Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Phải bảo mẫu vệ người chống tham nhũng.

Bà phanh phui sự tha hóa của những người có chức, có quyền

Phải bảo vệ người chống tham nhũng

Bà đi tìm chứng cớ, tìm lý lẽ, đem đơn đến các cơ quan chức năng không phải để đòi lợi quyền cho mình. “Tôi tự bảo vệ mình trong phạm vi có thể” – bà Hòa nói.

Thế nên, mọi hành động của kẻ xấu khi đến đây đều được ghi lại. Khi tôi có mặt tại nhà bà Hòa ở phố An Dương, bà cho biết, mới tối hôm trước một mắt camera bị kẻ xấu ném vỡ. Quốc gia ta đã có luật, chiến lược gian tham nhũng đến năm 2020, có Ban chỉ đạo nhà nước về gian tham nhũng, nhưng khi đi vào cụ thể lại vấp phải nhiều vấn đề bất cập mà chưa có biện pháp giải quyết kịp thời.

Trong môi trường hành chính và luật pháp như ở nước ta, việc có thông báo chứng cứ để chống tham nhũng rất khó. Để thu thập được chứng cớ, chống lại kẻ tham nhũng, người chống tham nhũng phải lao tâm, khổ tứ, đôi khi phải trả bằng cả xương máu.

Theo GS Phan Xuân Sơn, vị trí bất đối xứng giữa những cá nhân chống tham nhũng và những kẻ tham nhũng biểu đạt rất rõ. Trong luật hiện chưa có quy định cụ thể về xử lý người cản ngăn, gây khó khăn cho chiến đấu chống tham nhũng.

Ví dụ, một công dân chống tham nhũng thì được bảo vệ như thế nào? Công an, chính quyền địa phương hay cụ thể là ai sẽ làm việc này và ai chịu bổn phận bảo vệ công dân trong đấu tranh chống tham nhũng? Hiện chưa được quy định, phân công rõ. Bà đòi sự công bằng cho những người dân bị người có chức quyền nhiễu, ăn chặn.

V mỏng chủ toạ nước về trường hợp bà Nguyễn Thị Hòa ngày 26/11/2012 của Văn phòng BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng. Chúng rình rập trước cửa nhà bà, chúng theo bà đi khắp nơi. Rõ ràng, động cơ chống thụ động của bà Hòa không phải cho cá nhân mình. Khi đó, hiệu quả của công tác buồng tham nhũng sẽ tốt hơn. Bên cạnh việc hoàn thiện hoàn thiện hệ thống văn bản, pháp quy, bộ máy chống tham nhũng, việc có cơ chế chính sách đặc thù để bảo vệ người dân tích cực tham dự vào mặt trận này là khôn cùng cần thiết.

Khi thì chúng ném phân vào nhà, khi thì chúng chèn xe và cả tấn công trực diện. Mặc dù vấp phải rất nhiều khó khăn, người dân tham dự chống tham nhũng chưa nhiều nhưng chẳng thể phủ nhận trong xã hội giờ đang có những công dân rất tích cực. Để tránh đơn côi, người dân cần san sẻ thông tin với cơ quan chức năng, cộng đồng, báo chí, dư luận từng lớp.

Hiếm hoi mới có một cuộc vinh danh 88 cá nhân chủ nghĩa tiêu biểu trong phòng, chống tham nhũng. GS. Vì sao ít công dân tham gia đương đầu chống tham nhũng? Như trên đã nêu, người chống tham nhũng không chỉ mất thời gian, công sức, tiền bạc, mà họ còn có thể bị trù úm, cô lập, xâm phạm cơ thể và đôi khi mất cả sản nghiệp.

Những kẻ tham nhũng thường có chức, có quyền, có tài chính, dụng cụ, có vây cánh. Ngoài pháp luật, nhiệt huyết, họ không có lợi thế nào, thậm chí trơ thổ địa. Vấn đề đặt ra là vì sao bà Hòa không được bảo vệ? Thực ra, yêu cầu bảo vệ bà Hòa đã được nêu ra trong Văn bản số 329/VPBCĐ-V.

Giá Nhà nước có cơ chế khoanh nợ, tái cơ cấu vốn thì doanh nghiệp của tôi không phải đứng trên bờ vực phá sản. Một trong những yếu tố khác để chống tham nhũng thành công là phải khôn khéo. Thế nên, người công dân chống tham nhũng luôn gặp phải sự cản trở mà nhiều khi không cân sức.

Trong khi, những cá nhân chống tham nhũng thường yếu thế hơn. Cơ duyên lao vào cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực của những “người hùng” trên trận mạc này khác nhau.

Trên thực tiễn, người chống tham nhũng có thể bị những kẻ tham nhũng xâm hại tài sản, cơ thể, danh dự, nhân phẩm. Một người dân muốn chống tham nhũng nên bắt đầu như thế nào? đáp câu hỏi này, GS Phan Xuân Sơn cho rằng, người dân nên làm theo Luật Khiếu nại cáo giác, Luật phòng tham nhũng.

Văn bản này nêu: “Bà Nguyễn Thị Hòa sau khi được biểu dương, khen thưởng có dấu hiệu bị báo oán, Văn phòng BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng kết hợp với BCĐ TP Hà Nội về phòng, chống tham nhũng đã có cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Tây Hồ, các ban, ngành chức năng thuộc quận và UBND phường Yên Phụ về triển khai các biện pháp bảo vệ bà Nguyễn Thị Hòa”.

Việc làm trượng nghĩa của bà được nhiều người khâm phục, xã hội tôn. Trường hợp của ông Hoàng Văn Khánh, giám đốc điều hành Công ty cổ phần Dệt may xuất khẩu Hải Phòng, người tố giác Đoàn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) nhận đút lót, nhòm sự bảo vệ ở giác độ khác: “Sau khi tố cáo thụ động trong lĩnh vực ngân hàng, tôi chẳng thể nào tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng.

Bà muốn những kẻ sâu mọt phải bị luật pháp trị. Để bảo vệ mình, bà Hòa phải tự lắp camera xung quanh nhà. Họ còn phải bỏ công sức, tiền bạc để đi chiến đấu, quốc gia có tương trợ việc này không, hỗ trợ như thế nào?. Có người “giữa đường thấy chuyện bất bình”. Nói về kinh nghiệm chống tham nhũng, cựu Đại tá An ninh Đinh Đình Phú cho rằng, “không đi trật đường ray của một công dân để tránh, từ chống bị động lại thành kẻ thụ động”.

Bà bỏ thời kì, công sức, tiền nong để làm việc này là vì cái chung. Đó cũng là cách bảo vệ người chống tham nhũng”. Có người bị chèn ép, bị lôi kéo làm theo cái xấu đến mức không chịu được nữa nên phải “bật lại”. Bảo vệ người chống tham nhũng tốt nhất là chống tham nhũng hiệu quả, mang lại niềm tin cho dân và những người trực tiếp chiến đấu chống tham nhũng, ngoài ra, còn phải trừng phạt nghiêm những người tham nhũng có hành vi báo thù những người tố giác, tranh đấu chống tham nhũng.

TS Phan Xuân Sơn, Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay chúng ta đã có chủ trương của Đảng, văn bản quy phạm luật pháp của Nhà nước để bảo vệ, tôn vinh những cá nhân, tổ chức quả cảm chiến đấu chống tham nhũng, nhưng còn rất thiếu những quy định cụ thể.

Bởi, đối tượng mà họ chiến đấu thường có nhiều lợi thế về: quyền, tiền, số lượng, phe cánh. Quyết nghị TW 3 khóa X của Đảng đã chỉ rõ duyên cớ, tác hại, thực trạng tham nhũng ở nước ta và đề ra những quan điểm, giải pháp quyết liệt tranh đấu chống tham nhũng, vung phí. Bà Nguyễn Thị Hòa, 1 trong 88 đại biểu được dự tại Hội nghị toàn quốc, gặp mặt biểu dương cá nhân chủ nghĩa có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tham nhũng năm 2010 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng TW bước chân vào công việc đầy gian lao này vì “giữa đường thấy chuyện bất bình”.

Cho dù lên đường từ lý do gì đi nữa thì ở họ đều có điểm chung, không ưng ý sống chung với việc làm tiêu cực của những người có chức, có quyền; sự tham lam của những cán bộ biến chất. Dù là đối tượng nào thì cuộc đối đầu không bao giờ là dễ dàng. Còn ông Hoàng Văn Khánh thì cho rằng, “phải cân nhắc, xem kỹ càng trước khi thực hành. Việc này kéo dài nhiều năm liền.

Để sát cánh cùng họ triệt cái xấu, ngoài sự ủng hộ của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể, người dân, cần phải có chính sách, cơ chế đặc thù để bảo vệ những chiến binh trên mặt trận chống tham nhũng đầy gian khó này.

Nếu được bảo vệ, chắc chắn những kẻ xấu lẩn vẩn xung quanh, ném đá, hất chất bẩn vào nhà bà Hòa đã không còn. Đảng ta đã nhận thức rất đúng rằng, tham nhũng là nguy cơ, là thách thức đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự tồn vong của chế độ, sự phát triển của tổ quốc.

Vậy nhưng, những đối tượng mà bà đương đầu thì đầy hằn thù. Nếu “phòng” được tham nhũng thì tốt hơn là “chống””. Trong từng trường hợp cụ thể, đối tượng họ tranh đấu có thể là cá nhân hay một nhóm lợi ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét