Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Bệnh mách nhỏ viện “đói” thuốc giải độc.

Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, bác sĩ Trần Quang Bính cho biết nếu rắn hổ chúa cắn, nguy cơ tử vong trong ba giờ rất cao

Bệnh viện “đói” thuốc giải độc

Những loại thuốc giải độc này tuy không hay được sử dụng thường xuyên nhưng lại mang tính quyết định, rất cần thiết và hiệu quả trong việc cứu sống tính mạng cho các bệnh nhân. Căn nguyên thiếu thuốc một phần cũng do “khan hiếm” nguồn cung. Chính bởi vậy mà các công ty dược lẫn đơn vị y tế cũng không mấy “mặn mà” với việc nhập các loại thuốc này. Trong khi đó không phải thuốc giải độc nào giá cũng rẻ.

Tuy nhiên bây chừ các bệnh viên đều đang khan hiếm thuốc giải độc. Không chỉ có các BV ở tỉnh, nhiều BV trên thành thị cũng cũng đang trong tình trạng thiếu hoặc không có thuốc đặc trị, ví như huyết thanh nọc rắn hổ chúa, rắn chàm quạp, thuốc giải ngộ độc sắn, chấy tẩy trang, thuốc xanh methylen điều trị ngộ độc củ dền… Thậm chí BV Nhi Đồng 1 đôi lúc nguồn thuốc xanh methylen cũng bị đứt quãng.

Chả hạn như huyết thanh kháng độc tố rắn chàm quạp có giá hơn 2 triệu đồng/lọ, nếu nhập về với số lượng nhiều mà không dùng đến thì sẽ phải tiêu hủy do quá hạn dùng. HCM có đề nghị một công ty dược nhập về 300 hộp thuốc xanh methylen, mỗi hộp 10 ống nhưng rút cuộc cũng chỉ sử dụng gần 100 ống, những ống còn lại đều bị hủy. Đây là một sự hoang phí trong khi các bệnh viện vẫn còn đang phải xoay xở với mọi phí tổn.

Trước đây, có 2 BV tuyến cuối tại TP. Lúc đó nếu BV không có thuốc điều trị thì chuyển lên tuyến trên cũng khó cứu sống được bệnh nhân. Điển hình như trường hợp bệnh nhi 5 tuổi ở Bình Thuận mới được cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 1 vì bị ngộ độc sắn nhưng bệnh viện tuyến dưới chẳng thể cứu chữa vì thiếu thuốc.

Do đó, rất cần một quy trình quản lý, dùng thuốc để có thể vẫn bảo đảm thuốc ngừa mà không làm hoang ngân sách.

Dù các loại thuốc đặc trị dùng khi cấp cứu bệnh nhân đều được cấp phép lưu hành ở Việt Nam nhưng do các BV thường chỉ cần với số lượng nhỏ nên các công ty dược không nhập về các loại thuốc này vì bán không có lãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét