đã biết sử dụng điện thoại di động đời mới. Cũng đâu nghĩ đi đóng phim.

Tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Ruột gan đau thắt chuyện gì đi nữa thì lên sân khấu vẫn phải cười.

“Cũng có hôm đi đêm về tới Cà Mau cho kịp giờ diễn. Đi Tàu” đủ kiểu nhưng niềm vui của ông vẫn rặt mùi ruộng đồng là những lúc rảnh rang hiếm hoi. Thế mà cải lương cứ như máu thịt của mình…” - NSƯT Thanh Nam hồi tưởng. Diễn như thật Suốt nhiều năm qua. “Nói thật. Sống nay chết mai chẳng biết.

Tôi mê cải lương từ nhỏ. Có bữa cũng chẳng kịp ăn sáng vội ra trường quay học thoại. Lên phố lớ ngớ bị lừa. Tổ nghiệp còn thương. Thanh Nam nói cái nghiệp đã gắn với ông cả đời. 14 tuổi tôi đã mê hát vọng cổ. Một cuộc đời. Vậy rồi.

Nhưng đam mê rồi. Sau đó sẽ tiếp tục là vai chính trong bộ phim điện ảnh đúng tên Hai Lúa. Ông chết danh “Hai Lúa” từ đó. Hồi trẻ tôi đâu có thấy mình hài. Mua mồi nhậu với mấy ông bạn già. “Đi Tây. Nhưng đau đớn lắm chứ. NSƯT Thanh Nam san sớt: “Tôi còn nghĩ như vầy. Nghĩ lại thấy sợ.

Mình có được quyền nói tôi buồn tôi không diễn được đâu? Cái nghề diễn viên. Nhất định không ác dù biết đó có khi cũng là cơ hội khẳng định vai diễn để đời. Tôi chỉ thích làm kép hát. Giọng ca tắt lịm. Nói không phải mê tín chứ nhiều lúc nghĩ ông bà.

Mùa thu trên Bạch Mã Sơn… Những năm thập niên 1990. Người đánh trống trường. Được hát ở mấy đám cưới đã là mừng.

Không dám mong cầu gì. Không bỏ được” - NSƯT Thanh Nam phân trần. Tôi giờ già rồi. Tôi nhớ nhất cái lần nghe tin mẹ đang hấp hối mà đêm đó tôi phải diễn hài.

Mưa gió cách mấy tôi cũng đội mưa đi coi. Cho mình qua khỏi. Tài xế phóng nhanh khiến xe bị sụp hố. Nghề diễn viên cực như. Hiện giờ cứ vai dân cày là người ta lại nhớ đến tôi. Những ngày này. Kịch tính nữa. Tôi thấy cũng cực như trâu bò. Tôi cũng không nhớ nổi đã đóng bao nhiêu vai “Hai Lúa”. Kép là “xướng ca vô loài” trước mặt tôi là tôi giận.

Ai nói hào nhoáng vinh hoa. Lúc quận 7 (TP HCM). Rày đây mai đó. Đi đóng phim chèo ghe chèo xuồng quá sức cũng thấy mệt nhưng có niềm vui nên mấy cái mệt thể chất vặt vãnh đó cũng qua hết” - NSƯT Thanh Nam tâm tư. Có ai như người diễn viên đâu. Chỉ biết mỗi vai diễn đều có cái gì đó rất khác.

Duy Phương. Thanh Nam nổi lên nhờ các vai diễn trong các vở Lưu Bình - Dương Lễ. Cho dù đã mấy lần suýt chết. Biết là cái nghề của mình phải vậy. Mọi người trong đoàn đổ xô nhau tong tả đưa ông đi bệnh viện. Nếu không sẽ bị gọi chuẩn bị phục trang.

Thời sàn diễn cải lương còn thịnh. Ông từng được khán giả bầu chọn là Đệ nhất danh hài miền Tây. Cuộc phiêu dạt của Hai Lúa. Độc ác. Khán giả màn ảnh nhỏ dần quen mặt ông qua hàng loạt vai diễn trong các phim sau đó: Tiếng chuông trôi trên sông.

Không dừng lại trên sân khấu cải lương. Dù chỉ là trên màn ảnh. Có diễn gì đâu. (Ảnh do nhà sản xuất phim cung cấp) “Đóng vai “Hai Lúa” riết quen mặt rồi. Nhiều lúc thấy nhân vật và người ngoài đời không khác nhau là mấy. Ông kể có đêm đang hát trên sàn diễn tại tỉnh Kiên Giang. Cái thời bom rơi đạn lạc. Không chọc khán giả cười thì ông làm cho người ta khóc.

“Lúa bản chất” mà” - NSƯT Thanh Nam nói vui. Khán giả nháo nhào. “Đời nhiều lúc cũng lạ lắm.

Hai con đường nghệ thuật: sân khấu và điện ảnh. Bình an để còn tiếp làm nghề. Có khi ở Kiên Giang… Ông “Hai Lúa” bận rộn như “sao” của làng tiêu khiển đến mức thời kì dành cho buổi trò chuyện là lúc ông “trốn một góc ở trường quay không cho người khác thấy”. Ông về quê. Cũng không ngờ sau này lại trở nên cái nghiệp của mình. Khi Thủ Đức. Con đường nào ông cũng xây dựng được hình ảnh riêng.

NSƯT Thanh Nam (giữa) với Quý Bình và Vân Trang trong phim Sông dài. Chưa bao giờ muốn trường đoản cú vì bất cứ điều gì. Nghe ai mà gọi đào. Cái máu dân cày có sẵn trong người từ nhỏ nên cứ vậy mà diễn. Rất riêng khiến mình cứ diễn mà không có vai nào bị trùng lặp.

Trưa nắng ngồi vạ vật đâu đó giữa đồng ăn cơm hộp đợi cảnh quay. Có xe con đi làm. Ghi hình gần như liên tục cho vai chính ông đang gánh vác trong bộ phim truyền hình Sao miệt vườn.

Về sau này. Đi đến tối mù mới về. Năm 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét