Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Gói 30. 000 tỉ đồng: Khó làm ấm tán thưởng thị trường.

Trong thời điểm hiện giờ có rất ít DN có thể đáp ứng được điều kiện này

Gói 30.000 tỉ đồng: Khó làm ấm thị trường

Đánh giá về gói hỗ trợ 30. Tuy nhiên, tính đến nay, việc chuyển đổi vẫn gặp rất nhiều vướng mắc. Việc xem xét cho chuyển đổi nhà ở thương nghiệp sang nhà ở tầng lớp, điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ nhà ở thương mại cho hiệp tiêu chí vay đang rất chậm, đặc biệt là Hà Nội và tỉnh thành Hồ Chí Minh.

Theo một số DN tại Hà Nội, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về việc cho phép DN chuyển đổi từ nhà ở thương nghiệp sang nhà ở tầng lớp đang tồn tại rất nhiều quy định làm khó DN như phải đạt được 100% sự đồng thuận của khách hàng mua nhà.

Sự mất cân đối cung - cầu về nhà ở tầng lớp, nhà ở thương nghiệp trong khi phân khúc nhà ở thương mại lại đang tồn kho với số lượng lớn dẫn đến nghịch lý hàng tồn kho như hiện. 000 tỉ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, với chính sách chỉ cho người dân và DN vay 70% số tiền họ bỏ ra để mua nhà hoặc xây dựng nhà ở tầng lớp, 30% nữa họ tự bỏ tiền ra, như vậy sẽ có thêm 10.

Về nguồn cung nhà ở, thời kì trước đây các DN chỉ chú trọng đầu tư nhà ở thương mại cao cấp, có quy mô lớn và giá bán cao nên quỹ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các địa phương đến thời khắc hiện thời rất khan hiếm.

Nhưng điều quan trọng nhất là gói tín dụng này sẽ giúp rất nhiều người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở cho mình trong điều kiện khó khăn về vốn…    Giảm cung nhà ở thương mại  Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thị trường bất động sản đã bước đầu hướng tới việc cung cấp hàng hóa hạp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường.

Các dự án đã phóng thích mặt bằng trên 70% đang thi công xây dựng dở dang, cho phép cơ cấu lại dự án theo hướng tăng căn hộ diện tích nhỏ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, cho phép một số dự án chuyển công năng từ nhà ở sang nhà dịch vụ, văn phòng, trung tâm thương mại mà thị trường có nhu cầu; lựa chọn một số trong các dự án này để chuyển sang làm nhà ở tầng lớp phục vụ người có thu nhập thấp, công nhân cần lao khu công nghiệp.

000 tỷ đồng nữa lưu thông trên thị trường bất động sản. Gói hỗ trợ 30. Duyên cớ do nhiều nhân tố, trong đó có vấn đề xác nhận về thực trạng nhà ở, hoặc chưa có nhiều sản phẩm đáp ứng được điều kiện vay mua của gói 30. Đặc biệt, nếu các dự án đều ồ ạt xin chuyển đổi sang nhà ở từng lớp thì liệu có hay không sẽ xảy ra tình trạng dư cung đối với phân khúc này.

Xuân Thảo. Ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà thuộc Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, tồn kho bất động sản toàn quốc khoảng 27. Ngoại giả, với các địa phương có ít dự án trong khi vẫn có nhu cầu cấp bách về nhà ở thì ít Thủ tướng Chính phủ để cho phép tiếp kiến triển khai.

Thì người dân muốn vay được tiền để mua nhà ở xã hội còn phải chuẩn bị hơn 10 loại giấy má khác nhau như: xác nhận của địa phương về tình trạng nhà ở, công nhận của cơ quan công tác, chứng minh thu nhập. Ông Lê Tấn Hòa, giám đốc điều hành Công ty cổ phần Lilama SHB cho rằng, để nhận được gói ưu đãi này, DN bất động sản phải chưa thực hành giao kèo mua bán và chưa vay vốn ở đâu.

000 tỷ đồng, đặc biệt là thiếu nguồn cung về nhà ở xã hội. Ảnh: Lương Bằng          nhà băng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Xây dựng rà lại các dự án nhà ở tầng lớp hiện không được phép thế chấp để tạo điều kiện cho cá nhân chủ nghĩa, hộ gia đình dùng căn nhà mua làm tài sản thế chấp khi vay vốn nhà băng. Tiền thừa, hàng tồn kho  Sau 3 tháng triển khai gói hỗ trợ 30.

Đối với các dự án đã phóng thích xong mặt bằng dở dang đạt trên 30% và dưới diện tích 70% diện tích của dự án thì giao cho địa phương kiểm tra, đề xuất phương án xử lý để mỏng. 000 tỷ đồng vẫn chưa thực thụ có hiệu quả đối với thị trường bất động sản. Những dự án đã phóng thích mặt bằng nhưng không ăn nhập với nhu cầu và kế hoạch phát triển của địa phương thì theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhất thời điều chỉnh mục đích sử dụng đất có hạn và cho phép chủ đầu tư tổ chức khai hoang kinh dinh tạm.

000 tỉ đồng cho bất động sản, nhiều DN đã được tương trợ với số tiền khá lớn nhưng nhìn lại thị trường bất động sản bây giờ vẫn chưa thấy có tín hiệu khả quan, thậm chí hàng không bán được, nhiều DN phá sản và đứng trước nguy cơ vỡ lẽ cả thị trường.

Thực tiễn xin chuyển đổi cho thấy, hiện vẫn chưa có quy định riêng về giá đất, tiền sử dụng đất, mức bù trừ cho những dự án đã giải phóng mặt bằng, thi công 1 phần hay như lợi quyền của khách hàng khi đã ký giao kèo mua bán.

Trong khi đó nguồn cung về nhà ở thương nghiệp lại đặc biệt nhiều, dẫn đến tình trạng tồn kho lớn như hiện thời. Để giảm cung nhà ở thương nghiệp, Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị cho phép tạm dừng không triển khai tiếp các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị chưa giải phóng mặt bằng hoặc giải phóng mặt bằng dở dang đạt dưới 30% diện tích của dự án tại toàn bộ các địa phương trên cả nước theo danh mục mà các địa phương đã vắng.

Song song, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo các cơ quan chức năng rút ngắn thời gian xem xét thẩm định để cho phép các chủ đầu tư dự án có nhu cầu điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi dự án nhà ở thương nghiệp sang nhà ở từng lớp nhằm tăng nhanh nguồn cung nhà ở tầng lớp, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 để đáp ứng nhu cầu của người dân và điều kiện vay vốn từ gói tín dụng, đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án nhằm tạo ra sản phẩm nhà ở xã hội để người dân chọn lọc.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư kết hợp chặt đẹp với nhà băng trong việc tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn. 805 căn, tụ họp cốt yếu ở phân khúc cao cấp và hạng sang, còn phân khúc nhà ở nhàng nhàng, nhà ở từng lớp không đáng kể.

Tuy nhiên, đối tượng chính của gói tín dụng này là khách hàng cá nhân chủ nghĩa, ngoài các điều kiện như: Phải thuộc đối tượng lực lượng vũ trang, công viên chức chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét