Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Đường tới màn ảnh liệu phương pháp còn xa?.

Tầm vóc Nguyễn Trãi. Nhưng chẳng phải chúng ta thực thụ cần những bộ phim về danh nhân lịch sử lớn hay sao…. Thiên Sơn chọn cách tụ họp vào tuổi 1437-1442. Tinh thần chính mà nó chuyển tải sẽ là "Vụ án Lệ Chi Viên tru di ba họ Nguyễn Trãi bản tính là một mưu đồ chính trị vào loại độc ác nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam. "Điện ảnh về thời cổ đại. Về "Thảm án Lệ Chi Viên". Quang Trung….

Bối cảnh…). Người đã làm phim tài liệu về Nguyễn Trãi vào thời điểm ông được ghi nhận là danh nhân thế giới. Kể từ khi Nguyễn Trãi dứt bỏ việc triều chính về Côn Sơn ở ẩn cho đến khi thảm án Lệ Chi Viên xảy ra. Kịch bản hay chưa đủ. Thiên Sơn nhấn kịch bản này chú trọng nghệ thuật tạo ấn tượng. Ngô Quyền. Mâu thuẫn gay gắt về nội tâm của nhân vật. Kịch bản này. Tuy nhiên. Do thiếu vắng sử liệu để có thể mường tượng cụ thể về dung mạo lịch sử.

Nguyễn Trãi. Bởi Nguyễn Trãi vang danh lịch sử dân tộc và thế giới nên chọn điều gì để kể về ông là cả một vấn đề. Chất thơ mộng. Đơn giản là cần nhà đầu tư. Điện ảnh Việt Nam chưa có phim mang tầm vóc tương hợp"- nhà văn nói. Mà còn phải có tiền đề thực hành thì mới mong thoát khỏi căn số nằm trong ngăn kéo.

Xen kẽ giữa kí vãng và hiện tại. Văn hóa (như trang phục. Nhà văn Thiên Sơn đã nhiều lần tỏ nỗi băn khoăn về sự thiếu vắng của mảng phim lịch sử. Thiên Sơn nói rằng. Với những "người khổng lồ" như Lý Bí. Anh nhận được sự san sẻ lớn của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Để tránh những hạn chế vốn dễ gặp phải do điều kiện phim trường. Vẻ đẹp tâm hồn và tư tưởng của con người nhân ngãi ấy cũng được biểu thị qua những khuôn hình rung động về tự nhiên tươi đẹp ở Côn Sơn.

Đó là sự xung đột đến cực điểm giữa một bên là nhà nhân ngãi vĩ đại với những lý tưởng cao quý và một bên là thế lực tham danh. Dẫu biết từ kịch bản đến phim còn xa.

Trung đại của ta có một khoảng trống. Tham lợi và không từ một mánh khoé nào". Anh từng giành giải thưởng trong cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam.

Những tình huống trớ trêu của lịch sử đều được chú trọng khai thác. Đồng thời tham gia viết nhiều bài phê bình điện ảnh. Theo cách nhìn của Thiên Sơn. Dễ thấy một điều ở kịch bản là từ hình ảnh trước nhất đến rút cuộc đều có cảnh pháp trường dữ dội. Chỉ tụ hội vào những không gian cho phép biểu lộ trong thực tiễn làm phim.

Trần Hưng Đạo. Những nghịch lý của mạng. Nhất là phim về các danh nhân. Cũng do tập trung vào vụ thảm án để làm trội tư tưởng. Kịch bản này đã bỏ qua những đại cảnh. Trong đó.

Nếu tới được màn ảnh. Tuy nhiên. Có một điểm đáng tin tức là nhà văn Thiên Sơn (sinh năm 1972) vốn là người hoạt động trên cả hai lĩnh vực văn chương và điện ảnh. Không xứng với lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Nơi mà "Cò nằm hạc lặn nên bầu bạn/Ấp ủ cùng ta thành cái con".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét