Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Hay hay Ký ức oai hùng về những ngày sống ở “địa ngục trần gian”.

Hương Lan - Đỗ Thơm

Ký ức oai hùng về những ngày sống ở “địa ngục trần gian”

Đó là ngày ông bị quân Ngụy trải ra khám xét Côn Đảo (Phú Quốc). “Gần một tháng phải sống trong chuồng cọp kẽm gai, quờ quạng mảng da ở lưng của tôi bị phồng rộp, các bệnh về da thì tôi đã từng mắc phải và cũng chẳng còn nhớ nổi là mình đã bị những bệnh gì nữa. Những năm tháng đã ăn hằn trong trí và nằm lòng tôi. Câu chuyện mà ông Triệu kể cho chúng tôi nghe đan xen nhiều xúc cảm, ông nhắc nhiều đến cô con gái út đang sống trong xóm chạy thận (ở phố Lê Thanh Nghị, Hà Nội).

Cai ngục làm riết, nhất cử nhất động của những cựu tù khi ấy đều không lọt qua tầm ngắm của chúng. Mỗi ngày, chúng tôi đều ăn, ngủ, đi lại trong chiếc chuồng cọp đó dưới sự giám sát 24/24 của những tên cai ngục.

Tù túng nam bị nhốt nơi chuồng cọp- ảnh tư liệu    7 ngày chứng kiến bạn tù bị phơi xác  Khi kế hoạch đào hầm vượt ngục vẫn đang dang dở thì có một tù nhân vượt ngục bị bọn lính ngụy bắt được.

Ở mỗi cầu tiêu của khám Côn Đảo đều có những thùng phi đựng chất thải.

Ở đây, lính ngụy dùng nhiều hình thức tra tấn mọi hòng bắt ông khai nhận những tin về hành trình di chuyển của quân ta từ Tây Ninh xuống Sài Gòn. Sau khi ra Bắc, ông được chuyển đi điều trị các vết thương. Thấy mình vẫn may mắn hơn nhiều đồng đội vì còn được sống, ông chẳng thể nào quên những tháng ngày bị tra tấn dãn man nơi “chuồng cọp”…    Người lính “Cộng sản ba không”  Chiến tranh đã lùi xa, với ông Phùng Quốc Triệu (xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội) - cựu tù Côn Đảo, mỗi chi tiết nhỏ của ký ức ngày nào vẫn như mới xảy ra ngày hôm qua, thiêng và vẹn nguyên.

Nói đến đây, giọng ông Triệu lạc đi. Theo lời kể của ông Triệu, một trong những thời cơ tốt nhất với những ai “nuôi” ý định trốn khỏi nhà tù Côn Đảo là việc đi đổ những thùng phi phân thải. “Hòng dập tắt ý chí chiến đấu của các tội nhân bị giam cấm, những tên cai ngục mang xác của tù nhân đó phơi giữa sân khám đúng một tuần để làm gương răn các tầy khác.

Tại ngục thất Côn Đảo, ông Triệu đã nếm trải đủ ngón đòn tra tấn mọi chỉ có trong thời trung thế kỉ. Lúc bị giam ở nhà pha Côn Đảo, ông và các bạn tù cùng phòng đã bàn kế hoạch đào hầm qua hàng rào để có cơ may sống sót.

Sau 3 tháng hành binh và huấn luyện, tháng 8/1968, ông đảm trách nhiệm vụ tiểu đội trưởng làm nhiệm vụ giữ thông báo liên lạc cho các đơn vị tham gia chiến đấu tại đơn vị 208A (bộ phận tên lửa DKB), làng 2, công trường 9, miền Đông Nam Bộ. Ông Triệu đang lục dở lại Kỷ niệm chương chiến sỹ cách mệnh bị địch bắt, tù ở Côn Đảo  Khi ấy, phi trường Đồng Dù và Tân Sơn Nhất là mặt trận mà ông Triệu cùng các đồng đội phải đảm bảo am hiểu thông báo giao thông.

Chúng đánh đập, nhốt vào chuồng cọp, rải vôi sống, cho phơi nắng sương nhiều tuần liền nhằm mục đích bắt những người tham dự cách mạng ký đơn xin tự ly khai. Hằng ngày, ông và những người đồng đội bị quân địch tra tấn bằng hình phạt nhốt vào chuồng cọp. Nhanh như chớp, các tù đọng cướp súng và trốn vào rừng.

Đến năm 1983, do các vết thương từ chiến tranh khiến sức khỏe ông sút giảm, ông về nghỉ hưu sớm. Chúng đưa ra cam kết xin ly khai, tự chiến đấu cách mệnh để hưởng được những chính sách đãi ngộ do chúng đưa ra, song song có thể sớm trở về đoàn viên cùng gia đình.

Thời gian ngắn ngủi ở đây, ông Triệu được “tạm tha” không bị tra tấn. Sau đó tung ra ngoài trời mưa, những nắm đất cát dễ dàng bị nước mưa cuốn trôi. Dẫu ông biết rằng, hy vọng rất mong manh…  Ký ức ở bến sông Thạch Hãn    Sau khi hiệp định Pari được ký kết vào 27/1/1973, những số tội phạm như ông Triệu ở Côn Đảo được trao trả.

Theo tiếng gọi của chiến trận miền Nam, tháng 1/1967, ông cùng với hàng triệu thanh niên phát xuất vào Nam đấu tranh.

Những tin tưởng. “Tôi còn nhớ, khi những chiếc thuyền chở chúng tôi chưa đến bến ở bờ phía Bắc của sông Thạch Hãn, tất anh em đã nhảy xuống nước, chạy ùa vào bờ. Trong tâm khảm ông Triệu, ký ức về thời điểm lịch sử ở bến sông Thạch Hãn (Quảng Trị) vào tháng 2/1973 như mới xảy ra ngày hôm qua.

Ông Triệu nhớ lại, vào năm 1968, chúng đưa ra nhiều chiêu bài để chiêu hồi các đội viên cách mạng, nhất là những chiến sĩ đang bị bắt giam tại nhà lao Côn Đảo. Sau chuỗi ngày tra tấn, chúng không khai hoang được thông báo gì và quy ông là “cộng sản 3 không” (không biết, không thấy, không nói-PV) và đấu giam, tra tấn

Ký ức oai hùng về những ngày sống ở “địa ngục trần gian”

Giờ lục lại kí vãng, tôi nhớ những đồng đội của mình đã không có cơ may sống sót trở về đoàn tụ với gia đình…”. Ông bảo lúc bị giải đi cũng chỉ nghĩ chúng chuyển ngục thất, ít ai nghĩ rằng đó là thời điểm bắt đầu cho gần 5 năm bặt tăm ở ngục thất được coi là “địa ngục trần gian”, có đi mà không có ngày trở về.

Khi đang chống chọi tại phi trường Tân Sơn Nhất chuẩn bị cho trận đánh tết Mậu Thân 1968, bất thần, đơn vị ông bị trúng pháo, sập hầm. Cả phòng tù gần 100 con người, chờ những đêm mưa rào, ông cùng bạn tù mang nắp của những chiếc nắp cà mèng (nắp cặp lồng-PV) ra cặm cụi đào đất.

Trong tâm khảm ông Triệu, ngày 30/8/1968 vẫn còn hằn sâu. Trở về quê hương với thương tật 1/3 thân, ông đi học lớp nghiệp vụ về điện và công tác tại đài phát thanh 273 (đài phát thanh Đông Dương- tại thôn Lễ Khê, xã Xuân Sơn, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Sơn Bình (cũ)-PV).

Chúng tôi cởi áo, vui mừng khôn siết. Với ông, đó là những ngày tháng sống ở “địa ngục trần gian”.

Nói chuyện với PV báo ĐS&PL, ông Triệu cho biết, tháng 5/1965 ông bắt đầu nhập ngũ ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Ngày 30/8, ông Triệu bị đày ra Côn Đảo. Hàng ngày, chúng lùa chúng tôi ra nhìn cái xác nằm trơ trơ giữa cái oi nóng và những trận mưa rào của mảnh đất Côn Đảo này”, ông Triệu mắt hoe đỏ. Nhờ đó, mà hành động của chúng tôi không bị lính ngụy và những tên cai ngục phát hiện.

Với ông Triệu, những năm thắng cuối đời, ông lại đang đấu “đấu tranh” để giành lại sự sống cho con. Ông Triệu kể rằng: “Một lần, có 10 người khiêng 5 thùng phi ra ngoài đổ, trong lúc nghỉ giải lao, một người tù đã vờ vĩnh xin chút lửa của những tên cai.

Chúng tôi ôm hôn, khóc trên vai nhau như những người thân trong gia đình đã lâu không gặp lại”, ông Triệu chia sẻ. (ĐSPL) - Bị giam gần 5 năm tại các trại giam - nhà lao Côn Đảo, người chiến sĩ cách mệnh trở về với "kỷ niệm" là nhiều vết thương từ đòn tra tấn cực hình của địch. Thế nhưng, dẫu chứng kiến cảnh bạn tù bị bắn chết, phơi xác và chịu đựng nỗi đau đớn của đòn roi, các hình phạt tàn bạo trong trại giam, tin tức về những cuộc vượt ngục thành công của các đồng đội khiến ông Triệu và hàng nghìn người lính khác hào hứng, hy vọng vào những cuộc vượt ngục thành công tiếp theo.

Biết được y đồ thâm hiểm của chế độ ngụy quyền nên các tù nhân ở Côn Đảo đã dấy lên phong trào chống ly khai ngay tại khám đường. Ông và một số đồng đội may mắn sống sót nhưng lại rơi vào tay của quân ngụy. # Trốn thoát của bạn tù khiến tôi và các bạn tù khác trong lòng luôn nuôi một khao khát cháy bỏng là sẽ thoát ra khỏi trốn “địa ngục” này quay trở về đội ngũ đấu tranh cùng các đồng đội, đồng chí”.

Những hình ảnh về khu chuồng cọp bao quanh bằng dây thép gai, căn phòng chật chội lại ùa về trong ký ức của ông. Bất cứ ai bị nhốt vào chuồng cọp đều phải chịu cảnh đứng không đứng được, ngồi dưng ngồi được. Trong những đòn tra tấn man rợ mà ông đã từng nếm trải, ông Triệu chẳng thể nào quên “đòn” tra tấn hiểm ác bằng việc dùng điện gí vào vào tai, thậm chí chúng còn cho ông vào thùng phi, đổ đầy nước lấy gậy đập mạnh phía ngoài thùng phi khiến cho ông bị sức ép, đau tim và hộc máu.

Nói đến đây, giọng ông Triệu bỗng nghẹn lại, ông mường tượng ra cảnh người bạn tù bị bắn chết khi đang tìm cách thoát khỏi hàng rào thép. Nó cảm giác như một lần nữa được sinh ra.

Để dập tắt phong trào cách mạng, phong trào chiến đấu của các tù nhân bị nhốt tại hệ thống khám đường Côn Đảo, kẻ địch đã dùng nhiều mánh lới, từ dỗ dành đến dùng cực hình nhằm cho lực lượng theo cách mạng nhụt chí trường đoản cú sự nghiệp đấu tranh vì lý tưởng cách mệnh, hợp nhất đất nước.

Chúng bắt ông cùng những người lính khác về giam cấm ở phòng Nhì, Sài Gòn. Mỗi lần đi đổ, chúng cần phải có hai người khiêng một thùng. Ông nhớ lại: “Tôi vẫn nhớ như in những ngày tháng khổ nhục bị đầy ải, tra tấn mọi rợ ở ngục thất Côn Đảo. Chỉ lúc được dẫn đi chuồng xí là lúc chúng tôi cảm thấy thoải mái nhất, là được đứng thẳng”, ông Triệu nhớ lại.

Sống trong “địa ngục trần gian”  Ngày 17/8, ông Triệu bị áp điệu từ phòng Nhì, Sài Gòn ra giam giữ tại trại giam Biên Hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét