Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Dự án cá biệt hình thành trong mai sau phải có bảo lãnh: Không dễ thực hiện.

Dự án Usilk city, Hà Đông

Dự án hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh: Không dễ thực hiện

Thậm chí, tính cả đến tài sản bảo đảm khác của chủ đầu tư, tạo phương án lùi cho mình phòng bất trắc. Bởi khi đứng bảo lãnh, ngân hàng luôn xét kỹ tiềm lực tài chính và khả năng hoàn tất dự án của chủ đầu tư. Đặc biệt phải tính đến việc khi chủ đầu tư nếu bị nép phải có bảo lãnh khi thực hành dự án sẽ nảy chuyện "lách luật" ký "hợp đồng góp vốn" thay vì "hiệp đồng bán nhà" với người mua… Chuyên gia tài chính nhà băng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: "nhà băng không thiên nhiên bảo lãnh cho một dự án chưa hoàn tất để nhận rủi ro.

Chưa kể, việc ngân hàng, tổ chức tài chính bảo lãnh, chịu bổn phận dòng tiền khách nộp, phát sinh quy trình, xung đột khi dùng đồng vốn. Thành thử, quy định mới tại Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc các nhà băng, tổ chức tài chính có đặm đà tham dự bảo lãnh BĐS hay không vẫn còn là câu hỏi lớn, bởi bổn phận bảo lãnh này luôn tiềm ẩn rủi ro.

Nên để có bảo lãnh này không dễ, bản thân chủ đầu tư phải rất kỳ công chứng minh năng lực của mình. Nhà băng là nguồn cung vốn quan trọng của các dự án BĐS, nên khi thị trường kẹt, không ít ngân hàng nhận thế chấp dự án thành chủ đầu tư vạn bất đắc dĩ, è ra bán hàng để thu tiền về.

Quy định quyền và bổn phận của các bên liên can, nhất là chủ đầu tư, tránh tình trạng tư lợi". Nhiều tranh cãi  Nhìn lại sự phát triển nóng của thị trường BĐS trước đây, có thể thấy rõ việc khá nhiều nhà băng đã "đồng hành" với các chủ đầu tư và đến nay đang phải chịu nợ xấu lớn.

Song để phát huy tác dụng cần quy định rõ, chi tiết hơn khuôn khổ bảo lãnh của tổ chức tín dụng, cũng như việc thực hành bổn phận thay cho chủ đầu tư.

Mặt khác, khi tham dự, nhà băng được hưởng nhiều ích từ khoản phí lớn lên đến 5% trên tổng số tiền hàng chục, hàng trăm tỷ đồng bảo lãnh dự án, Đồng thời có thêm nhiều khách hàng và các chủ đầu tư khác".

"Việc bắt dự án hình thành trong mai sau phải có bảo lãnh của nhà băng khi giao tế là điều rất cần và nên sớm thực thi để bảo vệ lợi quyền người mua. Nhiều người cho rằng, nếu Dự thảo Luật được duyệt sẽ tăng trách nhiệm đảm bảo tiến độ dự án, tuân hiệp đồng đã ký của chủ đầu tư.

Để chỉnh đốn tình trạng này tại Dự thảo Luật kinh dinh BĐS sửa đổi, Bộ Xây dựng đã đề nghị dự án hình thành trong tương lai phải có đơn vị bảo lãnh nếu muốn giao thiệp trên thị trường. 711. Vn ; Đường dây nóng: 0942.

Về cơ bản, điều đó sẽ khiến thị trường diễn biến thực chất, góp phần làm biến mất phương thức "bán nhà trên giấy" vì thị trường chỉ bán hàng hóa có thực. Hình thức này là một tiền đề cho sự dự với vai trò "bảo lãnh" của nhà băng. Theo đánh giá của các chuyên gia, quy định mới sẽ siết chặt quản lý, đầu tư xây dựng với việc buộc chủ đầu tư các dự án chỉ được phép ký hiệp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong mai sau phải có bảo lãnh của tổ chức tài chính hoặc nhà băng sẽ góp phần lành mạnh hóa thị trường.

-     Trạng sư Phạm Đức Giang - giám đốc điều hành Công ty Luật DGI     Nguyên Hà (KTĐT)  Mọi thông báo bài vở hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc hệ trọng đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.

Đồng thời sáng tỏ dòng tiền đổ vào dự án, khắc phục tình trạng sử dụng sai mục đích vốn góp của khách hàng làm nhiều dự án khác, gây chậm tiến độ, đảm bảo quyền lợi người mua. Ảnh: Phí Hà    Liệu có khả thi?  dư vang của những vụ kiện cáo bán nhà trên giấy như Tricon Towers (Bắc An Khánh, Hoài Đức), Vĩnh Hưng (409 Lĩnh Nam), Hesco Văn Quán (Hà Đông), B5 Cầu Diễn (Từ Liêm)… với hàng trăm tỷ đồng góp vốn của người dân bị chiếm dụng vẫn đang chưa có hồi kết.

Thực tế, vừa qua, Baovietbank đã bảo lãnh, cam kết tiến độ cho dự án Hạ Đình Tower thay chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư 135, với việc phát hành giấy cam kết và nhận trách nhiệm hoàn trả tất tật số tiền khách hàng nộp mua dự án cộng phí phạt nếu chủ đầu tư chậm tiến độ.

825.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét