Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Tái thêm một phương pháp hiện dấu ấn một thời.

Hình ảnh màng lưới đường tàu điện cũ, từ trọng điểm hồ Hoàn Kiếm tỏa ra 6 ngả: Lên Yên Phụ, chợ Bưởi, sang Cầu Giấy, vào Hà Đông, xuống chợ Mơ và Vọng

Tái hiện dấu ấn một thời

Nhóm "Số hóa Hà Nội" vừa được đề cử giải Ý tưởng cho Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì ái tình Hà Nội" năm 2013 với Dự án "Tạo ra Hà Nội thứ 2" qua không gian 6D. Ngoại giả, triển lãm còn có sa bàn, tranh không gian 3 chiều và các video clip giới thiệu về hệ thống đường sắt thành phố (tàu điện ngầm và tàu điện trên cao) để giới thiệu với khách tham quan về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại đang được xây dựng.

Giờ đây, nhà tôi đã đi xa, xe điện cũng không còn. Thêm vào đó, từ nay đến hết ngày diễn ra triển lãm (5/10), sẽ có những buổi trình diễn nghệ thuật dân gian với nghệ thuật và trình diễn hiện đại phục vụ cộng đồng. Ông Nguyễn Khắc Lợi - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho rằng: "Triển lãm để nhòm lại những gì của quá khứ nhưng nó hằn sâu trong ký ức của mỗi người dân Thủ đô đã từng sống trong những năm tháng khó khăn gian khổ và hết sức hào hùng.

Mặt khác, có những bức ảnh chúng tôi chỉ dựa trên ảnh chụp rồi vẽ lại trên máy tính nên mất rất nhiều thời kì. Bạn Nguyễn Diệu Hương, sinh viên Đại học thương nghiệp chia sẻ: "Trước khi đến triển lãm này, em chẳng thể mường tưởng được Hà Nội từng có nhiều xe điện và sầm uất đến thế.

Dự án này đã tái hiện không gian cụm quần thể di tích lịch sử đền Ngọc Sơn của dĩ vãng, ngày nay và Tương lai. Giống như Diệu Hương, nhiều bạn trẻ cho biết, triển lãm đã giúp họ có dịp tìm hiểu, trân trọng lối sống giàu văn hóa và vẻ đẹp lịch sử của Hà Nội trong thế kỷ trước. Triển lãm không chỉ để kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô mà còn là hoạt động nhằm giúp người dân hiểu hơn về nét văn hóa độc đáo của Hà Nội xưa".

Ai ai cũng ngỡ ngàng bởi cảm giác như mình đang lạc vào một thế giới khác. Hoài niệm  Trong ngày thứ hai diễn ra triển lãm, khá nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan. Khi thực hiện dự án, do kinh phí hạn hẹp nên có những lúc cả nhóm tưởng như phải dừng lại, nhưng vì tình ái Hà Nội, yêu những nét đẹp văn hóa của Thủ đô nên cuối cùng chúng tôi cũng hoàn thành dự án".

Ngày đó, tôi và bà nhà quen nhau trên một chuyến xe điện khi đang đi từ Hà Đông lên hồ Hoàn Kiếm. Vì việc số hóa và dùng công nghệ tương tác thực tế ảo 6D đòi hỏi nhiều thao tác. Ai cũng có những kỷ niệm riêng khi nhắc tới Hà Nội. Bởi tình Hà Nội  Để có được không gian đặc biệt này, công lớn nhất thuộc về Nhóm "Số hóa Hà Nội" do KTS Nguyễn Văn Quang làm trưởng nhóm.

Để giúp người xem có cái nhìn tổng quát nhất về Thủ đô thời kỳ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, triển lãm còn chiếu phim 3D tái tạo lại không gian phố cổ của Hà Nội thời kỳ này.

Tâm can với chúng tôi, anh tỏ: "Để hoàn tất 31 bức ảnh 3D, trong đó có bức rộng 13x3m, 2 bức rộng 8x3m, cả nhóm đã phải làm việc hàng năm trời. Với một tâm trạng bồi hồi khó tả, ông Lê Văn Nhất (Khương Trung, Hà Nội) san sớt: "Biết có triển lãm này, tôi bảo con trai đưa đến đây để được ngắm và ôn lại những kỷ niệm xưa". Khán giả sẽ được nghe lại xẩm tàu điện - một nét đẹp văn hóa của Thủ đô xưa khi xe điện còn hoạt động.

Nhưng ngắm nhìn những bức ảnh này, hình ảnh nhà tôi và tàu điện thuở nào vẫn hiện rõ". Trầm tư một lúc, ông chậm rãi kể tiếp: "tàu điện có ý nghĩa hết sức lớn trong thế cục tôi.

Nhiều người nước ngoài cũng tỏ ra thích, dùng máy ảnh ghi lại những giây lát đặc biệt này của Hà Nội xưa. Đối với đời trẻ thì triển lãm lần này sẽ rất ấn tượng vì chúng tôi dùng công nghệ đương đại rất đa chiều, chắc chắn gây hứng cho các bạn trẻ. Đến với triển lãm "xe điện Hà Nội - quá khứ và ngày mai" đang diễn ra tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền và Trung tâm thương nghiệp Savico Long Biên, người xem như được bước vào một không gian thật duyệt y những đoàn tàu điện Bờ Hồ, những đoàn xe điện leng reng - vốn được coi là một trong những dấu ấn của phường phố Hà Nội một thời.

Tàu điện trước cửa chợ Đồng Xuân. Giá em được một lần đi xe điện". Còn với những người lớn tuổi từng sống trong thời kỳ này, đây thực thụ là không gian để họ hoài niệm về quá vãng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét