Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Chạy đua đón đầu TPP - Kỳ 4: Nguy cơ mất thị trường tiên phong thời trang.

Đây là số tiền quá lớn với khả năng tài chính nên hồ hết DN vừa và nhỏ đều rơi vào cảnh "lực bất tòng tâm" dù thấy trước nguy cơ mất thị phần

Chạy đua đón đầu TPP - Kỳ 4: Nguy cơ mất thị trường thời trang

M  Khó cạnh tranh với hàng hiệu giá rẻ   Ở các chợ như An Đông, Tân Bình (TP. Từ đây, nguồn hàng tỏa ra các đô thị.

Lực bất tòng tâm  Bà Nguyễn Thị Điền cho rằng cạnh tranh về giá không còn là nhân tố quan trọng nhất mà phải làm thế nào nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị thêm cho khách hàng như cung cách phục vụ của viên chức, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng phê chuẩn hệ thống phân phối do chính mình thiết lập và kiểm soát.

000 m 2 ; hàng hóa vẫn chưa đủ ở các phân khúc khác nhau. 000 - 3. Công ty Thời trang Việt cũng bắt đầu thực hành mô hình xây dựng các cửa hàng có quy mô lớn, trưng bày nhiều loại sản phẩm cho đủ phân khúc từ nam đến nữ, từ người lớn đến trẻ em… như xu hướng của các tập đoàn dệt may trên thế giới.

Chả hạn Malaysia cũng là một thành viên của TPP sẽ trở thành đối thủ khá nặng ký khi nhiều thương hiệu thời trang lớn đang sinh sản tại đây sẽ được du nhập chính thức vào VN với thuế suất ưu đãi. Do vậy, bản thân các DN sản xuất trong nước cần phải chóng vánh xây dựng được hàng ngũ thiết kế với khả năng nắm bắt nhanh xu hướng thời trang thế giới để thay đổi kiểu dáng hợp; song song phải cải tiến quy trình sinh sản và hoạt động của mình để có thể cạnh tranh được ngay sân nhà.

Một số DN được xem có chỗ đứng trên thị trường nội địa như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tụ họp ở phân khúc sản phẩm công sở nhàng nhàng dành cho nam giới. Với "cục diện" trên, khi mức thuế nhập cảng dành cho sản phẩm may mặc từ 20% hiện thời giảm xuống còn 0% khi VN tham gia TPP, nhiều chuyên gia lo ngại rất nhiều khả năng chúng ta mất nốt thị phần khiêm tốn ở phân khúc nhàng nhàng hiện.

Chưa có một thương hiệu thời trang VN nào đủ mạnh và đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng như những thương hiệu lớn của nước ngoài: Zara, GAP, Mango, Uniqlo…  Thương hiệu yếu, khó xuất khẩu   Theo nhận định của nhiều thương buôn trong lĩnh vực thời trang, tham gia Hiệp định TPP, các DN VN cũng có thể tận dụng dịp mở mang thị trường sang các nước khác nhưng với thương hiệu còn yếu ớt thì rất khó để mở mang thị phần ra khỏi biên cương VN.

Theo Hiệp hội Dệt may VN, thị trường tiêu thụ nội địa có rất nhiều tiềm năng với hơn 90 triệu dân và tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 15 - 20%/năm, nhưng phần nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước chỉ chú trọng xuất khẩu. Nhưng theo ông Nguyễn Hữu Phụng, các cửa hàng của công ty này cũng chỉ mới ở quy mô vừa phải, từ 800 - 1.

Thương hiệu nhàng nhàng dành cho cả nam và đàn bà có thể kể đến như Thời trang Việt, Foci, Việt Thy, Blue Exchange,… cũng có thị phần khá khiêm tốn. 000 m 2 so với chuẩn của các nước là 2. Ông Nguyễn Hữu Phụng, giám đốc điều hành Công ty Thời trang Việt, dự báo không xa nữa các hãng thời trang nước ngoài với phân khúc phổ thông như Zara, Uniqlo, H&M chính thức vào VN sẽ là một thách thức lớn cho các DN thời trang trong nước, do các thương hiệu này đã quá nức tiếng, có hệ thống phân phối trải dài ở nhiều nước nên giá cả khá cạnh tranh.

Đặc biệt hàng hiệu của các nước Mỹ, Nhật nhưng đang sinh sản tại nước thành viên TPP như Malaysia, Peru, Mexico, Chile… sẽ nhập khẩu mạnh vào VN với giá hoàn toàn rẻ hơn bây chừ. Sản phẩm trong nước khó đối đầu với hàng ngoại - Ảnh: D. Đặc biệt, đội ngũ thiết kế của họ luôn “trên cơ” các DN VN. Đ. Lý do, phí tổn đầu tư ban sơ cho một cửa hàng như vậy tối thiểu 6 - 8 tỉ đồng. Mai Phương.

Theo thiên hướng này, Tập đoàn dệt may VN (Vinatex) đã thực hành mở mang hệ thống siêu thị Vinatexmart để đẩy mạnh hàng VN đến tay người tiêu dùng ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Tuy nhiên nguồn nguyên liệu được du nhập từ các nước này cũng sẽ có giá thấp do được giảm thuế. Bà Đặng Quỳnh Đoan, Giám đốc Công ty thời trang Việt Thy, cho rằng với tâm lý chuộng hàng ngoại vẫn còn tồn tại trong khá nhiều người Việt, khi TPP có hiệu lực, những thương hiệu trung bình từ Mỹ, Nhật sẽ là đối thủ đáng gờm cho các thương hiệu VN hiện.

Khi đó, sự tham gia ồ ạt của các thương hiệu nước ngoài đã khiến các thương hiệu thời trang trong nước lụi tàn dần. Giả dụ sản phẩm may mặc từ các nước hàng xóm cạnh tranh ở phân khúc giá làng nhàng thấp thì sự hiện diện của các thương hiệu ngoại như GAP, Gucci, Levi’s, Mango, Bosini,… lại chiếm dần phân khúc trung và cao cấp.

HCM), hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan… chiếm phần đông. “Vấn đề này cũng đã xảy ra với thị trường Thái Lan cách đây hơn 10 năm.

Na ná, bà Nguyễn Thị Điền, Tổng giám đốc Công ty may An Phước, ngó với hiệp nghị TPP, những đơn vị đang sản xuất thời trang ở cả phân khúc hàng nhàng nhàng khá và cao cấp đều phải đối đầu với hàng nhập khẩu. Tôi nghĩ thị trường vẫn có những ngách riêng cho các DN VN khẩn hoang và sống được, nhưng nếu muốn xây dựng được thương hiệu lớn thì không dễ”, ông Nguyễn Hữu Phụng nói.

Như Công ty may An Phước đã có thâm niên trên thị trường nội địa nhưng khoảng 30% doanh thu từ xuất khẩu sang thị trường Nhật cũng chỉ là gia công.

Tuy nhiên, những đầu tư đó vẫn chưa tương xứng để có thể khai hoang được tiềm năng của thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét