Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Thúc đẩy cộng tác đi theo lối riêng thương nghiệp, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc.

Nhấn mạnh quan hệ cộng tác giữa Việt Nam và Trung Quốc thời kì qua đã đạt được những kết quả khôn xiết tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là hiệp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp hai nước đối với kết quả hiệp tác chung giữa Việt Nam và Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc

Đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong ASEAN, Thủ tướng Lý Khắc Cường mong muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam đối với các chính sách mở rộng quan hệ cộng tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Trung Quốc với ASEAN.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng, thanh niên và sinh viên Trung Quốc-Việt Nam là những người kế thừa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, song song cũng góp phần phát triển, thúc đẩy mối quan hệ hàng xóm hữu nghị và đối tác cộng tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Nhân này, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trao tặng một số đơn sách cho Trường Đại học Khoa học từng lớp và nhân bản.

Hiện có khoảng 3000 lưu học trò Trung Quốc đang học tại Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng đang thương lượng các hiệp nghị thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU), với Liên minh quan thuế Nga - Bê-la-rút - Ca-dắc-xtan; hiệp nghị Đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP) và một số FTA khác. * Trước đó, chiều 14-10, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng và lãnh đạo Hội hữu hảo Việt - Trung đã có buổi hội kiến với Thủ tướng Lý Khắc Cường.

"Những Hiệp định này sẽ mở ra thời cơ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư rộng lớn không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam mà cả các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư, kinh dinh tại Việt Nam ", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc luôn trọng thúc đẩy quan hệ hiệp tác với Việt Nam, sẽ tiếp chuyện cầm cố cùng với phía Việt Nam làm sâu sắc hơn nữa tình hữu hảo truyền thống, mở mang hiệp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, xúc tiến quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đạt được những kết quả mới, vì lợi ích thiết thực và sự phát triển chung của cả hai nước.

Với tốc độ tăng trưởng như vậy, đích nâng kim ngạch thương mại song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2015 là rất khả thi và có thể đạt cao hơn. Trong thời kì qua, quan hệ hai Đảng, hai quốc gia và dân chúng hai nước đã đạt được những tiến triển hăng hái.

Cũng trong buổi giao lưu, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đáp câu hỏi của thanh niên và sinh viên Việt Nam, Trung Quốc về những việc làm thiết thực đóng góp cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Việc thúc đẩy mối quan hệ hàng xóm hữu hảo và đối tác cộng tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc là chủ trương lâu dài, nhất quán và cũng là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam bây chừ, hơn 13.

Bộc bạch vui sang thăm chính thức Việt Nam và tham gia giao lưu tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu nhấn mạnh: Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này nhằm củng cố, xúc tiến quan hệ hữu nghị hiệp tác lâu dài, ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dự Tiệc giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Ảnh: TTXVN) Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác kinh tế, thương nghiệp và đầu tư vẫn chưa xứng với nhu cầu và tiềm năng thực tiễn của hai nước.

Nhấn mạnh đến biện pháp cụ thể để tăng cường sự giao lưu lĩnh vực Nhân văn, góp phần tăng cường hữu nghị giữa hai nước, Thủ tướng Lý Khắc cường cho rằng, có nhiều biện pháp để thực hiện nhưng căn bản là vẫn là sự giao lưu giữa những người dân hai nước với nhau.

Hiện Trung Quốc là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2012 đạt trên 41 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2011. Phát biểu tại buổi giao lưu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quan hệ hợp tác kinh tế, thương nghiệp, đầu tư giữa Việt Nam - Trung Quốc đã đạt được nhiều kết quả trổi.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ thừa tướng vụ viện nước Cộng hòa quần chúng Trung Hoa Lý Khắc Cường đã dự buổi gặp mặt và giao lưu thanh niên, sinh viên Việt Nam -Trung Quốc với chủ đề "Kế thừa truyền thống hữu nghị, mở ra tương lai tươi sáng" được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân bản (Đại học nhà nước Hà Nội).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn trọng, ủng hộ, mong muốn và tạo mọi tiện lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư, cộng tác kinh tế, thương mại với Việt Nam; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp quan hoài tới những dịp mới ưng chuẩn việc Việt Nam đang tham gia thương lượng Hiệp định Đối tác cộng tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), với sự tham dự của Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực.

ANH VŨ và TTXVN. 000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh viên Việt Nam đang học tại gần 100 trường đại học ở 40 thị thành thuộc 20 tỉnh của Trung Quốc. Đến hết tháng 9 -2013, Trung Quốc đã có gần 940 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đạt gần 5 tỷ USD, đứng thứ 12 trong tổng số 100 nhà nước và vùng bờ cõi có đầu tư vào Việt Nam.

* Chiều 15-10, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 15-10 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Riêng 8 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đã đạt gần 32 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước. Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước nước non liền dải, văn hóa gắn với nhau, có tình cảm hữu nghị lâu đời. Thành ra, ngay từ hiện giờ, thanh niên và sinh viên của hai nước cần biết trân trọng thời gian học tập, bởi sau này không chỉ đóng góp cho sự nghiệp phát triển giang san của mỗi nước mà còn đóng góp cho tình kết đoàn, hữu nghị và hợp tác phát triển giữa nhân dân Trung Quốc và Việt Nam.

Ông cũng cho biết, Trung Quốc khuyến khích và tạo điều kiện tiện lợi cho các doanh nghiệp sang xúc tiến hiệp tác đầu tư, thương mại tại Việt Nam, đồng thời cũng luôn hoan nghênh, chào đón, ủng hộ các doanh nghiệp của Việt Nam sang hợp tác đầu tư, làm ăn tại Trung Quốc.

Quan hệ đặc biệt Việt Nam-Trung Quốc là tài sản chung vô giá mà mỗi nước đều phải có trách nhiệm giữ gìn, kế thừa và phát huy trong bối cảnh mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương chiến trận Tổ quốc Việt Nam, Phó thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Mối quan hệ hữu nghị hàng xóm truyền thống Việt Nam-Trung Quốc "vừa là đồng chí vừa là anh em" do chủ toạ Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông gây dựng và dày công vun đắp, trải qua nhiều thử thách, đã trở nên tài sản vô giá của dân chúng hai nước Việt-Trung.

Những lưu học sinh Việt Nam và Trung Quốc bữa nay và sau này sẽ là các đại sứ văn hóa của nước này tại nước kia trong khi học và cả khi trở về nước, góp phần quan yếu vào sự phát triển tin tức, hiểu biết lẫn nhau và cộng tác thực chất, hiệu quả hai bên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét