Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Mách nhỏ Gành Đá đĩa quyến rũ.

Mai Hữu Phước

Gành Đá đĩa quyến rũ

Vài cụm mây trắng lạc loài gấp gáp theo nhau đi tìm chốn trọ, như muốn dừng bước, trú lại nơi chốn đẹp xinh này. Ngắm, hơn là để. Đá xếp chồng lên nhau một cách bí ẩn  Gành đá đĩa Phú Yên là di sản thiên nhiên vô tiền khoáng hậu tại Việt Nam. Nhìn ở giác độ khác, cấu trúc của gành Đá đĩa Phú Yên tựa như một tổ ong khổng lồ vừa vỡ ra. Xa xa, một vành trăng khuyết đang dần hiện hình, điểm tô thêm cho không gian kỳ vĩ, huyền hoặc mà tự nhiên giấu sự bí hiểm tạo tác của mình trong từng thớ đá.

Chiều ở gành Đá đĩa xuống dần trên sóng nước lao xao, nối tiếp nhau dìu dặt cùng với tiếng gió cọ nhẹ lên vách đá và thì thầm trong những lùm cây tạo thành một bản đại hợp tấu yên ả, lãng mạn tựa hồ một bản tình khúc. Gành đá đĩa Phú Yên hiền hòa, duyên dáng. Bán. Bọt sóng trắng xóa dưới chân gành như tiếng đàn dìu dặt hòa quyện. Bởi vậy, các gành đá có hình dạng tương tự đều có chung tên gọi là gành Đá đĩa.

Nối tiếp với gành Đá đĩa là bãi Bãng hoang sơ, yên ắng với màu cát vàng óng, mượt mà như một dải lụa. Mặt biển xanh trong veo cũng bắt đầu đổi màu, như nàng tiên diễm lệ thay chiếc áo choàng đêm thẫm màu, lộng lẫy. Dọc đường đi xuống và lên khu vực gành đá đĩa có những đứa trẻ bày bán san hô, vỏ ốc, sao biển và nhiều loại sản vật khô khác mà tôi không kịp nhớ tên.

Thiên nhiên thả vào hồn người những cảm xúc dạt dào khó tả. Tôi và những người bạn, đôi chân hình như chôn chặt bên gành đá, ngắm mãi không về. Những con thuyền phúc hậu lướt nhẹ trong biển chiều xanh mênh mang, đem lại sự yên vui, yên bình.

Nếu chỉ vậy, thật đáng kiêu hãnh thay gành đá đĩa Phú Yên, Việt Nam. Chơi, để. Trong ánh chiều tà, những viên đá màu đen dường như được dát vàng lộng lẫy, thâm nghiêm và kiêu sa một cách kì bí.

Nhìn gần, bề mặt của từng viên đá bị gió mưa và thời gian gặm nhấm lổ đổ. Tôi biết trên thế giới có các gành đá đĩa Los Órganos của Tây Ban Nha, gành đá đĩa Giant’s Causeway của Ireland và gành đá đĩa ở hang động Fingal của Scotland. Những “viên” đá có từ 4 - 6 cạnh đều như đếm, tựa hồ được những đôi tay vô hình nào đó cưa xẻ, xếp chồng lên nhau như người ta xếp đĩa vào trong chạn. Nơi mọi người có thể đến đắm mình trong bóng râm của cổ tích và nghiêng mình trước kiến trúc kỳ diệu của tạo hóa.

Những “mắt” đá đan xen trông như những “mắt” lưới tinh vi của bầy ong thợ cần mẫn. Những tưởng đá là vô tri, nhưng gành Đá đĩa lại là một chuỗi những câu hỏi dành cho các nhà địa chất và khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo cho các văn nghệ sĩ. Chúng bày vẽ hàng của mình một cách có trật tự và nối tiếp nhau trông như các mảng tranh ghép lại, hình như là để. Gành rộng chừng 50 mét và dài khoảng 200 mét, phía gần bờ nhô cao, phía sát biển trải dài về hai bên.

Chúng hồn nhiên nô đùa cạnh “gia tài” của mình, ngừng chơi để mời khách mua nhưng không chèo kéo và luôn nhoẻn miệng cười một cách hồn nhiên, thân thiện đến mộc mạc.

Trên thế giới những gành đá rưa rứa cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét