Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Bí ẩn giếng không bao chiêm ngưỡng giờ cạn nước ở quê hương Thánh Gióng.

Theo quan sát của PV, đây là một cái hồ khá rộng

Bí ẩn giếng không bao giờ cạn nước ở quê hương Thánh Gióng

Trong rừng khi ấy, ao hồ san sát, liền kề nhau. Ngày trước chưa có nước máy, dân làng vẫn lấy nước ở giếng này làm nước sinh hoạt, ăn uống.

Người làng kháo nhau rằng, kẻ trộm bị Thánh hành, sợ quá phải đem trả”. Nhiều người đã khỏi bệnh. Thấy vậy bà bèn dựng tạm một túp lều để sống, sau bà hạ sinh Thánh Gióng ở nơi đây. Vào những mùa khô hanh, nước ít đi để lộ ra những lớp lá rất dày dưới lòng hồ, cứ năm này qua năm khác tích lại.

Nhiều người từ đó khỏi bệnh. Xung quanh được che bằng hai chiếc lọng vàng. Sau bà có thai và sinh ra Thánh Gióng. Đến huyền tích về nơi sinh vị thần vong mạng  bây chừ, tại cái gò giữa hồ đó, người dân vẫn tổ chức thờ tự. Những người có con hoặc cháu nhỏ thì thường xin một sợi chiếu nhỏ trước điện thờ. Hồ cung cấp nước ăn cho cả làng và cũng là một địa điểm văn hóa rất khôn thiêng.

Những người đến đây đa phần cầu xin sức khỏe. Từ chiếc giếng không bao giờ cạn nước  giờ tại xã Phù Đổng có ba nơi thờ Thánh Gióng là đền Thượng, đền Mẫu và miếu Ban. Dân làng nơi bà ở cũng vậy (nay là hai làng Đổng Viên và Đổng Xuyên), họ đã nhiếc móc, mắng đuổi bà ra khỏi làng. Nếu cháu nào bị bệnh mãi không khỏi, họ thường xin một ít nước ở thống đá, hòa với tàn hương nơi bàn độc về lấy lệ.

Tuy nhiên, ở giữa đó lại nổi lên một cái gò lớn, xung quanh cây cối tươi tốt. Không có tiếng rầm rĩ, huyên náo. Vào những ngày hội, người đến đây lễ rất đông, những người có con, cháu nhỏ tuổi bị ốm đau hay bệnh tật thường đến đây cầu xin lộc của Mẫu và của Thánh.

Chúng tôi cũng không nạo vét gì mà không hề có hiện tượng nước bị thối. Đằng trước ban thờ là thống, liềm và một khúc rốn bằng đá - Tương truyền của mẹ Thánh Gióng để lại. Hằng ngày, nơi đây có người chăm nom quét dọn và thờ tự.

Trời cũng đẽo đá thành thống để bà tắm cho Gióng, thành liềm để bà cắt rốn và thành chõng để bà cho Gióng nằm. Đương nhiên trong từng lớp phong kiến xưa, điều này là chẳng thể chấp nhận được. Miếu Ban được xây dựng sát ngay một cái hồ lớn mà theo các cụ cao tuổi trong làng thì đó là nơi sinh ra Gióng. Tương truyền lúc ấy trời mát mẻ, cua ốc thốt nhiên rất nhiều. Không còn chốn nương thân, bà phải bỏ lên rừng Trại Nòn (nay thuộc làng Phù Dực, Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội) để ở

Bí ẩn giếng không bao giờ cạn nước ở quê hương Thánh Gióng

Ngay cả vào những mùa hạn hán, nước trong giếng chỉ bị hụt đi chứ không bao giờ hết. Ông Đinh Minh Tỉnh (Phó ban quản lý di tích xã Phù Đổng, đồng thời là người săn sóc đền Gióng) cho biết: Cứ vào ngày hội chính (ngày 9 tháng tư âm lịch), người ta đến gò đất này làm lễ. Ngày nay, những vật do trời làm không còn nữa, con người phải đẽo đá để mô phỏng và dùng nơi đó làm nơi phụng dưỡng.

Nơi đây trước kia là một khu rừng rậm rì và cũng là nơi mẹ Thánh Gióng hạ sinh ngài tại đây. Người đàn bà không chồng mà chửa nhẹ thì cạo đầu bôi vôi rồi đuổi khỏi làng, nặng thì thả bè trôi sông.

Đặc biệt nữa là chiếc giếng này không bao giờ cạn nước. Một đêm mưa to gió lớn, sấm chớp đùng đùng làm hư hại cây cối. Trong khu quần thể di tích thờ Thánh Gióng thì miếu Ban cách đền Thượng (đền chính thờ ngài) khoảng 100m về phía tây của làng. Truyền thuyết của dân làng không hẳn giống những gì ghi trong sách vở: Bà mẹ Gióng vốn là một người phụ nữ xấu xí, nghèo khổ, quá lứa, lỡ thời sống một mình trong túp lều tranh (trên nền đền Thượng ngày nay).

Nhìn ra trông gò này như một hòn đảo nhỏ rất đẹp. Bà không cần khó công khó nhọc mà vẫn có cái ăn để lấy sữa nuôi Gióng. Giữa hồ có một cái gò nhỏ rộng chừng 200m2, xung quanh có rất nhiều cây cổ thụ xòe xuống tận mặt nước. Bà đưa chân vào ướm thử, sau đó lấy những cỏ lác trong vườn mang về nấu canh ăn. Cụ Mùi (người dân sống cạnh đó) cho hay: “Ngày trước có kẻ trộm vào móc túi một cái chuông đồng cổ.

Điều kỳ lạ là ở đây cây cối nhiều, lá rụng quanh năm mà nước vẫn trong veo. Không giống như cảnh chen chúc ở nhiều lễ hội khác, ở đây người ta xếp hàng lần lượt qua cầu để vào gò làm lễ. Ông Đinh Minh Tỉnh nói: “Những chuyện thần bí đến nay các nhà khoa học cũng chưa thể giải thích rõ ràng được, nên không thể vội nói đúng hay sai.

Người dân thường mang thùng ra gạn những lớp nước đáy mà nước vẫn ngọt, vẫn trong”. Một bậc cao niên trong làng - cụ Đào Công Thưởng - cho biết thêm: “Người nhân dân tôi gọi đó là đầm hoặc giếng. Nhất là những trẻ em có dấu hiệu “trúng tà” đến đây cầu xin, nếu Thánh đồng ý, nhất quyết sẽ khỏi bệnh. Chuông tuy nhỏ nhưng cũng có giá trị kinh tế, nên mọi người rất tiếc.

Nếu biết sử dụng những thần tích đó vào giáo dục truyền thống, đạo đức của đời trẻ hiện giờ, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Nơi đặt ban thờ chỉ là một chõng đá được các cụ xưa đẽo lại theo mô phỏng chiếc chõng đá do Trời đẽo. Theo họ, nếu cháu nhỏ được đeo sợi chiếu của Thánh ngồi thì cả năm đó sẽ tránh được bệnh tật, hay ăn chóng lớn.

Sáng hôm sau, bà ra thăm vườn cà thì thấy một dấu chân “vừa tày năm gang” ở đó. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, quả chuông đó tự nhiên xuất hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét