Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Cần tán thưởng đổi thay quan niệm về chữ “Hiếu”.

Thế nhưng để đáp ứng ước vọng chính đáng này trong xã hội ngày nay xem ra không phải dễ dàng

Cần thay đổi quan niệm về chữ “Hiếu”

Bên cạnh các trọng tâm Bảo trợ do quốc gia quản lý như trọng điểm dưỡng lão Thị Nghè, trọng điểm bảo trợ - nuôi dưỡng người già Thạnh Lộc, trọng tâm bảo trợ từng lớp Chánh Phú Hòa. Ông Long tâm tình:  "Nếu không được đưa vào đây thì tôi không biết cuộc thế tôi như thế nào.

Tâm can cùng các bạn già ở trọng điểm dưỡng lão Thị Nghè - Ảnh: PNO. Đó là trách nhiệm của con cái trong gia đình, nếu không con cái thì mới vào viện dưỡng lão để quốc gia coi ngó". Đáp “nên” nhưng không ít người cũng chần chờ, lừng chừng bởi trước đây ở nước ta các trọng tâm dưỡng lão đúng nghĩa chỉ đếm được trên đầu ngón tay, còn lại thì mới chỉ dừng ở mức độ là nơi trông giữ người già bệnh tật, đau yếu, cô đơn không nơi nương tựa….

Đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão, nhiều người con đành mang tiếng bất hiếu. Cái khó ở đây là công tác tổ chức làm sao sáng tỏ và phải đến tận tay những người được hưởng. Giờ đây, Ban điều hành của làng đã được thay đổi, và vẫn đeo đuổi công việc chăm sóc người già.

Nhưng nếu để ba má cô đơn trong bốn bức tường suốt cả ngày, chẳng thể coi sóc được đến nơi đến chốn, khiến họ cô đơn trong chính ngôi nhà của mình thì như thế chưa hẳn đã là việc hiếu nghĩa.

Trong đó, nhà dưỡng lão Tình Thương thuộc Giáo xứ Tân Thông đã hoạt động 25 năm với tiêu chí chỉ kết nạp người cao tuổi, với 3 điều kiện là: "  không nhà, không người thân, không tiền”.

Nếu thương yêu ba má mà tự mình không thể trông nom tốt nhất thì nên đưa đấng sinh thành đến nơi có thể trông nom thờ tự, như thế mới là hiếu thuận. Chính nét văn hóa truyền thống này là một thuận lợi để các cơ sở từng lớp nuôi dưỡng người già huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ. Ngày nay, nhịp sống thời công nghiệp hóa đã khiến nhiều người bị cuốn vào guồng quay việc làm, giờ giấc, cơm áo gạo tiền.

Trong bối cảnh như vậy, khi được hỏi  “Nếu có điều kiện, liệu có nên cho bác mẹ vào các viện dưỡng lão không?  ” thì phần đông các câu trả lời là “nên”. Ông Võ Văn Tùng - Giám đốc Điều hành Làng an dưỡng Ba Thương, phân trần:   "Không phải lần đầu tiên Ba Thương có đâu, trước đây quốc gia mình có nhiều trọng tâm rồi và do nhà nước tương trợ.

Nhưng vấn người già ở Việt Nam vào trọng điểm an dưỡng là khó vì quan niệm về vấn đề này chưa thoáng lắm". Tình thương trở thành niềm tin của những cụ già khi trao gửi quãng đời còn lại của mình cho mái ấm. Nói theo tâm trạng của ông Nguyễn Văn Gấm ngoài 70 tuổi, ngụ tại phường Thới An - quận 12 , vẫn còn nặng tư tưởng “  già cậy con”  cho rằng:   "Nếu đơn chiếc nên vào, nếu có con cái thì ở nhà con cái chăm sóc.

Tuy nhiên, đó là chuyện ngày xưa. Làng tĩnh dưỡng Ba Thương - Củ Chi, có thời gian cơ sở vật chất thuộc hàng cao cấp như resort, tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, không thể lấy thu bù chi. Còn có một số cơ sở của tư nhân hay các tổ chức tầng lớp đạo như: Làng an dưỡng Ba Thương - Củ Chi, Nhà dưỡng lão Tình Thương thuộc giáo xứ Tân Thông, Mái ấm Tình người ở Chùa Diệu Pháp - Bình Thạnh, trọng điểm dưỡng lão cao cấp Suối Mơ (ấp Giãn Dân, phường Long Bình, qu ận 9),.

Hàng ngày, cháu thì đi học cả ngày; con đi làm, thẳng thớm đi công tác xa, thời kì dành cho nhau vốn ít ỏi thì nói gì đến việc chăm nom, sẻ chia lúc tuổi già bóng xế. Khi giải pháp đưa bác mẹ già đến viện dưỡng lão vẫn còn nhiều tranh biện, thì các mô hình viện dưỡng lão mới đã bắt đầu xuất hiện.

Để càng ngày càng có nhiều viện dưỡng lão mang lại ý nghĩa cuộc sống cho người già thì công tác xã hội hóa, công tác bảo trợ - nuôi dưỡng người già là việc làm cần thiết. Ngày xưa, con bất hiếu là người con  “Đi đâu bỏ mẹ ở nhà/ Gối nghiêng ai sửa, chén trà ai dâng?  ”.

Hiện tại nhu cầu của người già và của người có tiền là có thật chứ không phải không. Đó là hai giải pháp phải để ý đến". Tôi và mọi người ai cũng vui vẻ, được trông nom đàng hoàng, tôi thấy rất khỏe và sẽ sống vui sống khỏe".

Duy chỉ có điều, mô hình hoạt động lại hướng tới những gia đình khá giả và người già có tiền ở các nước phụ cận. Việt Nam có thuận lợi trong vấn đề chăm nom người cao tuổi khi văn hóa truyền thống tôn trọng đạo lý “kính lão”.

Quan tâm đến vấn đề này, ông Phạm Đắc Tỉnh - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ từng lớp Chánh Phú Hòa - trực thuộc Sở cần lao - Thương binh và xã hội TPHCM cho biết:   "Chính sách nhà nước chăm lo cho đối tượng này tương đối tốt, tuy nhiên vẫn chưa thể đầy đủ như người sống trong cộng đồng gia đình và từng lớp.

Nhiều người trong đó có cả người trẻ, là con cái đều cho rằng  “người già bao giờ cũng muốn sống cùng con cháu, ở nơi chôn nhau cắt rốn của mình". Ông Phạm Thanh Long hiện ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa - Bình Dương, nay 70 tuổi và đã sống ở đây 10 năm. Có nhẽ đã đến lúc cần thay đổi quan điểm về chữ "Hiếu". Ở những nơi này, ngoài cơ sở vật chất được đầu tư tiện nghi hơn thì việc trông nom sức khỏe, đặc biệt là niềm vui ý thức được quan hoài đúng mức thì ý kiến về chữ "Hiếu" cũng được tầng lớp cầu mong thoáng hơn.

Tôi nghĩ rằng công việc này nó bao hàm nhiều ý , có nhiều việc mà các trọng tâm làm thuê tác này phải suy nghĩ tới, đó là việc thu nạp hỗ trợ từ các mạnh thường quân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét