Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Đặc biệt Sắc mùa.

Đúng đêm rằm đẹp nhất, phố mới lột thành điểm nhấn trong tiết tấu giao mùa đẹp lung linh, nhưng mỗi ngày đi qua lại làm người ta dễ dàng nhận ra đã có sao đổi thay

Sắc mùa

Chị gánh cốm vẫn giữa nguyên nét đơn sơ, mộc mạc của thời vạt áo tứ thân, lững thững chẳng cần ời ời cất tiếng rao.

Đương nhiên vẫn có nhiều tưởng nhớ cho chuyện, người lớn sao vẫn có nỗi niềm tây(!?). Hàng Đường làm bánh, Hàng Mã bán đèn, Hàng Trống vẫn còn trống ếch gõ loong toong, Hàng Thiếc lẩn mẩn chế tác sắt tây thành con thỏ, cái tàu thủy chạy dầu hỏa.

Những sắc màu quyến rũ xuống phố lung linh, đã làm không gian Hà Nội có một tiết tấu riêng. Vẫn thấy trung thu đến thật gần để gợn lên nhiều chiều cảm xúc bâng khuâng. Vùng nguyên liệu cổ truyền chuyên ra thứ thóc nếp hoa vàng đặc trưng làm cốm thuở nào không còn nữa, nhưng người làng Vòng vẫn nhập lúa non về và giữ nguyên bí quyết làm cốm không tiền khoáng hậu. Ông tiến sĩ giấy một thời đứng khuất đằng sau cái mớ đèn hoa ồn ào, nhưng vẫn giữ vẻ quắc thước cho những ai hoài cổ.

Lẫn làm sao được khi thoảng qua trong gió đã thấy hương thơm vườn ổi mỡ, ổi đào ven đô, vị chuối trứng còn vẩn vơ phù sa sông Thao thiêm thiếp, hồng quyện đỏ môi thơm trữ tình như xứ Lạng và cốm non như hạt ngọc phỉ thúy ánh lên vị lân tinh trong chiếc lá sen hồ Tây biêng biếc. Mới vài chục năm trước, Hà Nội vẫn còn nhiều phố gắn bó với trung thu.

Rõ ràng trong những sắc màu hấp dẫn gọi mùa đó, cốm ngon làng Vòng vẫn có dáng vẻ riêng ngời lên dáng dấp giàu có, tình tứ của người kinh kỳ.

Phố chợ trung thu đã soạn sửa tinh tươm những cỗ đèn muôn màu sắc, muôn hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét