Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Mặc công năng niệm “Ngọn núi lửa phủ tuyết”.

Nhung cho biết: Chúng em là đời sinh sau rất nhiều

Mặc niệm “Ngọn núi lửa phủ tuyết”

Xếp hàng thứ tự ngay ngắn. Tận khu vực Thanh Xuân, không có dụng cụ đi lại, nhưng Hoàng Thị Nhung (sinh viên Khoa Công tác từng lớp, trường ĐH KHXH&NV HN) cũng cùng bạn bè đạp xe tìm đến số nhà 30 Hoàng Diệu để viếng Đại tướng.

Nay, nghe tin nhà cụ tổ chức cho dân chúng vào viếng, chúng tôi đã cùng nhau đến từ trưa. Phải vào thắp cho cụ nén hương mới tôi mới thỏa lòng để về quê”. Đứng ngoài cửa, họ san sớt với gia đình Đại tướng bằng những dòng nước mắt ngắn dài, bằng những bông hoa đầy tình nghĩa. Hàng đoàn người lặng lẽ tìm đến số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội để chia buồn với gia đình Đại tướng Có lẽ, hiếm khi nào, Hà Nội và các miền quê khác của đất Việt lại có những ngày bùi ngùi, trịch nặng về cõi lòng khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp trút hơi thở rốt cuộc.

Con đường Hoàng Diệu rộn rịch ngày thường giờ dường như im ắng hơn, nhất là khi có lịch tổ chức viếng ông. Khi nghe hung tin, ngày mồng 5 tôi đã cùng một số bạn đấu tranh tìm đến nhà cụ. Họ đến ngay từ khi nghe hung tin là ông mất. Toàn chuyện tiếc thương, đau đớn như sự ra đi của một người thân trong gia đình mình! Để đáp ứng ước muốn của người dân, gia đình ông đã đồng ý để cho người dân vào tưởng vọng ông.

Nước mắt nối dài nước mắt, ngậm ngùi trào dâng trước những mất mát quá lớn của người dân Đất Việt với sự ra đi của Người Anh hùng - Vị tướng tài danh Võ Nguyên Giáp! Đơn Thương. Cuối chiều, đường Hoàng Diệu vẫn người chen người tìm đến. Phố xá tuồng như cô quạnh, đâu đâu cũng thấy người ta râm ran về chuyện của Vị Tổng Tư lệnh đã cùng dân tộc Việt kiến thiết lên những cuộc kháng thắng lợi lợi chống giặc ngoại xâm.

Đủ các lứa tuổi, các thành phần, người dân từ các vùng phụ cận của Hà Nội cũng như nhiều nơi chân chen chân chậm rãi mà nhích tiến. Chưa bao giờ nước mắt trần thế lại nhỏ nhiều đến như thế và cũng chưa bao giờ nhiều người lại ngậm ngùi và đau xót đến như vậy! Với bông hoa cúc nhỏ trên tay, ông Lê Trọng Linh đến từ Thanh Hóa nói: "Tôi ra Hà Nội thăm con.

Chúng em chỉ biết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua sách vở. Không vào được, chúng tôi đành phải vái vọng cụ từ ngoài. Số nhà 30 Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội), nơi mà gia đình ông ở thực ra không phải đến giờ này mới có người tìm đến.

Nhưng những gì biết về ông khiến chúng em vô cùng kính phục và ngưỡng mộ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét