Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Tranh nhà ống cãi quanh việc dỡ bỏ dải phân cách ở Hà Nội.

Phía trước dải phân cách là một cột biển báo bằng sắt ghi rõ làn xe dành cho ô tô, xe máy và xe đạp

Tranh cãi quanh việc dỡ bỏ dải phân cách ở Hà Nội

Tình trạng tai nạn giao thông do người điều khiển công cụ va chạm với dải phân cách thẳng băng xảy ra. Đặc biệt, thời gian đầu mới đặt dải phân cách, đêm nào cũng có người đâm phải.

Để chia tách làn xe, sở GTVT Hà Nội cho dựng một loạt dải phân cách cứng bằng nguyên liệu bê tông đặt giữa đường. Nhưng dư luận giờ không tán thành vì cách làm đó rất nguy hiểm.

Vậy ai chịu nghĩa vụ ký duyệt các dự án không có hiệu quả này? Lắp dải phân cách được vài năm giờ lại bàn chuyện gỡ bỏ.

Thêm vào đó, kinh phí cho việc sơn kẻ đường, biển mới từ ngày 20/9/2011 tới 8/10/2011 của sở GTVT Hà Nội là hơn 4,6 tỷ đồng. Ngay đầu tuần vừa rồi, bác Quyết đã chứng kiến cảnh một người đàn ông đâm phải dải phân cách, tay chảy máu, xe vỡ cả yếm và đèn xe.

Trước kia, dải phân cách là sơn liền, hiện thời được xây bằng dải phân cách cứng. Tuy nhiên, theo vị cán bộ này, mức xử phạt bây chừ khá cao so với thu nhập, không thể tăng mức xử phạt đối với các hành vi lấn làn đường. Vị cán bộ này cho hay: "thực tế trong quá trình xử lý, nhiều trường hợp chúng tôi khi xử lý lỗi lấn làn đường với người vi phạm nhưng họ bảo họ không nhìn thấy vạch sơn phân làn.

Kinh phí phục vụ hướng dẫn, cưỡng chế phân làn cho hai lực lượng Thanh tra liên lạc và Cảnh sát giao thông tới cuối năm 2011 dự tính khoảng 8 tỷ đồng.

Phân làn hay trở ngại vật?  Cách đây 2 năm (tháng 9/2011), Hà Nội chính thức áp dụng biện pháp phân làn chia tách ô tô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Xã Đàn - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt và phóng thích.

Tốn nhiều tổn phí và công sức như vậy nhưng hình như những dải phân cách này lại không hề phát huy tác dụng như mong muốn. Tuy nhiên, nhiều người dự giao thông tinh thần vẫn còn kém, dù có dải phân cách rõ ràng nhưng cố tình vi phạm". Theo tìm hiểu của PV, chỉ tính riêng tiền tổn phí cho việc lắp đặt các cọc khối bê tông có thanh sắt nối và có biển báo ở giữa các tuyến phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; Xã Đàn; phóng thích (đoạn từ Pháp Vân - Lê Duẩn); phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu (đoạn từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và phân luồng riêng cho ô tô lưu thông trên tuyến đường quốc lộ 1B và xe máy trên tuyến đường quốc lộ 1A đã ngốn gần 24 tỷ đồng.

Vì thế, giai đoạn này, việc đặt dải phân cách tách dòng công cụ là cấp thiết. Mai Giang. Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã lắng nghe những bức xúc của cử tri về sự bất cập này. Theo tôi, dải phân cách cứng cũng đang phát huy được tác dụng với người tham gia liên lạc để cho người dân phân biệt đúng làn đường.

Trình độ hiểu biết về liên lạc như ở nước ta hoàn toàn khác với các nước, do đó vấn đề vận dụng vào thực tế không tránh khỏi bất cập. Nói về phương án nên hay không nên dỡ bỏ dải phân cách, ĐBQH Bùi Thị An (Hà Nội) băn khoăn: "Nếu thực hiện túa các dải phân cách giờ, cũng như thực hiện trả lại hiện trạng mặt đường sẽ ngốn một khoản kinh phí không nhỏ.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị sở GTVT Hà Nội nghiên cứu nếu thấy quan điểm đó là đúng thì phải bỏ dải phân cách cứng đi, thay vào đó bằng vạch sơn.

Tiêu biểu như tỉnh Hải Dương từng chi tới gần 50 tỷ đồng cho dự án với quãng đường hơn 17km trên đường 5.

Sau đó một thời gian ngắn, các dải phân cách này luôn bị người tham dự liên lạc đâm phải gây hư hỏng cần tôn tạo, lại tốn thêm một khoản phí tổn không nhỏ.

Nhận định về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP. Thực tại nhiều xe khi đi qua các phần điểm giao cắt khi thấy có thể vượt được, vượt ẩu nên đâm vào dải phân cách. Cũng có ý kiến cho rằng, dỡ bỏ dải phân cách cứng, tăng mức phạt nhằm răn đe người tham dự liên lạc. Cần xem xét dỡ bỏ dải phân cách  Sau phân làn 6 tuyến đường bằng dải phân cách cứng trên địa bàn Hà Nội, người dân và nhiều chuyên gia liên lạc đã lên tiếng cho rằng giải pháp phân làn cứng không thực thụ hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn liên lạc.

Đến khi nào mới thực hành được việc truy trách nhiệm cho người đứng đầu?".

Mức phạt hiện giờ là 1,7 triệu đồng với xe ô tô, 600 nghìn đồng với xe máy. Quan trọng là ý thức của người tham dự giao thông, nếu đâm vào dải phân cách thì đó là trường hợp tự gây tai nạn do ý thức kém".

Hà Nội cho rằng, lo ngại của người dân về sự hiểm của dải phân cách là đúng. Khi ý thức của người điều khiển phương tiện liên lạc đã tốt rồi thì ngành liên lạc chỉ cần kẻ vạch liền là được. Theo ông Trần Đình Bửu, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, nhiều nơi đang sử dụng rất nhiều loại, kiểu dải phân cách có kích tấc, vị trí bố trí khác nhau được phá hoang với mục đích tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn cho người và dụng cụ tham dự giao thông.

Rõ ràng việc đặt dải phân cách tiện lợi hơn cho CSGT khi chỉ ra lỗi của người vi phạm, người dân cũng nhìn phần làn đường cụ thể.

Trước thực tế trên, không ít quan điểm cho rằng, do dải phân cách đặt lửng lơ giữa đường mới dẫn tới số vụ tai nạn gia tăng. Nhiều quan điểm cho rằng nên tháo dải phân cách cứng nhằm giảm tai nạn giao thông. Nhiều người còn ví nó như trở lực vật đối với người dự liên lạc?! Trao đổi với PV, bác Nguyễn Văn Quyết, 67 tuổi (Đường Giải Phóng, Hà Nội) cho hay, do dải phân cách cứng chia thành nhiều đoạn khác nhau lại được đặt lửng lơ giữa đường nên gây nhiều phiền toái cho người dự giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Sửu, việc đặt dải phân cách trên đường nhằm mục đích chính là nâng cao ý thức của người dân. Đây được xem là một biện pháp có tính cưỡng chế với người dự liên lạc trong tỉnh thành, buộc người điều khiển phương tiện phải tuân thủ làn đường, tuân tốc độ đi trong tỉnh thành không vượt ẩu được. Ông Phạm Quang Nghị cho biết, cá nhân chủ nghĩa ông cũng đã nhiều lần nhắc sở GTVT sớm đánh giá hiệu quả của dải phân cách cứng.

Hà Nội) cho biết: Lắp đặt dải phân cách được sở GTVT Hà Nội khai triển trên một số tuyến đường. Dùng dải phân cách có những mục đích khác nhau, nếu mục đích để chỉ dẫn khác, để tránh xe 2 chiều khác, để phần làn 2 chiều làn nọ với làn kia lại khác nhau, đặc biệt là ở những nơi mà ô tô, xe máy đi lẫn với nhau. Thảo luận với PV Người Đưa Tin, một cán quân nhân CSGT số 4, Phòng cảnh sát liên lạc (công an TP.

Lý do làm dải phân cách cứng để người điều khiển công cụ liên lạc không được đi sang làn xe khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét