Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Đi theo lối riêng Bún riêu cua.

Đối với những người Việt xa xứ thì nấu một món ăn ngon không chỉ vì muốn thưởng thức ẩm thực đơn thuần mà còn là dịp để gia đình sum vầy cùng ăn một bữa cơm, cùng ôn lại những kỉ niệm quê nhà, cùng mong muốn cho một ngày trở lại. Bởi nó thiếu đi cái hồn cốt quê hương trong từng con cua đồng như thoảng cả mùi phù sa đượm đà của sông nước, của những cánh đồng lúa ngút ngàn. Nên hầu như nhà nào cũng chế biến từ hộp gia vị riêu cua, tôm của Thái bán rất nhiều trong các chợ Việt ở nước ngoài.

Nhưng những người Việt ở nước ngoài thỉnh thoảng chỉ thèm ăn một bát bún riêu cua đúng kiểu Việt Nam được chế biến theo cách thường nhật nhất cũng là cả vấn đề. Vũ Thị Huyền Trang. Thiếu đi vị ngậy có trong thứ gạch cua vàng sóng sánh mà chưa cần chạm lưỡi cũng có thể cảm nhận được vị ngon của món bún riêu cua. Có thể tự đi chợ mua đồ về nấu, cũng có thể chạy vèo ra ngõ là đã sẵn bún riêu sốt dẻo rồi.

Vì muốn mua cua đồng ở nước ngoài rất khó, mà nếu có cũng cực đắt. Cũng hành củ xắt mỏng phi thơm, cũng có cà chua, mắm tôm, chanh ớt và các loại rau sống ăn kèm… Nhưng dù có khéo léo# chế biến theo cách nào thì màu sắc và hương vị cũng không thể quyến rũ bằng một bát bún riêu cua trên Đất Mẹ.

Nhưng vì không phải chế biến từ cua đồng nên hương vị của món ăn cũng có nhiều đổi khác. Người ta thay gạch cua bằng tôm tươi bóc nõn bằm nhỏ, thịt heo xay, trứng gà, thịt cua, thêm đầy đủ gia vị rồi trộn lên thật đều thành một hỗn hợp sền sệt.

Ẩm thực cũng giống như một thứ gia vị đặc biệt không chỉ cảm nhận bằng vị giác, khứu giác mà còn như món ăn tinh thần ngấm sâu trong mỗi tâm hồn người Việt xa quê. Những người xa xứ mỗi lần nấu món ăn này bằng hộp hương vị mua sẵn đã không phải khó nhọc, kệch rệch trong việc sơ chế nguyên liệu. Anh bảo rằng với những người đang sống trên chính quê hương như chúng tôi thì việc muốn thưởng thức một bát bún riêu cua là điều quá dễ dàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét