Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Doanh nghiệp khát người năng động giỏi.

Anh Nguyễn Khắc Vinh, giám đốc kết liên tuyển dụng Công ty CSC Việt Nam, cho biết việc tìm một vị trí như kỹ sư công nghệ thông báo, tốt nghiệp đại học, bốn năm kinh nghiệm, thông thuộc tiếng Anh “khó như mò kim đáy bể!”. Bắt họ trực tính làm ngoài giờ, công tác xa nhà dài ngày thì dù có trả mức lương “khủng” cũng chưa chắc cuộn và giữ được chân họ, nhất là với lao động nữ”.

Trong lĩnh vực nhân sự, đó là cuộc cạnh tranh xây dựng sức mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng. Hồ hết các nhà tuyển dụng đều nói rằng họ đang tung ra những ưu đãi để quyến rũ lao động giỏi về công ty mình. Với nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp hiểu rằng họ sẽ dễ dàng bị nuốt nếu chỉ có một hàng ngũ lao động bình bình”, ông cho biết.

Nói cách khác, họ không hùng hục kiếm tiền như con thiêu thân nữa mà bắt đầu tìm tòi những giá trị vững bền hơn. Đó là thực trạng được trang web tuyển dụng VietnamWorks cầu mong.

Thương hiệu ở đây không phải chừng độ nức danh của tên tuổi mà bao gồm những “miếng mồi ngon” được doanh nghiệp cam kết với người lao động như nhịp phát triển bản thân, thăng tiến nghề, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, chế độ đãi ngộ tốt.

Bà Nguyễn Thị Hải, giám đốc nhân sự Công ty TNHH GameLoft, phân tích: “Thông thường, lao động chuyên môn trình độ cao - tức đã có chí ít 3-5 năm kinh nghiệm - có độ tuổi khá chững.

Nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan. Thì việc tìm người tài của doanh nghiệp trở thành khó trần tục. “Từ một nền văn hóa vốn không tôn trọng “khôn độc” bằng “ngốc đàn”, các doanh nghiệp Việt Nam đang coi xét lại một cách trang nghiêm tầm quan yếu của những người tài cùng sự cống hiến của họ cho công ty.

Vấn đề đặt ra là dù tung “mồi” ngon, tận dụng triệt để các kênh tuyển dụng, thậm chí lùng sục từ các trường đại học, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam vẫn trong tình trạng đỏ mắt ngần.

Trên thực tế, nguồn cung lao động cấp trung (có bằng cao đẳng, đại học) khá thừa do chỗ làm mới ít được tạo ra, dẫn đến bộ phận này chật vật kiếm việc, trong khi nguồn cần lao cấp cao (tốt nghiệp đại học, có trên bốn năm kinh nghiệm, am tường ngoại ngữ, vi tính, nhiều kỹ năng mềm.

HCM, đặt hàng sinh viên giỏi nhằm lóng nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo số liệu thống kê của VietnamWorks, một số ngành “hot” như công nghệ thông báo hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động chuyên môn trình độ cao dẫn đến mức lương các ngành này tăng nhanh, tỉ lệ nhảy việc cao và các doanh nghiệp phải chạy đua trong việc cuốn, giữ chân người giỏi.

Khi việc đào tạo không ăn khớp với đề nghị công việc thực tế, cộng dồn với mặt bằng ngoại ngữ nói chung của người cần lao còn yếu kém, thiếu hụt nhiều kỹ năng mềm. Trước tình trạng khan hiếm, hằng năm công ty đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các suất học bổng ở 10 trường đại học có chuyên ngành công nghệ thông báo/kỹ thuật máy tính trên địa bàn TP.

Đó là chưa kể khi nhận vào công ty phải đào tạo lại từ đầu, tốn kém nhiều thời kì và kinh phí”, anh nói. Bởi thế, nhu cầu của họ không chỉ đơn giản là tiền mà là cuộc sống ổn định, đảm bảo hạnh phúc gia đình. “Cần lao tuyển được từ trường ĐH chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tuyển dụng. Theo chuyên gia nô sự khu vực châu Á - Thái Bình Dương Keng Chong Yan, quan niệm về tài năng của doanh nghiệp Việt Nam đang đổi thay.

) Lại quá khan hiếm, đẩy các nhà tuyển dụng vào “cuộc chiến tuấn kiệt” khốc liệt. Theo anh Khắc Vinh - cũng là nhận định chung của những người làm công tác tuyển dụng - bài toán tài năng bị uẩn khúc ở khâu giáo dục đại học.

Bên cạnh ngồn ngộn cơ hội, được công nhận, coi trọng, mức lương cao, chính sách tầng lớp tốt, nhiều nhà tuyển dụng cam kết tương trợ người tài - người nắm những chức vụ mấu chốt của công ty có được sự thăng bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo đó, doanh nghiệp có thương hiệu càng mạnh càng hấp dẫn người tài đầu quân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét